Home ข่าวสาร สาระ หล า ยคนไม่เคยรู้ จากเปลือ กมะนาวประโยชน์เพียบ

หล า ยคนไม่เคยรู้ จากเปลือ กมะนาวประโยชน์เพียบ

10 second read
ปิดความเห็น บน หล า ยคนไม่เคยรู้ จากเปลือ กมะนาวประโยชน์เพียบ
0

ถ้าพูดถึงมะนาวเพื่อนๆคงรู้จักกัน ส่วน มากเราจะใช้น้ำมะนาวมาปรุงอาหารเพื่อเพิ่มความเปรี้ยวให้กับรสชาติอาหาร แต่เมื่อใช้น้ำมะนาวแล้วเปลือ กที่เหลือก็จะทิ้งไป แต่วันนี้เราจะมาบอ กถึงประโยชน์ของเปลือ กมะนาวกันไปดูประโยชน์จากเปลือ กมะนาวกันเลยค่ะ

1 ใช้เป็นเครื่องหอมได้

เมื่อนำมารวมกับส มุ น ไ พ รก ลิ่ นหอมอ ย่ างกานพลู ไพลและเครื่องหอมชนิดอื่นๆที่ชื่นชอบ วางทับกันใส่ลงไปในภาชนะปิดเอาไว้ให้แห้ง นำมาวางไว้ต ามโต๊ะเป็นเครื่องที่ช่วยเพิ่มความหอมได้เป็นอ ย่ างดี

2 ดั บก ลิ่ นน้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูจัดเป็นน้ำย าทำความอเนกประสงค์ที่นิยมนำมาใช้ แต่น้ำส้มสายชูมีก ลิ่ นที่ฉุนขึ้นจมูก หล า ยคนอาจจะไม่ชอบ เราสามารถแก้ข้อเ สี ยของก ลิ่ นน้ำส้มสายชูได้ ด้วยการใส่เปลือ กมะนาว เปลือ กส้ม หรือเปลือ กเลมอนลงไป ก็สามารถล ดก ลิ่ นฉุนของน้ำส้มสายชูลงไปได้

3 ช่วยล ดก ลิ่ นเ ห ม็ นของข ย ะ

เปลือ กของมะนาวช่วยล ดก ลิ่ นเ ห ม็ นของข ย ะได้ ข ย ะในบ้านที่มักจะเริ่มมีก ลิ่ นโชยออ กมาให้ใช้เปลือ กของมะนาวที่เราทิ้งในทุกๆครั้งนำไปวางในถังข ย ะหรือรอบๆถัง เพื่อที่จะเป็นตัวช่วยในการล ดก ลิ่ นเ ห ม็ นได้เป็นอ ย่ างดี

4 ดั บก ลิ่ นท่อระบายน้ำ

ท่อระบายของเ สี ย หรือท่อระบายน้ำ ที่ส่งก ลิ่ นเ ห ม็ นออ กมาอยู่เรื่อย ๆ สามารถจัดการก ลิ่ นเ ห ม็ นเหล่านี้ ด้วยเปลือ กมะนาว โดยวางเปลือ กมะนาวทิ้งไว้ตรงปากท่อ ก ลิ่ นก็จะล ดลงได้

5 ทำความส ะ อ า ดไมโครเวฟ

เมื่อเครื่องไมโครเวฟที่เราใช้ในการอุ่นอาหารให้มีความร้อน จำเป็นที่จะต้องมีการทำความส ะ อ า ด เริ่มแรกก็ให้เตรียมน้ำใส่ถ้วยที่จะสามารถใช้กับเครื่องไมโครเวฟได้ หั่น มะนาวครึ่งลูกใส่ลงไป แล้วนำไปอุ่นในไมโครเวฟ 2-3 นาที จากนั้นเปิดฝาแล้วใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดค ร า บส ก ป ร กต่างๆภายในออ กให้หม ด

6 ขัดเงาเครื่องแสตนเลส

เปลือ กของมะนาวนั้นสามารถที่จะเอามาเป็นตัวช่วยในการขัดเงาของสแตนเลสเครื่องใช้ที่เริ่มมีความหมองดำ ไม่จำเป็นต้องซื้ อน้ำย ามาขัดให้เปลืองเงิน ให้โรยเกลือป่นลงไปเล็กน้อย จากนั้นใช้เปลือ กของมะนาวมาทำการขัด เพียงเท่านี้ก็จะเรียกคืนความเงางามให้กับของสแตนเลสได้อ ย่ างง่ายดาย

7 จำกัดพื้นที่ของน้องแมวที่บ้าน

ความซนของน้องแมวที่เราเลี้ยงเอาไว้ หากไม่อย ากให้เข้ามาวุ่นวายต ามบริเวณกระถางต้นไม้ ห้องเก็บของ หรือบริเวณต่างๆ ให้นำเปลือ กมะนาวมาวางเอาไว้ที่บริเวณนั้น น้องแมวก็จะไม่กล้าเดินเข้ามาใกล้แล้วล่ะ

8 ข จั ดค ร า บชา-กาแฟ ได้

เมื่อคุณนั้นเจอ กับค ร า บชากาแฟที่อยู่ในแก้วนั้น มักล้างออ กไม่หม ด ติดอยู่เป็นค ร า บภายใน วิธีการทำความส ะ อ า ด ก็ง่ายๆ ใส่เปลือ กมะนาวหรือเปลือ กเลมอนลงไปต ามด้วยน้ำร้อน แช่ทิ้งเอาไว้ประมาณ 2 ชม. เสร็จแล้วเทน้ำทิ้งแล้วทำความส ะ อ า ดแก้วกาแฟได้ต ามปกติ จะเห็นได้ว่าค ร า บเหลืองๆที่ติดอยู่ด้านในนั้นจะค่อยๆจางห า ยไป

9 ไล่ม ดและแ ม ล งได้

บ้านไหนที่มีม ดเดินป้วนเปี้ยนกวนใจ สามารถใช้เปลือ กมะนาว เปลือ กส้ม หรือเปลือ กเลมอน มาวางดักทางเดิน ม ดต ามหน้าต่างบ้าน และรอยแยกบนพื้นต่าง ๆ เพื่อ กัน ม ดได้ เนื่องจากม ดตัวน้อยตัวนิดเขาไม่ชอบก ลิ่ นฉุน ๆ ของผลไม้ตระกูลซิตรัส

10 เพิ่มก ลิ่ นอโรม่าให้บ้าน

หากใครต้องการให้มีก ลิ่ นความพร้อมเหมือนกับสปาหรูๆ ให้ตั้งหม้อ กับเตา ชามแก้วอืกใบวางไว้บนหม้อต้มน้ำ และใส่เปลือ กส้ม อบเชย กานพลูลงไปต้มให้มีความหอมที่อบอวล จะเพิ่มความหอมให้กับบ้านได้เยอะเลย แต่ถ้าหากเปลือ กมะนาวไม่ค่อยมีก็สามารถใช้เปลือ กส้มเปลือ กเลมอน แทนได้ เพราะใช้ได้ผลเหมือนกัน นอ กจากนี้ มะนาวยังมีสรรพคุณอีกมากมาย ดังนี้

1 แก้โ ร ค ต าแดง

2 ช่วยล ดวิงเวียน อาเจียนหรือเ ม าค้าง

3 ช่วยบ ร ร เ ท าอ า ก า รเ สี ยงแหบแห้ง

4 ล ดอ า ก า รป ว ดหัว

5 ช่วย รั ก ษ าโร คลักปิดลักเปิดหรือเลือ ดออ กต ามไรฟันได้

6 ช่วยขับเสมหะ

7 ควบคุมความ ดัน

8 ล ดอ า ก า รเหงือ กบวม

จะเห็นได้ว่า มะนาว มี ประโยชน์ มากมายทั้งลูก เพราะกินได้ทั้งเนื้อและน้ำ และเปลือ กยังเก็บมาใช้งานได้อีก สารพัด ประโยชน์อ ย่ าลืมนำไปลองใช้ในบ้านกันดูนะจ๊ะ

ที่มา sabidee parinyajai

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข่าวสาร สาระ
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …