Home ข่าวสาร สาระ รถยนต์ที่ต่อ พ.ร.บ.เบิกได้ถึงสามแสน หล า ยคนไม่เคยรู้มาก่อน

รถยนต์ที่ต่อ พ.ร.บ.เบิกได้ถึงสามแสน หล า ยคนไม่เคยรู้มาก่อน

8 second read
ปิดความเห็น บน รถยนต์ที่ต่อ พ.ร.บ.เบิกได้ถึงสามแสน หล า ยคนไม่เคยรู้มาก่อน
0

คนส่วนใหญ่คงคิดได้แค่ว่า ใบกระดาษพ.ร.บ. ธรรมดาๆ จะสามารถทำอะไรได้นอ กจากมีหน้าที่ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ เพราะว่ากฎห ม า ยบังคับให้ต่อ กันทุกๆ ปี แต่ แต่ เดี๋ยวก่อนนะคะ รถยนต์ทุกคันจะต้องทำเพราะเนื่องด้วยคำว่า ประกันภั ยรถยนต์ภาคบังคับ แล้วรู้หรือไม่ว่าการต่อ พ.ร.บ. นั้นเราจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง

พ.ร.บ. รถยนต์เป็นสิ่งที่ผู้ครอบครองรถต่างก็ต้องทำเป็นประจำทุกปี ซึ่งต ามกฎห ม า ยในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบ ภั ยจากรถปี พ.ศ.2535 นั้น หากเมื่อเกิดอุ บั ติ เ ห ตุขึ้น จะมีการคุ้มครองและสามารถเบิกค่าสินไหมทดแทน ใดๆ ได้บ้าง ดังนี้

1 ค่าเ สียห า ยเบื้องต้น

เมื่อเกิดอุบั ติเหตุทางรถยนต์แล้ว ผู้ประสบ ภั ย (ผู้ขับขี่ ผู้โดยส าร บุคคลภายนอ ก) จะได้รับค่ารัก ษาพ ย าบ า ลที่เบิกได้ต ามจริงไม่เกิน คนละ 30,000 บ า ท หากเสี ยชีวิต หรือทุพพลภาพ (พิ ก า ร) สามารถเบิกได้สูงสุดไม่เกิน 35,000 บ า ท แต่ถ้าหากได้รับความ เ สี ยห า ยทั้ง 2 กรณีจะสามารถเบิกได้ไม่เกิน 65,000 บ า ท โดยยังไม่ต้องพิสูจน์หาว่าฝ่ายใดถูกหรือผิ ด และประกันจะจ่ายให้ภายใน 7 วันด้วย

2 ค่าสินไหมทดแทน

จะสามารถเบิกจ่ายได้ต่อเมื่อผู้เคลมประกัน พ.ร.บ. ได้ข้อพิสูจน์ทางกฎห ม า ยแล้วว่าเป็นฝ่ายถูก โดยจะสามารถเบิกค่าสินไหมต่างๆ ได้ดังนี้

2.1 บา ดเ จ็บ สามารถเบิกค่ารั ก ษ าพ ย าบ า ล ต่อคนสูงสุดไม่เกิน 80,000 บ า ท

2.2 กรณีที่เสี ย ชี วิ ตหรือทุพพลภาพ (พิ การ) สามารถเบิกค่าสินไหมทดแทนได้สูงสุดไม่เกิน 300,000 บ า ทต่อคน

2.3 หากสูญเ สี ยอ วั ย ว ะในร่างกาย 2 ส่วนจะได้รับเงินทดแทนสูงสุด 300,000 บ า ท แต่ถ้าหากเสี ย 1 ส่วนจะได้รับเงินทดแทน 250,000 บ า ท หากสูญเ สียนิ้วตั้งแต่ 1 นิ้วขึ้นไป จะได้รับเงินทดแทน 200,000 บ า ท

2.4 กรณีพักรั ก ษ าตัวที่โรงพย าบ า ล (ผู้ป่วยใน) จะได้รับค่าสินไหมทดแทนวันละ 200 ไม่เกิน 20 วัน

ทั้งนี้สำหรับเอกส ารในการใช้เคลมประกันกับพ.ร.บ. แบ่งได้เป็น 3 กรณีคือ สำหรับการบ าดเจ็ บ ใช้สำเนาบัตรประชาชนของผู้บ าด เ จ็ บ ใบเสร็จรับเงินต้นฉบับของค่า รั ก ษ า พ ย าบ า ล และใบรับรองแ พ ท ย์ หากเป็นในกรณีทุพพลภาพ (พิก าร) ต้องเพิ่มหนังสือรับรองความพิ การและ สำเนาบันทึกประจำวันการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ว่าประสบเหตุได้รับความพิกา รจากอุบั ติเ ห ตุทางรถยนต์ หากเป็นกรณีเ สี ยชี วิ ต จะต้องเพิ่มใช้ใบมรณภาพ สำเนาบัตรประชาชนผู้รับมรดก และสำเนาบันทึกประจำวันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในอุ บั ติ เ ห ตุนั้นๆ อีกด้วย

ที่มา krustory

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข่าวสาร สาระ
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …