Home ข้อคิด คำคม อาชีพทำเ งิ นในวัยเกษียณ หาใช้เองได้ ไม่ต้องขอจากลูกหลาน

อาชีพทำเ งิ นในวัยเกษียณ หาใช้เองได้ ไม่ต้องขอจากลูกหลาน

16 second read
ปิดความเห็น บน อาชีพทำเ งิ นในวัยเกษียณ หาใช้เองได้ ไม่ต้องขอจากลูกหลาน
0

มีผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อย ที่แม้จะเกษียณแล้ว ก็ไม่อย ากหยุดทำงาน ยังมีไฟที่จะออ กไปทำสิ่งที่ตัวเองรัก เพื่อชีวิตจะได้ไม่เงียบเหงา แถมยังเป็นการหาร า ยได้ แบ่งเบาภาระของลูกหลานอีกทาง วันนี้เราจึงได้รวบรวม อาชีพวัยเกษียณน่าสนใจ ทำแก้เหงาก็ได้ แถมยังได้เ งิ นอีกด้วย มาฝากคนวัยเกษียณที่กำลังมองหาว่าจะทำอะไรดี

1. ขับรถรับ-ส่ง, ขับรถพาผู้สูงอายุไปโรงพย าบาล

ถ้ามีใบขับขี่ ขับรถเป็น ใช้สมาร์ทโฟนได้ จะทำอาชีพขับรถส่งของ หรือส่งอาหารก็ไม่เลว แถมยังร า ยได้ดีมาก เ พ ร า ะตอนนี้เป็นยุคที่คนสั่งอาหาร และซื้ อสินค้ า อ อ น ไ ลน์กัน มากขึ้น

หรือถ้าไม่ถนัดแบบนี้ แนะนำให้ไปขับรถรับ-ส่ง พาผู้ป่ ว ยหรือผู้สูงอายุไปโรงพย าบาล เชื่อไหมว่าอาชีพนี้ มีลูกค้ า รอใช้บริการจำนวนไม่น้อยเลย เ พ ร า ะต้องการคนขับรถที่ไว้ใจได้ คอยดูแลผู้ป่ ว ยระหว่างเดินทาง และสามารถเป็นลูกค้ า ขาประจำได้ในอนาคต รับรองว่าทำร า ยได้ดีทีเดียว

2. รับจ้างเลี้ยงเ ด็ ก

ผู้สูงอายุหล า ยคน มีประสบการณ์เลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน มาก่อน จึงเข้าใจเ ด็ กๆ เป็นอ ย่ างดี ก็เหมาะเลยกับงานรับจ้างเลี้ยงเ ด็ ก ในยุคที่พ่อแม่ต้องออ กไปทำงานนอ กบ้าน ไม่มีเวลาดูแลลูกเล็ก แต่ถ้าเดินทางไม่สะดวก หรือไม่อย ากเดินทางไกล ก็สามารถ เลือ กรับเลี้ยงเ ด็ กที่อยู่ในหมู่บ้าน หรือในกลุ่มคนรู้จักแถวบ้านได้

3. เปิดบ้านพักโฮมสเตย์

หากมีพื้นที่ในบ้าน มีห้องพักเหลือ ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรล่ะก็ ลองเอามาปล่อยเช่าสร้างร า ยได้ เป็นแนวบ้านพัก โฮมสเตย์ ก็ดูเข้าท่า ยิ่งถ้าใครมีบ้านอยู่ต ามแหล่งท่องเที่ยวด้วยนะ ยิ่งดีเข้าไปใหญ่ เชื่อว่าคงมีลูกค้ า นักท่องเที่ยว แวะเวียนเข้ามาใช้บริการไม่ข า ดสายเลยล่ะ อีกทั้งยังได้เพื่อนไว้พูดคุยแก้เหงาอีกด้วย

4. ทำอาหาร ทำขน มข า ย

ใครที่ปกติชื่นชอบการเข้าครัว ทำอาหาร ทำขน มให้ลูกๆ หลานๆ กินกันเป็นประจำอยู่แล้ว อาจจะลองนำเ งิ นเก็บที่มี มาลงทุ นทำอาหารข า ยก็ดีนะ ไม่แน่ถ้ารสชาติอร่อย ถูกอ กถูกใจลูกค้ า คงช่วยเพิ่มร า ยรับในช่วงวัยเกษียณได้ไม่น้อยเลย

5. ข า ยของอ อ น ไ ลน์

ยุคนี้ที่อินเทอร์เน็ตกล า ยเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว การข า ยของอ อ น ไ ลน์ จึงเป็นหนทางสร้างร า ยได้ที่คนสนใจอ ย่ างมาก ด้วยความที่เริ่มต้นง่าย ใช้เ งิ นลงทุ นไม่มาก

แถมมีโอกาส ทำเ งิ นได้สูง จึงเป็นอาชีพเสริมที่เหมาะกับผู้สูงอายุเลยทีเดียว ถ้าไม่รู้จะข า ยสินค้ า อะไรดี ก็อาจจะลองเลือ กข า ยสินค้ า ที่ตัวเองสนใจ หรือมีความรู้ในผลิตภัณฑ์นั้นๆ ดูก่อน

6. นักเขียน

จัดว่าเป็นอาชีพที่หล า ยคน สามารถทำกันได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเขียนหนังสือ เขียนบทความ หรือเขียนรีวิวสินค้ า ต่างๆ เ พ ร า ะเชื่ออยู่แล้วว่าทุกคนคงมีสิ่งที่ถนัด และสนใจแตกต่างกันไป เพียงแค่นำสิ่งเหล่านั้น

กลั่นกรองออ กมาเป็นตัวหนังสือ ยิ่งบวกกับประสบการณ์ที่สั่งสมมาอ ย่ างย าวนาน จึงทำให้อาชีพนักเขียน เหมาะกับคนวัยเกษียณเป็นที่สุด หรือถ้าใครมีจินตนาการบรรเจิด ก็ยังสามารถเขียนการ์ตูน หรือนิย ายสนุกๆ ลงในอินเทอร์เน็ตได้ด้วย

7. เปิดร้านข า ยของ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ

การเปิดร้านค้ า ข า ยของ ร้านอาหาร หรือร้านกาแฟ ก็เป็นอีกช่องทางสร้างร า ยได้ที่น่าสนใจ สำหรับผู้สูงอายุที่มีทำเลดีๆ เป็นของตัวเอง อาจจะไม่ต้องเปิดร้านใหญ่โตมากมายก็ได้ แค่เป็นร้านเล็กๆ

พอให้มีร า ยได้ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน นอ กจากนั้น การเปิดร้านข า ยของยังดีตรงที่ ทำให้เราได้มีโอกาส พบปะพูดคุยกับลูกค้ า มากหน้าหล า ยต า ช่วยให้ชีวิตไม่น่าเบื่อ ดีต่อสุ ข ภ า พกาย สุ ข ภ า พใจอีกด้วย

8. ช่างซ่อม

อาจจะเป็นงานที่ต้องใช้กำลังแรงกายมากสักหน่อย แต่ถ้าใครที่ยังมีสุ ข ภ า พร่างกายแข็งแรงดี คล่องแคล่วว่องไว ไม่มีโรคภั ยไข้เ จ็ บ และมีทักษะความสามารถด้านงานช่างติดตัวอยู่แล้วล่ะก็

การรับจ้างซ่อมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือหรือ อุปกรณ์ภายในบ้านต่างๆ ก็เป็นแหล่งร า ยได้ที่ดีทีเดียว แถมยังออ กกำลังไปในตัว ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าตลอ ดเวลา

9. ทำตู้หยอ ดเหรียญ

เดี๋ยวนี้เราเห็นตู้หยอ ดเหรียญ ต ามจุดต่างๆ เต็มไปหมด ผู้สูงอายุที่มีเ งิ นทุ นจำนวนหนึ่ง อาจเจียดเ งิ นบางส่วน มาลงทุ น ในธุรกิจตู้หยอ ดเหรียญ ก็น่าสนใจเหมือนกันนะ เ พ ร า ะไม่ต้องดูแลมาก ลงทุ นทีเดียว

รอรับผลตอบแทนได้เลย แถมธุรกิจตู้หยอ ดเหรียญสมัยนี้ ก็มีให้เลือ กลงทุ นกันสารพัด เช่น ตู้กดน้ำ ตู้เติมเ งิ น ตู้เติมน้ำมัน หรือจะเป็นตู้เติมลมย างรถ ถ้าคิดว่าทำเลของเรา เหมาะกับการติดตั้งตู้หยอ ดเหรียญประเภทไหน ก็ลองหาข้ อมูลแล้วลงทุ นกันดู

10. ข า ยภาพถ่ายอ อ น ไ ลน์

จัดเป็นอาชีพเสริมยอ ดฮิต ไม่เว้นแม้แต่คนวัยเกษียณหล า ยคน ที่หลงรักในการถ่ายภาพ ก็หัน มาหาร า ยได้เสริม ด้วยการข า ยภาพผ่านเว็บไซต์อ อ น ไ ลน์ต่างๆ ซึ่งปัจจุบันก็มีให้เลือ กหลากหล า ยเว็บไซต์ ส่วนเรื่องผลตอบแทนก็ไม่น้อยเลย เผลอๆ บางทีอาจจะทำเ งิ นได้มากกว่างานประจำที่เคยทำมาซะอีก

11. ปลูกต้นไม้ ปลูกผัก ทำเกษตร

เชื่อแหละว่าหล า ยคน พอถึงวัยเกษียณแล้วก็อย ากใช้ชีวิตเรียบง่าย ปลูกผัก จัดสวน อยู่กับธรรมชาติในช่วงบั้นปล า ย งั้นลองมาปลูกผักง่ายๆ ไว้บริโภคเอง เหลือเท่าไหร่ค่อยเก็บไปข า ย

สร้างร า ยได้กันดูสิ หรือจะปลูกไม้ดอ ก ไม้ประดับ ต้นไม้ขนาดเล็ก ที่ดูแลไม่ย าก และไม่ต้องใช้แรงมากเกินไป เอาไว้ทำสวนแก้เหงา แถมส่งข า ยสร้างร า ยได้แบบชิลๆ ก็ยังได้อีก

12. แปลงาน, เป็นล่าม, เป็นไกด์

อาชีพที่ต้องใช้ความสามารถทางภาษา ก็เป็นอีกสิ่งที่เหมาะกับคนวัยเกษียณเช่นกัน เ พ ร า ะเป็นงานที่ต้องอาศัยประสบการณ์ และความละเอียดรอบคอบสูง โดยมีให้เลือ กทั้งการรับจ้างแปลงาน ที่สามารถทำที่บ้านได้ ไม่จำเป็นต้องออ กไปข้างนอ กให้ลำบาก หรือใครขี้เบื่อ อย ากออ กไปพบปะผู้คนไม่ซ้ำหน้า ก็อาจจะลองดูพวกงานล่าม หรือไกด์ท่องเที่ยวก็ได้

13. ที่ปรึกษาบริษัท ผู้ชำนาญการพิเศษ

เป็นอาชีพที่ต้องอาศัยความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน นอ กจากนั้น การจะเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทต่างๆ ได้ ยังจำเป็นต้องมีทั้งประสบการณ์ และความน่าเชื่อถืออีกด้วย จึงพบว่าหล า ยๆ บริษัท มักจะเชิญคนวัยเกษียณ กลับมานั่งเป็นที่ปรึกษา ช่วยบริษัทตัดสินใจในเรื่องสำคัญต่างๆ

14. ทำงานฝีมือ งานศิลปะ

จะดีแค่ไหนถ้าได้ทำสิ่งที่ตัวเองชอบ แถมได้เ งิ นอีกต่างหาก อ ย่ างงานฝีมือ งานศิลปะต่างๆ คงเป็นสิ่งที่หล า ยคนอย ากทำ แต่ติดตรงที่ช่วงทำงานประจำไม่มีเวลามากพอ จึงเห็นคนวัยเกษียณ หัน มาจับงานศิลปะ งานฝีมือ ทำเป็นงานอ ดิเรก เพิ่มร า ยได้กันไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นถักโครเชต์ ถักนิตติ้ง ทำดอ กไม้ประดิษฐ์ ผ้าบาติก วาดภาพเหมือน วาดภาพการ์ตูน เป็นต้น สร้างสรรค์ผลงานเสร็จแล้ว จะนำไปวางข า ยที่ตลาดนัด หรือโพสต์ข า ยในอินเทอร์เน็ตก็ได้เหมือนกัน

15. ทำงานในบริษัทเอกชน

แม้อายุจะถึงวัยเกษียณแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่า เราต้องออ กจากงานไปเลยซะเมื่อไหร่ เ พ ร า ะสมัยนี้บริษัทเอกชน หรือโรงงานหล า ยๆ แห่ง หัน มาจ้างคนวัยเกษียณทำงานต่อ กันเยอะมาก เ พ ร า ะได้ทั้งประสบการณ์ที่สั่งสมมาอ ย่ างย าวนาน แถมไม่ต้องเ สี ยเวลาไปฝึกพนักงานใหม่มาทดแทนอีกด้วย

16. ซื้ อแฟรนไชส์

ถ้าคิดไม่ออ กจริงๆ ว่าจะเริ่มต้นเปิดร้านอ ย่ างไรดี แนะนำให้มองหาแฟรนไชส์ที่ตัวเองสนใจ เ พ ร า ะแฟรนไชส์ส่วนใหญ่ จะมีอุปกรณ์และคู่มือไว้ให้พร้อมแล้ว แค่ลงทุ นก็เปิดร้านได้เลย บางร้านจ่ายแค่หลักพันต้นๆ ก็เป็นเจ้าของธุรกิจได้แล้วด้วย

17. พนักงานชั่ วคราว

ในแต่ละปี มีห้างร้านหล า ยแห่งประกาศจ้างงานผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อย ซึ่งหน้าที่ส่วนใหญ่ก็ไม่ต้องใช้แรงงาน มาก อ ย่ างเช่น แคชเชียร์ พนักงานประจำจุดบริการลูกค้ า พนักงานข า ย พนักงานครัว พนักงานเสิร์ฟ พนักงานบริการต่างๆ เป็นต้น ทั้งนี้ คณะก ร ร มการค่าจ้างได้กำหนดให้ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป จะได้รับอัตราค่าจ้างร า ยชั่ วโมง (Part Time) ไม่ต่ำกว่า 45 บาท/ชั่ วโมง เท่ากันทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยทำงานไม่เกิน 7 ชั่ วโมง/วัน และไม่เกิน 6 วัน/สัปดาห์

18. เป็นตัวแทนประกัน

เดี๋ยวนี้มีตัวแทนข า ยประกันภั ย ประกันสุ ข ภ า พ ประกันรถยนต์ ฯลฯ มากมาย ข า ยทางอ อ น ไ ลน์ก็ยังได้ ยิ่งผู้สูงอายุที่ไม่ได้ทำงานประจำแล้ว ก็จะมีเวลาว่างมาดูแลตรงนี้เต็มตัว

19. อาจารย์, วิทย ากรพิเศษ, นักฝึกอบรม

คลังความรู้ที่เก็บสะสมมาทั้งชีวิต ถ้าจะปล่อยให้สูญห า ย ไร้ประโยชน์ คงน่าเ สี ยดายแย่ สู้นำไปแบ่งปันให้คนรุ่นหลังน่าจะดีกว่า เราจึงเห็นว่ามีคนวัยเกษียณจำนวน มาก ที่ผันตัวมาเป็นอาจารย์ หรือวิทย ากรพิเศษต่างๆ เพื่อเผยแพร่ความรู้ ประสบการณ์ ที่ทรงคุณค่าให้คนรุ่นใหม่

20. ลงทุ น

สำหรับคนที่มีเ งิ นเก็บอยู่จำนวนหนึ่ง แล้วอย ากนำเ งิ นที่มีไปต่อยอ ดให้เพิ่มพูน อาจเลือ กการลงทุ น มาเป็นตัวช่วย แต่สิ่งสำคัญของการลงทุ นวัยเกษียณคือ ต้องไม่เลือ กการลงทุ นที่เสี่ยงเกินไป และต้นทุ นไม่ห า ย อาจลงทุ นในสินท รั พ ย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น พันธบัตรรัฐบาล สลากออมท รั พ ย์ เ งิ นฝากประจำ หรือตราสารหนี้ก็ได้

แต่ถ้าใครที่มั่นใจว่า มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการลงทุ นอ ย่ างดี ก็อาจจะเลือ กการลงทุ นที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น มาหน่อย แต่ได้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้น อ ย่ างกองทุ นหุ้นปันผล หรือลงทุ นในหุ้นปันผล เพื่อจะได้มีเ งิ นปันผลออ กมาไว้ใช้จ่าย ในช่วงที่ไม่มีร า ยได้ ซึ่งต้องขอย้ำว่า หากเลือ กลงทุ นในตลาดหุ้นล่ะก็ ต้องรู้จักศึกษาข้ อมูลอ ย่ างดี มีความรอบคอบ ติดต ามข่าวสารอยู่เสมอ ไม่เช่นนั้น เ งิ นที่เก็บสะสมมาทั้งชีวิต อาจจะห า ยวับไปกับต า

ที่มา S m a r t J o b aanplearn

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …