Home ข้อคิด คำคม วิ ธีออม 50/30/20 ชีวิตไม่ลำบาก มีเ งิ นเก็บมากกว่าเดิม

วิ ธีออม 50/30/20 ชีวิตไม่ลำบาก มีเ งิ นเก็บมากกว่าเดิม

8 second read
ปิดความเห็น บน วิ ธีออม 50/30/20 ชีวิตไม่ลำบาก มีเ งิ นเก็บมากกว่าเดิม
0

วันนี้เราจะพาไปเรียนรู้ และใครที่ไม่อย ากจะมานั่งเครี ย ดทุกครั้ง ที่ใช้เ งิ น เจ้าก ฎ การออมเ งิ นนี่แหละ 50/30/20 ที่มันจะช่วยให้คุณ บริหารจั ด ก า รร ายได้เพื่อครอบคลุมทั้งในส่วนของ จำเป็นในชีวิต เป้าห ม า ยในอนาคต และมีเ งิ นเหลือพอสำหรับใช้จ่ายด้วย การทำแผนออมเ งิ น ควรคำนวณจากร า ยรับของคุณ และซึ่งเป็นร ายได้หลังตั ดค่าใช้ออ กไปแล้ว อ ย่ างเช่น การเ สี ยภ าษี และแบ่ งเ งิ นของคุณ ออ กเป็นสั ด มาดูกันว่าเป็นอ ย่ างไร

50 เปอร์เซน คือ ค่าใช้จ่าย ที่จำเป็นจริงๆ

20 เปอร์เซน คือ เ งิ นออมและชำระ ห นี้

30 เปอร์เซน คือ ใช้ไปกับสิ่งที่ต้องการ

และก ฎการออมเ งิ นที่กล่าวมานี้ มีวิ ธีการแบ่งเ งิ นอย่ างไร ดังนั้น มาดูวิ ธีแบ่ งเ งิ นในแต่ละสัดส่วนกันต่อไปนี้

20เปอร์เซน เป็นเ งิ นออม ชำร ะห นี้

ถือว่าเ งิ นส่วนนี้ เป็นสิ่งที่สำคัญ ของแผนการเ งิ น สิ่งที่ควรทำเพื่อประกั นอนาคตของคุณนั่นคือ ชำระห นี้เพิ่ม และออมเ งิ นไว้ใช้ในย ามฉุ ก เ ฉิ น จงพย าย ามบรรลุเป้าห ม า ยในการออมเ งิ น และลงทุ นเพื่อใช้ในตอนเกษียณ ถ้าคุณมีห นี้จำนวน มาก แล้วรู้สึกว่าเป้าห ม า ยในการออม หลังเกษียณช่างย ากเย็น

อ ย่ า ลั งเลเลย ที่จะลดค่าใช้จ่าย จนกว่าคุณจะมีสถานะท างการเ งิ นที่ดีขึ้น เลี่ ยงการตั้งเป้าห ม า ย การออมเ งิ นที่สูงเกินตัว แต่จงเริ่มจากเป้าห ม า ยการออมเ งิ น ที่เราสามารถทำได้จริงในระยะย าว จัดลำดับความสำคัญให้ดี ถ้าคุณมีห นี้ค้ างและไม่มีเ งิ นไว้ใช้ในย ามฉุ ก เ ฉิน ดังนั้นเราจึงขอแนะนำให้คุณ

จัดลำดับความสำคัญของสิ่งเหล่านี้ ไว้ต้นๆ ได้เลย มันไม่ใช่ความคิดที่ดีหรอ ก ที่จะละทิ้งการออมเ งิ นในระยะย าว ยิ่งคุณแก้ปัญหาได้เร็วมากแค่ไหน คุณก็จะเริ่มสะสมเ งิ นได้เร็วมากขึ้น และข้ อควรรู้เกี่ยวกับสิ่งที่จำเป็น การอ ดออมอื่นๆ มีเพียงเ งิ นสำหรับ ใช้ในย ามฉุ กเฉินการลงทุ นสำหรับ

แผนการเกษียณนั้น และการเก็บเ งิ นสำหรับ เหตุการณ์สำคัญในชีวิต เช่นงานแต่ง หรือครอบครัวที่ใหญ่ขึ้น เท่านั้นที่จัดอยู่ในหมวดหมู่นี้ ถ้าคุณต้องการเก็บเ งิ นสำหรับทริ ปวันหยุด หรือซื้ อร ถในฝัน ก็คุณสามารถเก็บเ งิ นส่วนนี้ได้แต่ ควรให้แน่ใจก่อนว่าเ งิ นส่วนนี้ มันจะถูกจัดอยู่ในสัดส่วน ของค่าใช้จ่ายกับสิ่งที่ต้องการแน่ๆ จริงหรือไม่

30 เปอร์เซน ใช้กับของที่เราต้องการ

ไม่ว่าคุณจะใช้จ่ายเพื่อคุณภาพชีวิต ฟุ่มเฟือย เล็กๆ น้อยๆ แม้แต่เพื่อความสนุกสนานเฮฮา เรื่องเหล่านี้ จัดว่าเป็นค่าใช้จ่าย ที่ไม่จำเป็นในการดำรงชีวิต แต่ทำให้ชีวิตของคุณมีสีสัน คุณใช้เ งิ น มากกว่า 30 เปอร์เซน ไปกับสิ่ง ที่ต้องการมันห ม า ยความว่า

ได้เวลาที่คุณจะลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้แล้ว และในช่วงแรกๆ คุณอาจจะลองเริ่ม จากสิ่งที่คุณสามารถลดได้ ทันที นี่แหละเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ว่าคุณสามารถเว้นการแบ่ งเ งิ นเข้าสัดส่วนนี้ แล้วนำไปรวม กับอีกสองสั ดส่วนอื่นได้ถือว่าเป็นความคิดที่ดีมาก โดยเฉพาะอ ย่ างยิ่งหากคุณกำลังประสบปัญหา

ทางด้านการเ งิ น แต่ว่าอย่ างไรก็ต ามนะ การปล่อยให้ตัวเองไร้ซึ่งความสุข ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีในระยะย าวเป็นแน่ เพราะงั้น เมื่อไหร่ที่สามารถจัดสรรเ งิ น ในสัดส่วนอื่นได้แล้วก็อย่ าลืมใช้เ งิ น 30เปอร์เซน ไปกับสิ่งที่คุณรักด้วยนะ และไม่ต้องรู้สึกผิ ดใดๆ

50 เปอร์เซน ค่าใช้จ่ายที่จำเป็น

อิงจากก ฎการออมเ งิ น 50/30/20แบ่ งเ งิ นครึ่งหนึ่งที่ได้มา เอาไว้สำหรับใช้จ่ายกับส่วนที่จำเป็น ในชีวิต และอะไรคือค่าใช้จ่ายที่จำเป็น ก็คือ สิ่งที่คุณไม่มีไม่ได้นั่นแหละ และจำเป็นต้องจ่าย เช่น ค่าเดินทาง ค่าบ้าน ค่าอาหาร เป็นต้น ถ้าคุณยังสับสนไม่แน่ใจในการ

แบ่ งเ งิ นในส่วนดังกล่าว ดังนั้นไปดูตัวอย่ าง ดังต่อไปนี้ ตัวอย่ างค่าใช้จ่าย ที่อาจจะทำให้คุณสับสน การชำระห นี้เจ้าห นี้ ส่วน มากมักจะกำหนดให้เราชำร ะเ งิ นจำนวนหนึ่ง ในแต่ละเดือน เพราะงั้นค่าใช้จ่ายขั้นต่ำ ในการชำร ะจึงนับเป็นหนึ่ง ในค่าใช้จ่ายที่จำเป็น

จากนั้นเราจะจั ด ก า รอย่ างไร ถ้าเราอย ากจ่ายมากกว่ายอ ดขั้นต่ำ เพื่อไม่ให้สับสน และลำบาก ในการคำนวณเรา จะนับค่าใช้จ่ายนอ กเหนือ จากการชำร ะขั้นต่ำ เป็นหนึ่งในสั ดส่วนของ 20เปอร์เซน ค่าสาธารณูปโภคอื่นๆ โดยปกติแล้วนั้ จะนับว่าค่าสาธารณูปโภค เป็น ค่าใช้จ่ายที่จำเป็น

แต่พอมาคิดๆ ดู แล้วการคำนวณเช่นนี้อาจจะไม่ถูกต้องสำหรับแต่ละคน เช่นถ้าคุณทำงานที่บ้าน ค่าอินเทอร์เน็ต จะจัดว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็น แต่หากคุณใช้งานเน็ตเพื่อความบันเทิง ค่าใช้จ่ายส่วนนี้ จะกล า ยเป็นค่าใช้จ่ายกับสิ่งที่ต้องการ เพราะงั้น ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า

วิ ธีการแบ่ งสัดส่วนแบบใดเหมาะสมกับการใช้งานของคุณ ถ้าคุณตรวจสอบแล้วว่า ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นบางส่วน จัดอยู่ในสองหม วดห มู่ นี่แหละมันอาจจะถึงเวลา ที่คุณต้องลดค่ าใช้จ่ายเพื่อให้อยู่ในงบประมาณ เช่น ย้ ายไปอยู่บ้านที่เล็กลง ใช้เน็ตที่มีความเร็วช้าลง และมันจะประหยัดมากขึ้น หากทำเช่นนั้น มีความเป็นไปได้สูง

ที่คุณจะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าที่คิด ใช้เ งิ นน้อยกว่างบที่ตั้งไว้ ก่อนจะนำเ งิ นที่เหลือ ในแต่ละเดือนไปจ่ายอะไรเพื่อความบันเทิง คุณควรพิจารณาและนำเ งิ นที่เหลือ ไปเก็บในส่วนของเ งิ นออมก่อน หรือไม่ก็นำไปชำร ะห นี้เพื่อเพิ่มสภาพคล่อง ให้กับการเ งิ นของคุณด้วย

แล้วเราจะเริ่มออมเ งิ น แบบที่ใช้ก ฎ 50/30/20 ได้ยังไง โดยเริ่มจากการคำนวณค่าใช้จ่ายทั้งหมด จากนั้นจัดเข้าหมวดหมู่ ถ้าคุณสามารถอิงจากร า ยการ เ งิ น ฝาก ถอน ของธนาคารเพราะถ้าคุณคำนวณโดย การคาดเดาอาจคลาดเคลื่อนได้ และคุณอาจจะพบว่า

ค่าใช้จ่ายบางส่วนนั้น คุณไม่สามารถนำมาอยู่ในหมวดหมู่ 50/30/20ได้เลย นอ กจากนั้น ค่าใช้จ่ายคุณ บางทีอาจมากกว่าหรือน้อยกว่าร ายได้ก็เป็นไปได้หมด ที่สำคัญเลยคือ อย่ าไปกังวล นั่นเป็นเพราะว่าคุณใช้ก ฎ 50/30/20โดยไม่รู้ตัว เพราะงั้น คุณอาจจะใช้เวลานี้ ปรับเปลี่ยนแผนการเ งิ น ไปจนจะพอใจ ไม่ก็ถ้าคุณไม่สามารถปรับแผนการเ งิ นได้ ในวันนี้คุณอาจต้อง วางแผนลดค่าใช้จ่าย ในเรื่องที่ไม่จำเป็นออ กไป

ที่มา san-sabai

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …