Home ข่าวสาร สาระ คน มีรถไม่ควรมองข้าม ก่อนเดินทางควรเช็ค 14 สิ่งนี้ของรถ

คน มีรถไม่ควรมองข้าม ก่อนเดินทางควรเช็ค 14 สิ่งนี้ของรถ

10 second read
ปิดความเห็น บน คน มีรถไม่ควรมองข้าม ก่อนเดินทางควรเช็ค 14 สิ่งนี้ของรถ
0

ในการเดินทางนอ กจากจะต้องศึกษาเส้นทางแล้ว สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยคือ การเช็คเครื่องยนต์รถ เพื่อให้การเดินทางนั้นถึงที่หมายอ ย่ างปลอ ดภั ย วันนี้เราเลยจะพามาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่เราต้องเช็คก่อนเดินทางทุกครั้ง ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเลย

1 ระบบไฟ

ระบบไฟนั้นถือเป็นระบบที่สำคัญ อ ย่ า ง ยิ่งในเวลาที่ฝนตก คุณควรจะตรวจเช็คหลอ ดไฟ ทุกจุดทั้งไฟหน้าไฟส่องสว่าง ไฟท้ายไฟเลี้ยว รวมถึงไฟตัดหมอ กทั้งหน้าและหลังด้วย เพราะจะช่วยให้คันอื่นนั้นสามารถมองเห็นคุณ และคุณจ ะสามารถมองเห็นทางได้ อ ย่ า ง เต็มวิสัยทัศน์

2 ใบปัดน้ำฝน

การใช้งานของใบปัดน้ำฝนจะอยู่ประมาณ 2 ปีแล้วแต่สภาพอากาศแล้วแต่ สภาพการจอ ดสิ่งแวดล้อมของผู้ใช้งาน ถ้าอากาศร้อนจัด หรือจอ ดต ากแดดนานๆจะทำให้ ย า ง ปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ ฉะนั้นแล้วควรเช็คด้วยการฉีดน้ำ ย า ล้างกระจกเพื่อ ดูว่า ย า ง ปัดน้ำฝนของเรานั้น ยังมีสภาพใช้งานดีอยู่หรือไม่

3 เช็คระบบปรับอากาศ

เมื่ออากาศเริ่มจะมีการอุดตัน จากการที่ข า ดการดูแลเรื่องการกรองแอร์ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้รถนั้น มีกลิ่นเหม็น เราควรเปลี่ยนกรองแอร์ทุกๆ 10000 กม. จะทำให้แอร์ ในรถเราเย็นและอากาศสดชื่น อ ย่ า ง ยิ่ง รวมถึงการเปิดกระจก ในขณะขับรถจะ มีส่วนสำคัญมากที่จะทำให้กรองแอร์ ตันเร็วและไม่สะอาด

4 ย า ง รถยนต์

สิ่งแรกที่เรา อ ย า ก ให้คุณดูสังเกตลักษณะภายนอ ก ของตัวรถนั่นก็คือ ย า ง รถ ว่า ย า ง รถของเรานั้น มีสภาพเป็น อ ย่ า ง ไรบ้าง มีความหนาของ ด อ ก ย า ง ดีหรือไม่ ขอบ ย า ง นั้นต้องไม่น้อยกว่า 3 มิลลิเมตร ตรวจสอบดูว่า มีรอยฉีกข า ดตรงไหนหรือเปล่า แล้วก่อนออ กเดินทางทุกครั้ง ควรตรวจสอบดูลม ย า ง และขันน็อตให้แน่นอยู่เสมอ และไม่ควรแน่นจนเกินไป

5 ระบบเบรก

วิธีการตรวจสอบให้หาถนนโล่ง และ ป ล อ ด ภั ย ขับด้วยความเร็วประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชม. จากนั้นให้คุณเหยียบเบรคให้เต็มแรง หากได้ยินเ สี ยงดังจากช่วงล่าง หรือมีแรงสะท้านที่แป็นเบรคเป็นจังหวะถี่ๆ นั่นหมายความว่าระบบ ABS ของคนยังทำงานได้ อ ย่ า ง เต็มประสิทธิภาพ แต่หากว่าคุณได้ยินเ สี ยงย า งบดกับถนน ดัง ย า วๆนั่นหมายความว่า ระบบของคุณกำลังมีปัญหา อ ย่ า ง แน่นอน

6 อะไหล่สำรอง

การตรวจดูก่อนออ กเดินทางนั่นก็คือ ย า ง อะไหล่สำรอง รวมถึงอะไหล่ แม่แรงเก็บอยู่ที่ตรงไหน การตรวจเช็คลม ย า ง อะไหล่ นั้นก็เป็นสิ่งจำเป็น จะทำให้เราแน่ใจได้ว่า เมื่อเกิดปัญหาจะสามารถใช้งานได้ อ ย่ า ง แน่นอน

7 เข็มขัดนิร ภั ย

ควรตรวจเช็คหัวเข็มขัดว่า สามารถล็อคได้เรียบร้อยดีหรือไม่ และสายเข็มขัดนั้น มีรอยฉีกข า ดตรงไหน

8 แบตเตอรี่และสายไฟ

สิ่งที่ควรดูเพิ่มเติมนั่นก็คือ การเติมน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่กำหนด ดูเปลือ กแบตเตอรี่ว่ามีร่องรอยเ สี ยห า ยชำรุดหรือไม่ ตรวจดูข้ อต่อและสายไฟว่ายังอยู่ในสภาพ ที่พร้อมจะใช้งาน

9 ระดับน้ำระบบต่างๆ

ระดับน้ำหล่อเย็นนั้น ควรจะอยู่ถึงระดับสูงสุดในถังพักสำรอง ในส่วนของหม้อน้ำ ควรดูว่าน้ำในหม้อน้ำหมดจด ไม่มีเศษวัสดุหรือใบไม้อะไร ติ ด อยู่ต ามในหม้อน้ำ แล้วดูยูท่อ ย า ง ว่ามีรอยแตกแยกเปื่อย หรือรอยหลวมหรือไม่

10 แตร

ก่อนออ กเดินทางทุกครั้ง ให้สำรวจแต่รถว่ายังดังดี ทุกครั้งที่เราบีบ

11 เตรียมเบอร์โทรศัพท์ฉุ ก เฉิ นไว้เสมอ

เบอร์โทร ฉุ ก เ ฉิ น เมื่อไหร่แล้ว ที่เราเกิดปัญหาจะได้โทรให้ช่างมาช่วย แก้ปัญหาให้เรา อ ย่ า ง รวดเร็ว

12 น้ำมันเบรก

น้ำมันเบรคมีส่วนช่วยในเรื่อง หล่อลื่นส่วนต่างๆในระบบเบรคให้ทำงานได้ อ ย่ า ง มีประสิทธิภาพ ถ้าหากมีการสีของส่วนต่างๆในระบบเบรค ไม่ว่าจะเป็นลูกสูบ ลูก ย า ง ภายในแม่ปั๊มเบรค ลูกปั๊มเบรก หรือเมื่อไหร่แล้ว ที่น้ำมันเบรครั่ว หรือไม่เพียงพอนั้น จะทำให้เกิดการสึกหรอ

13 น้ำมันเครื่อง

น้ำมันเครื่อง ถือเป็นส่วนที่ สำคัญมากๆสำหรับเครื่องยนต์ โดยให้ดึงก้านเช็คน้ำมันเครื่อง ในขณะที่รถดับทุกครั้ง เพื่อเช็คระดับน้ำมันเครื่องว่าอยู่ในระดับไหน ให้เติมน้ำมันเครื่องเพิ่มลงไปได้ ถ้าหากว่าน้อยกว่าที่เขาระบุไว้ จะต้องไม่ต่ำกว่าระดับที่ก้านระบุ นอ กจากนี้น้ำมันเครื่องควรทำการ เปลี่ยนถ่ายทุกๆ 10000 กิโลเมตร เพื่อประสิทธิภาพ ของเครื่องยนต์ และยังเป็นการถนอมเครื่องยนต์ ระบบภายในเครื่องยนต์ด้วย

14 การเคารพจราจร

ผู้ขับขี่ทุกคนควรมี ความระมัดระวังในการขับขี่ ไม่ควรขับขี่เกินความเร็วที่กำหนด เพราะไม่ใช่แค่เสี่ยง อั น ต ร า ย แค่ตัวคุณแต่จะ ส่งผลต่างๆให้แก่คนที่ใช้รถ ใช้ถนนร่วมกับคุณด้วย

ที่มา เพจดูแลรถ, postsod  sit-smiling

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข่าวสาร สาระ
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …