Home ข้อคิด คำคม สอนให้คิด อ ย่ าคิดว่าตัวเองเก่ง แล้วมองคนอื่น ว่าเขาโ ง่

สอนให้คิด อ ย่ าคิดว่าตัวเองเก่ง แล้วมองคนอื่น ว่าเขาโ ง่

11 second read
ปิดความเห็น บน สอนให้คิด อ ย่ าคิดว่าตัวเองเก่ง แล้วมองคนอื่น ว่าเขาโ ง่
0

เจอนิทานดีๆ อ่ า นง่ายๆ ที่อ่ า นแล้วสอน อะไรมากมาย เรื่องมีอยู่ว่า เ ด็ กหนุ่มคนหนึ่ง เป็นชาวสงขลา เรียนเก่งมาก ได้ทุนไปเรียนอเมริกาตั้งแต่เ ด็ ก จนจบด็อ กเตอร์ จึงกลับมาเยี่ยมบ้าน บ้านของเ ด็ กหนุ่มอยู่อีกฟากหนึ่ง ของทะเลสาบสงขลาต้องนั่งเรือแจวข้ามไป ใช้เวลาแจวประมาณหนึ่งชั่ วโมง เรือที่ติดเครื่องยนต์ไม่มีเหรอลุง ไม่มีหรอ กหลาน ที่นี่มันบ้านนอ ก

มันห่างไกลความเจริญ มีแต่เรือแจว โอ้ล้าสมัยมากเลยนะลุง โบราณมาก ที่อื่น เขาใช้เรือยนต์กันหมดแล้วลุง ลุงยังมานั่งแจวเรืออยู่อีก ไปส่งผมฝั่งโน้นเอาเท่าไรลุง 80 บ า ท โอเคไปเลยลุง ในขณะที่ลุงแจวเรือ หนุ่มนักเรียนนอ ก ก็เล่าเรื่องความทันสมัย ความก้าวหน้า ความศิวิไลซ์ ของอเมริกาให้ลุงฟัง เมืองไทย เมื่อเทียบกับอเมริกาแล้ว ล้าสมัยมาก

ไม่รู้คนไทยอยู่กันได้ยังไง ทำไมไม่พัฒนา ทำไมไม่ทำต ามเขาให้ทัน ลุงลุงใช้คอมพิวเตอร์ ใช้อินเตอร์เน็ตเป็นไหม ลุงไม่รู้หรอ ก ใช้ไม่เป็น โอ้โฮ ลุงไม่รู้เรื่องนี้น่ะ ชีวิตลุงห า ยไปแล้ว 25เปอร์เซน แล้วลุงรู้ไหมว่า เศรษฐกิจของโลกตอนนี้เป็นยังไง ลุงไม่รู้หรอ ก ลุงไม่รู้เรื่องนี้นะ ชีวิตของลุงห า ยไป 50เปอร์เซน

ลุงลุงรู้เรื่องนโยบายการค้าโลกไหม แล้วเรื่องดาวเทียมล่ะรู้ไหมลุง ลุงไม่รู้หรอ กหลานเอ๊ย ชีวิต ของลุงรู้อยู่อ ย่ างเดียวว่า จะทำยังไงถึงจะแจวเรือให้ถึงฝั่งโน้น ถ้าลุงไม่รู้เรื่องนี้ ชีวิตของลุงห า ยไปแล้ว 75เปอร์เซน พอ ดีช่วงนั้นเกิดลมพายุพัดมาอ ย่ างแรง คลื่นลูกใหญ่มาก ท้องฟ้ามืดครึ้ม นี่พ่อหนุ่ม เรียนหนังสือมาเยอะ จบด็อ กเตอร์จากต่างประเทศ ลุงอย ากถามอะไรสักหน่อยได้ไหม ได้จะถามอะไรหรือลุง เอ็งว่ายน้ำเป็นไหม ไม่เป็นหรอ กลุง งั้นชีวิตของเอ็งกำลังจะห า ยไป 100เปอร์เซน แล้วพ่อหนุ่ม อ่ า นแล้วนั่งยิ้มคนเดียว เ พ ร า ะนิทานง่ายๆ เรื่องนี้ สอนให้คิดอะไรได้มากมาย

ที่มา g o t o k n o w  verrysmilejung

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …