Home ข้อคิด คำคม ในชีวิตจริงเรา จะเจอ บททดสอบ ก่อน จึงจะได้ บทเรียน

ในชีวิตจริงเรา จะเจอ บททดสอบ ก่อน จึงจะได้ บทเรียน

10 second read
ปิดความเห็น บน ในชีวิตจริงเรา จะเจอ บททดสอบ ก่อน จึงจะได้ บทเรียน
0

เรามักจะถูกผู้ใหญ่บอ กอยู่เสมอว่าให้เรียนสูงๆจบมาจะได้มีงานดีๆทำไม่ต้องมาลำบากเหมือนพ่อแม่ได้เงินเดือนสูงๆนั่งทำงานในห้องแอร์เย็นๆไม่ต้องมาทำงานต ากแดดให้เหนื่อยเหมือนพ่อแม่ แต่ถึงจะบอ กแบบนี้แต่เราก็ยังเห็นคนเรียนจบสูงเดินเตะฝุ่น มากนัก บางคนจบมาแล้วก็ยังไม่รู้จักใช้ความรู้ตัวเองในการหาเงินเลย ฉนั้นวันนี้เรามีข้ อคิดดีๆมาฝากกัน

การศึกษานั้ น เป็นสิ่งที่สำคัญ แต่หล า ยๆคนยังจำกัดคำว่า การศึกษา ไว้ในแค่ ห้องเรียนตัดสินว่าคนนั้น มีการศึกษา หรือไม่มีความรู้ จากวุฒิที่เรียนจบออ กมา และหล า ยๆคนนั้น ก็เชื่อว่าการที่ได้เรียนจบสูงนั้น ก็จะทำให้เรานั้น มีหน้าที่การงานที่ดี

ดีต่ออนาคต แต่ในโลกความเป็นจริงแล้ว การที่เรานั้นเรียนสูง ก็ไม่ได้ห ม า ยความว่า คุณจะประสบความสำเร็จเสมอไ ป เพราะฉะนั้น การเรียนสูงมากแค่ไหน มันก็ไม่ใช่ ประเด็ น การที่จะทำงานให้เป็นนี่แหละค่ะ คือ ประเด็นที่สำคัญ แล้วเราก็จะมาพูดถึงเรื่องนี้กัน

เรื่องแรก เรื่องการเรียน

การศึกษาบ้านเรานั้น ก็เหมือนกับว่า เป็นเรื่องของคนที่ เรียนเพียงคนเดียว การที่เรียนดี เรียนแย่ ก็อยู่กับตัวเอง ทั้งหมดทั้งสิ้นไม่ว่าจะพ่อแม่ครูบาอาจารย์ หรือพี่น้อง ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย และบางครั้งสถานที่ที่เราเรียนนั้น จบมาก็ไม่ได้เกี่ยวกับการทำงานของเรา แน่นอนว่า ทุกสิ่งก็ขึ้นอยู่กับ ประสบการณ์ และฝีมือด้วย ที่จะทำงานและใช้ชีวิตอยู่กับผู้อื่น แต่ถ้าคุณนั้น มีผลการเรียนที่ดี ก็จะมีโอกาสว่า

จะทำงานเก่ง เพราะกว่าจะจบ ก็ต้องฝึกฝนกัน มากมายเลยทีเดียวซึ่งนั่นก็คิดว่า เคย ผ่ า น กัน มาทุกคนอ ย่ า ง แน่นอน ในชีวิตวัยนักศึกษา เรานั้น จะเห็นได้ว่า ในช่วงที่เราศึกษาอยู่นั้น หากเรานั้นได้คิดผิ ด ทำผิ ด มันก็จะล ง โ ทษ เราได้ อ ย่ า ง เดียว ก็คือ เกรดผลการเรียน ของเรานั่นเอง ถ้าออ กมาไม่ดี ก็ ติ ด F ต้องไปเ รี ย นใหม่กับรุ่นน้องแต่บางคนนั้น ก็ไม่ได้ถืออะไร แต่บางคน ก็ถึงกับขั้นเครียด ที่จะต้องไปเรียนกับรุ่นน้อง

ชีวิตในวัยเรียนนั้น มีเรื่องเครียดไม่กี่เรื่องเองเท่านั้นค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องสนุกซะมากกว่าบางคนก็ไม่ อ ย า ก จบออ กมา เพราะชีวิตในช่วงวัยเรียนนั้น มีความสนุกมาก เมื่อจบก็จะอยู่ในช่วงวัยทำงาน ซึ่งนั่นชีวิตก็อาจจะมี ความสนุกน้อยลงนั่นเองค่ะ ต้องทำงานหาเงินไม่ค่อยมี เวลาทำสิ่งที่ตัวเอง อย ากผ่อนคล า ย

เรื่องที่สอง ก็คือเรื่องการทำงาน

การเรียนเป็นอะไรที่ง่ายค่ะ สอบไม่ ผ่ า น ก็ลงเรียนใหม่ แต่ เมื่อย้อน มองกลับมาแล้ว ก็ทำงานนั้น ข้ อ ห าทำแล้วไม่ ผ่ า น ก็จะเกิดผลหล า ยๆ อ ย่ า ง ต ามมา หรือเพื่อนร่วมงาน ข า ดความเชื่อถือในตัวเรานั่นเองค่ะ นี่แหละ คือโลกความจริงเมื่อเราผิ ด พ ลาดแต่ในขณะเดียวกัน ก็เป็น โ ร ค ที่หอมหวาน เมื่อเราทำงานสำเร็จ คุณนั้นจะเกิดคุณค่า ต่อผู้อื่นในวงกว้างเลยทีเดียว รักคนที่ประสบ ความสำเร็จในชีวิตทั้งหล า ย ก็เชื่อว่า

ถึงแม้จะเรียนจบ จากช่วงวัยเรียนแล้ว แต่เขาก็ไม่สามารถหยุดหาความรู้อยู่แค่นั้น ไม่ไ ด้ต้องศึกษาอะไรแบบจริงๆจังๆในระดับที่สูงขึ้นไปอีก หรือที่เรีย ก กั น ว่า มหาลัยชีวิต นั่นเองค่ะ เพราะไม่มีผลต่อชีวิตของเรา ถ้าจะลงมือทำอะไร ก็ต้องศึกษาไปจนวัน ต า ย คนที่ชีวิตล้มเหลวก็มีเพียงแค่ สาเห ตุเดียว คือ ไม่รู้จักที่จะเรียนรู้ และแก้ไขในสิ่งที่ผิ ดทำผิ ดอยู่ซ้ำซ้ำจนไม่มีคุณภาพ และหมดความน่าเชื่อถือ สุดท้ายก็คือตัวเองนั้น

เกิดความล้มเหลวค่ะ นี่ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บ่งบอ กว่า การเรียนสูงนั้น ไม่ได้เป็นสิ่งสำคัญทั้งหมดในชีวิต แต่สิ่งสำคัญว่าคุณนั้น มีประสบการณ์หรือรู้จักเรียนรู้ ในการใช้ชีวิตให้เป็น มากกว่าเ สี ยอีก การที่เรานั้นจะสำเร็จได้ เราต้องรู้จักเรียนรู้ ในการใช้ชีวิต

ในการทำอะไร ต่างๆ การเรียนไม่ได้หยุดแค่ที่การจบ แล้วได้ใบปริญญามา แต่เราต้องศึกษาสิ่งต่างๆ ในชีวิตนั่น ก็คือ ชีวิตจริง ของเราค่ะ ในการเรียนเราจะได้รับ บทเรียน ก่อนจึงเจอ บททดสอบแต่ในชีวิตจริงเรา จะเจอ บททดสอบ ก่อน จึงจะได้ บทเรียน

ที่มา คิดกลับด้าน, chayend  sabuyjaijung

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …