Home ข่าวสาร สาระ ช่างไม่เคยบอ ก 5 เรื่องที่คนขับรถเกียร์ออโต้ควรรู้ไว้

ช่างไม่เคยบอ ก 5 เรื่องที่คนขับรถเกียร์ออโต้ควรรู้ไว้

17 second read
ปิดความเห็น บน ช่างไม่เคยบอ ก 5 เรื่องที่คนขับรถเกียร์ออโต้ควรรู้ไว้
0

สำหรับเกียร์ออโต้มักจะมีปัญหาในเรื่องของอายุการใช้งานและความทนทานของระบบต่างๆ เ พ ร า ะฉะนั้นการรั ก ษ าสภาพเกียร์ออโต้ให้เราขับและมีการใช้งานไปได้นานๆ ควรเรียนรู้การใช้งานอ ย่ างถูกต้อง ในปัจจุบันนี้เราจะเห็นได้ว่ารถออโต้กำลังได้รับความนิยมอ ย่ างมากในปัจจุบัน เ พ ร า ะขับได้อ ย่ างสะดวกสบายใช้งานง่ายและเรียนรู้ได้ง่าย แต่ก็ใช่ว่าจะมีข้ อ ดีในทุกๆอ ย่ างก็มีข้ อเ สี ยอยู่บ้ าง เพื่อ การใช้งานให้ได้นานที่สุด เรามาดูทั้ง 5 ข้ อที่คนขับรถควรที่จะต้องรู้เอาไว้

1 อ ย่ าเร่งเครื่องยนต์ก่อนจะออ กตัว

สำหรับใครที่ชอบทำแบบนี้ให้รีบหยุดเลยนะ เ พ ร า ะรู้หรือไม่ว่ามันเป็นการทำให้ชุดเกียร์ของเราเกิดการสึกหรอมาก เกิดความเ สี ยห า ยหนัก และยังจะทำให้เพลาขับพังเร็วขึ้น จะทำให้อายุการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆลดลงแถมยังเป็นการสิ้นเปลืองน้ำมันด้วย

2 จอ ดรถบนทางลาดชันอ ย่ าเข้าเกียร์ P โดยทันที

หากเราทำการเข้าเกียร์ P โดยในทันที ซึ่งจะเป็นการใช้เกียร์ไปล็อคล้อแทนการใช้เ บ ร คมือ นั่นจะกล า ยเป็นการสร้างภาระให้ชุดเกียร์ไปทำการรั้งน้ำห นั กของรถเอาไว้ ทำให้เกิดการสึกหรอเร็วขึ้น มากกว่าปกติ อาจจะทำให้มีอายุการใช้งานที่สั้นลง เมื่อตัวเราใช้ไปนานๆอาจเกิดอาการสายโยงเกียร์หลุดแล้วเข้าเกียร์ไม่ได้เลย

สำหรับการจอ ดรถบนทางลาดชันที่ถูกต้องถูกวิ ธีนั้นคือ การเหยียบเ บ ร คแล้วให้ทำการเลื่อนเกียร์ไปที่เกียร์ N ก่อน จากนั้นให้เราขึ้นเ บ ร คมือจนสุดแล้วค่อยๆทำการปล่อยเ บ ร คให้เรารู้ว่าเ บ ร คมือล็อคล้อทั้ง 4 ล้อจนรถมีความนิ่งแล้วค่อยๆเลื่อนไปที่เกียร์ P

3 การเร่งแซง โดยการกดคันเร่งจน มิด

หากเรากดคันเร่งจน มิด หรือ ที่เราเรียกกันว่า Kickdown เพื่อเร่งแซงขึ้นไป ก็จริงอยู่ที่ว่ากำลังเครื่องยนต์มาทันใจ เร่งได้แรงขึ้น แซงได้เร็วขึ้น เ พ ร า ะ ทำให้เกียร์เปลี่ยนอัตราทดต่ำลง แรงบิดจึงเพิ่มขึ้นเร็ว แต่การทำแบบนี้บ่อยๆ จะทำให้ระบบเกียร์อายุการใช้งานลดลง และ มีการสึกหรอเร็วขึ้น หากไม่จำเป็นก็ไม่ควรทำบ่อยๆ ทางที่ดีนั้นควรที่จะหาจังหวะรถโล่งแซงไปแบบสบายๆจะดีกว่า แถมยังมีความปลอ ดภั ยทั้งตัวผู้ขับขี่และผู้ที่ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆด้วย

4 จอ ดรถติดไฟแดงอ ย่ าเข้าเกียร์ P

เกียร์ P เราจะใช้เมื่อจอ ดรถเท่านั้น หมายถึงว่าจอ ดนานๆ แบบดับเครื่องยนต์เลย แต่เนื่องด้วยความเคยชินของหล า ยๆคน หล า ยๆคนชอบใช้เกียร์ P ในขณะเวลาที่รถจอ ดติดไฟแดง หากเกิดเหตุมีรถเข้ามา ช นท้ายของเรา ชุดเกียร์ที่ถูกล็อคไว้ด้วยเกียร์ P จะทำการส่งผ่ านแรง ช นไปยังชุดเกียร์ ทำให้ชุดเกียร์ของเราเกิดความเ สี ยห า ยถึงพังได้

และในกรณีรถบางชนิดเมื่อเข้าเกียร์ P แล้วจะมีการปลดล็อคประตูทั้ง 4 บาน อาจมีผู้ที่ไม่หวังดีจะเข้ามาเปิดประตูรถอ ย่ างที่ข่าวเราเห็นกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งจริงๆแล้วในการจอ ดรถติดไฟแดงนั้น ควรเข้าเกียร์ N หรือเกียร์ D แล้วทำการเหยียบเ บ ร คไว้จะดีที่สุด

5 เวลาลากรถต้องดูระบบขับเคลื่อนด้วย

หากต้องลากรถไปอู่ซ่อม เราก็ควรรู้วิ ธีการลากรถที่ถูกต้องไว้จะดีกว่า หากรถขับเคลื่อนล้อหน้าก็ต้องลากยกให้ล้อหน้าขึ้นให้พ้นจากพื้นถนน ถ้าหากขับเคลื่อนล้อหลังก็ต้องลากให้ล้อหลังยกขึ้น เ พ ร า ะ เมื่อรถยนต์เกิดเ สี ย ปั้มน้ำมันเกียร์จะไม่ทำงาน ถ้าเราลากล้อที่มีการขับเคลื่อนไปกับพื้นถนน จะทำให้เกิดการหมุนที่ล้อขับเคลื่อน แต่ไม่มีน้ำมันเกียร์ถูกส่งไปหล่อเลี้ยงระบบฟันเฟืองในชุดของเกียร์จะมีปัญหา กลับกล า ยเป็นเกียร์พังเ สี ยห า ยไปด้วย โดยทางที่ดีที่สุดคือ การใช้บริการรถแบบที่บรรทุกรถไว้ดีที่สุด

เมื่อเรารู้แบบนี้แล้วลองปรับเปลี่ยนวิ ธีการขับขี่วิ ธีการเข้าเกียร์แบบที่ถูกต้องกันนะคะ เ พ ร า ะมันจะช่วยให้เครื่องยนต์ของคุณ รถของคุณมีอายุการใช้งานที่มากขึ้น แถมยังช่วยให้ตัวผู้ขับขี่มีความปลอ ดภั ยด้วยคะ

ที่มา bitcoretech  postsod

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข่าวสาร สาระ
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …