Home ข้อคิด คำคม อย ากให้ลูกได้อ่ า น ถ้าพ่อ กับแม่ต้องจากเราไป

อย ากให้ลูกได้อ่ า น ถ้าพ่อ กับแม่ต้องจากเราไป

8 second read
ปิดความเห็น บน อย ากให้ลูกได้อ่ า น ถ้าพ่อ กับแม่ต้องจากเราไป
0

ลูกๆหล า ยคนอาจจะคิดว่า การดูแลพ่อแม่ย ามแก่เฒ่านั้นคือหน้าที่ หน้าที่ คือสิ่งที่เราต้องทำ เป็นสิ่งที่เรา อาจจะไม่สมัครใจทำก็เป็นได้ เพราะมันคือหน้าที่ๆได้รับมอบหมายมา สังคมไทยนั้น มักจะเป็นตัวกำหนดว่า ลูกๆทุกคนนั้นต้องดูแลพ่อแม่ย ามแก่เฒ่า

เพราะมันคือหน้าที่ของลูก หากใครไม่ทำ ก็จะได้ชื่อว่าเป็น ลูกอ กตัญญู ที่ไม่คิดตอบแทน บุญคุณของพ่อและแม่ แต่ถ้าอย ากให้ลองคิดว่ามันไม่ใช่หน้าที่ แต่เป็นสิ่งที่เราต้องการจะทำ ต้องการที่จะสร้างบุญกุศล ให้กับตัวของเราเองแทนล่ะ

อ ย่ าลืมว่าพ่อแม่เปรียบเสมือนพระที่บ้าน ท่านเลี้ยงเรามาตั้งแต่เรายังเล็ก ดูแลตัวเองไม่ได้ เราก็ต้องตอบแทนบุญคุณท่าน ในย ามที่ท่านแก่เฒ่า ดูแลตัวเองไม่ได้ ให้สมกับที่พ่อแม่เลี้ยงเรามา

พ่อแม่มีแค่สองคนกลับเลี้ยงดูลูกหล า ยๆคนได้ แล้วทำไมลูกหล า ยๆคนจะดูแลพ่อแม่สองคนไม่ได้ อ ย่ ามองว่าเป็น หน้าที่ ที่ต้องทำหรือจำใจต้องทำ ให้คิดเ สี ยว่าได้เวลาตอบแทนบุญคุณท่านในวันที่เรา ยังมีโอกาสที่จะได้ตอบแทนจะดีเ สี ยกว่า

สักวันหนึ่ง พ่อ กับแม่ต้องจากไป ก็คงไม่มีใครที่รักเราโดยไม่แบ่ ง ใจอีกแ ล้วและในย ามนั้น ย ามที่เราคิดถึงพ่อ และแม่ เราจะร้ องไ ห้ น้ำต าน อ ง หน้าหรือไม่เราจะเสี ยใจหน้าโ ล ง ศ พ ของพ่อแม่มั้ย

ถ้าว่างจากกิจการงาน ก็ควรหมั่นกลับไปเยี่ยมท่านหน่อย เพราะคนแ ก่ทั้งสองเฝ้ารอคอย การกลับมาของลูกๆ อยู่ตลอ ด อ ย่ าเปลืองเวล าไปกับสถานเริ ง ร มย์ กับเพื่อนกินเหล่านั้น ขอให้ระลึกถึงเอาไว้ ไนต์คลับไม่ใช่บ้าน ค าร า โ อ เ ก ะ ก็เป็นแค่ที่ผ่อนคล า ยอารมณ์ อ ย่ าให้พ่อแม่เอาแต่เฝ้าชะเง้อมอง แต่ก็ยังไม่เห็นหน้าลูกๆ กลับมา

หากวันหนึ่ง พ่อ กับแม่ต้องจากไป ก็จะไม่มีใครก ล้าเรียกคุณกินข้าว ทั้งๆ ที่รู้ว่าเรียกแล้วคุณจะ โ ม โ ห ท่านก็ต ามเถอะ ฉะนั้น ไม่ว่าร้านอาหารข้างนอ กจะอร่อยจะหรูหราเพียงไร

ก็อ ย่ าลืมกลับบ้านไปกินข้าวกับท่า นบ้าง อ ย่ าให้พ่อแม่ต้องโทรหาคุณครั้งแล้วครั้งเล่า อ ย่ าให้ความเสี ยใจกล า ยเป็น บ า ป ติดหัวใจ อ ย่ ารอให้พ่อแม่จากไปแล้วถึงจะโหยหาอย ากกินข้าวกับพ่อแม่เหมือนคนอื่นเขา เพราะมันจะสายเกินไป

หากวันหนึ่ง พ่อ กับแม่ต้องจากไป ก็จะไม่มีใครคอยยุ่งเรื่องขอ งคุณต่อไปงานของลูกเป็นยังไงบ้าง เข้ากับเพื่อนร่วมงานได้มั้ย เจ้านายใจดีไหม สีหน้ าซี ดๆ ไม่สบ ายหรือเปล่าลูก กินให้เยอะๆนะ แม่ซื้อไ ข่ มาทำพะโ ล้ให้แ กตั้งแผงหนึ่งเลยนะ

เอาไปฝากเพื่อนที่ทำงานด้วยก็ได้ จะได้กินด้วยกัน เมื่อคืนกลับมากี่โมง ได้นอนบ้างมั้ย ใครจะคอยใส่ใจห่วงใยเช่นนี้ ถ้าไม่ใช่พ่อแม่ ย ามที่พ่อแม่ไม่สบ าย ลางานไปเ ฝ้ า ไ ข้ ท่านด้วย อ ย่ าเอาแต่จ้าง พ ย าบ าลไปเฝ้าแทน เหล่านั้นไม่ใช่ลูกที่พ่อแม่ท่านหวังจะได้กำลังใจเลย

ถ้าวันหนึ่ง พ่อ กับแม่ต้ องจากไป ไม่มีใครจะรักและเอ็นดูคุณเท่ากับพ่อแม่แล้ว ไม่มีใครคอยเรียกชื่อเล่ นเชยๆ สมัยคุณยังเป็นเ ด็ ก อีกต่อไปแล้ว จงทำตัวเป็นลูกกตัญญูที่รู้คุณท่าน

ใส่ใจสุขภาพท่านว่าช่วงนี้เป็นยังไง ถ้าไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ อาทิตย์ละหนึ่งครั้งโทรหาท่านก็ยังดี เล่าเรื่องของคุณให้ท่านฟัง อ ย่ าให้ท่านต้องห่วงคุณ อ ย่ าพาคนที่ รั ง เ กี ย จพ่อแม่ของเขาเองเข้าบ้าน อ ย่ าคบคนที่ไม่เคารพรักพ่อแม่ของเขาเอง

เป็นเพื่อนอ ย่ าเลือ กชายหรือห ญิงที่โ ก ร ธ แ ค้ นพ่อแม่ของเขาเองมาเป็นภรรย าหรือสามี เพราะคนที่ไม่เคารพรักแม้แต่บุ พ ก ารีของตน จะมีใจเคาร พรักคนอื่นได้อ ย่ างไรกัน เพราะคนที่ให้อภั ยแม้แต่ พ่อแม่ของตนเองยังไม่ได้ เขาจะให้อภั ยใครคนอื่นได้อ ย่ างไรกันล่ะ จริงมั้ย

ที่มา  108resources

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …