Home ข่าวสาร สาระ เ ค ล็ ด ลั บช่างแอร์ฝากบอ ก เปิดแอร์ยังไงให้ค่าไฟล ดลง

เ ค ล็ ด ลั บช่างแอร์ฝากบอ ก เปิดแอร์ยังไงให้ค่าไฟล ดลง

12 second read
ปิดความเห็น บน เ ค ล็ ด ลั บช่างแอร์ฝากบอ ก เปิดแอร์ยังไงให้ค่าไฟล ดลง
0

หล า ยบ้านที่ติดแอร์ ก็เพื่อความเย็นสบาย แต่ผลที่ต ามมาจ ากการเปิดแอร์ นั่นก็คือบิลค่าไฟในช่วงสิ้นเดือน ที่เห็นค่าไฟแล้ว ก็แทบจะลมจับ แต่ถ้าไม่เปิดแอร์ก็ร้อนเกินไปอีก

แต่ในวันนี้ เรามีเ ท คนิ คดีๆ ที่จะสามารถทำให้คุณส ามารถประหยัดไฟได้ปีละ 12,500 บ า ทต่อห้องนอน ขนาดแอร์ 22000 btu ลองคิดดูว่า ถ้าเราเปิดแอร์วันละ 8-10 ชั่ วโมง ค่าไฟก็จะอยู่ที่ประมาณ 3.5 บ า ทต่อหน่วย

ปีหนึ่งเราก็จะเ สี ยค่าไฟประมาณ 19,000 บ า ท และแน่นอนว่า มันค่อนข้างที่จะเปลืองมากๆ อาจมีบ้างที่แอร์จะตัดตัวมันเอง ไม่ทำงานอยู่บ้างประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ค่าไฟก็จะตกอยู่ประมาณ 15,000 บ า ทนั่นเอง

ส่วนใหญ่แล้ว เราจะได้ยินคำแนะนำ ให้ตั้งอุณหภูมิอยู่ที่ 25 องศา และความชื้นสัมพัทธ์ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ โดยวิ ธีนี้เป็นวิ ธีที่ของชาวต่างชาติ ที่เขาแนะนำมา

ซึ่งที่บ้านเราควรกำหนดอุณหภูมิอยู่ที่ 27 องศา ความชื้นสัมพัทธ์อยู่ที่ 70 เปอร์เซ็นต์ เพียงง่ายๆ เท่านี้ ค่าไฟของคุณก็จะล ดจาก 15,000 บ า ท เหลือ 10,000 บ า ทต่อปีโดยทันที

อาจมีหล า ยคนที่มองว่า เปิดอุณหภูมิที่ 27 นั้นเย็นไม่พอ แต่จริงๆ แล้วสำหรับอาก าศบ้านเรานั้น การเปิดแอร์ที่อุณหูมิ 25 องศา เมื่อแอร์กระจายได้ทั่วห้องแล้ว อาจทำให้หล า ยคนรู้สึกหนาวด้วยซ้ำไป

บางคนเปิดแอร์ 23 องศา แล้วก็ห่มผ้าห่มคลุมโปง แบบมิดชิดด้วยซ้ำ ดังนั้นแล้วเราควรที่จ ะตั้งอุณหภูมิอยู่ที่ 27-28 องศายังได้เลย โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องใช้ผ้าห่มขนาดหนา

แล้วเปลี่ยน มาใช้ผ้าห่มขนาดบางแทน หากเราตั้งอุณภูมิไว้ที่ 27 องศา และเปิดแอร์ทุกวัน วันละ 8-10 ชั่ วโมงต่อปี เราจะสามารถล ดค่ าไฟได้เหลือ 8,000 บ า ท หรือต่อเดือนประมาณ 600 กว่าบ า ทเท่านั้นเอง

และถ้าหากเราตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 28 องศา แล้วเอาพัดลมม าเป่าแบบส่ายไปส่ายมา ลองคิดดูว่า พัดลมนี้จะกินไฟแค่ประมาณ 50 วัตต์เท่านั้น ถ้าเราเปิดพัดลม 10 ชั่ วโมงต่อวัน

เราจะเ สี ยค่าไฟประมาณ 630 บ า ทต่อปี หรือประมาณ 52 บ า ทต่อเดือนเท่านั้นเอง และยังช่วยล ดค่าไฟแอร์จาก 8,000 บ า ทเหลือ 6,000 บ า ทเท่านั้นเอง

วิ ธีการประหยัดแอร์ที่ดี ในช่วงเวลากลางคืน ก็คือควรตั้งเวลาปิดแอ ร์ในช่วงเวลาประมาณตี 5 ของทุกวัน

จะทำให้คุณประหยัดค่ าไฟได้อีกมากเลย นอ กจากนี้เราสามารถประหยัดค่าแอร์ได้เร็วๆ ถึง 12,500 บ า ทต่อปี

และยังมีคำแนะนำอีกว่า ในขณะที่เรากำลังนั่งกินข้าว หรือ ดูทีวีในช่วงหัวค่ำ ระหว่างนั้นให้เราไปที่ห้องนอน แล้วทำการเปิดหน้าต่าง และประตูออ กไว้ซะหน่อย แล้วก็เปิดพัดลมไล่อากาศออ ก

ไม่เพียงแต่อากาศใ นห้องที่ร้อนจะออ กไปเท่านั้น แต่ยังเป็นการระบายคว ามร้อนจากแผ่นผนังปูน ที่อมความร้อนในช่วงกลางวัน และคายความร้อนออ กช่วงกลางคืนอีกด้วย ประหยัดไปได้เยอะเลยจริงๆ นะ

เมื่อเปิด Mode Econo จะทำให้ร่างก ายของเรารู้สึกเย็นสบาย โดยไม่รู้สึกว่าร้อนขึ้น แต่สามารถประหยัดพลังงานลงได้มากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากระบบจะทำก ารล ดความเย็นลง สมมุติว่า ถ้าหากเราเปิดแอร์ที่ 25 องศา แล้วเปิดโหมดนี้ แต่จะปรับไปเป็น 27 องศา และทำการส่ายหน้าแอร์ แม่น้ำเพิ่มความแรงลม และทิศทางลม

เพื่อเป็นการกระจายลมเย็น มากขึ้น และนี่ก็คือวิ ธีการประหยัดแอร์อย่ างหนึ่ง ที่สามารถประหยัดแอร์ได้มากถึง 150 บ า ทต่อเดือน สำหรับบ้านไหนที่กำลังกั งวลกับค่าไฟที่เพิ่มขึ้น แต่จะให้ไม่เปิดแอร์เลยก็คงย าก เพราะอากาศที่ร้อนแบบนี้ ก็ลองนำวิ ธีที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ ไปปรับใช้กันในบ้าน หรือในห้องได้ หากทุกคนในบ้านร่วมด้ วยช่วยกันในการทำต ามนี้ รับรองว่าค่าไฟของบ้ านคุณก็จะล ดลงอย่ างแน่นอน

ที่มา  sit-smiling

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข่าวสาร สาระ
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …