Home ข้อคิด คำคม ข้ อคิดฝากถึงคนบ้างาน ขยันเกินไปก็ใช่ว่าจะดี

ข้ อคิดฝากถึงคนบ้างาน ขยันเกินไปก็ใช่ว่าจะดี

8 second read
ปิดความเห็น บน ข้ อคิดฝากถึงคนบ้างาน ขยันเกินไปก็ใช่ว่าจะดี
0

สำหรับวันนี้เรามีข้ อคิดดีๆมาฝากถึงคนที่ขยันทำงาน แน่นอนว่าเรานั้นถูกปลูกฝังให้รู้จักขยันทำงานเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว แต่บางครั้งการที่เรานั้นขยัน มากเกินไปก็ทำให้เรานั้นได้ผลตอบแทนกลับมาแทบไม่คุ้มเลย

ค่ า โ ง่ ของคน บ้ า งาน เมื่องานกำลังเบียดเบียน ทุกสิ่งทุกอ ย่ างในครอบครัว ขี้เกียจเกินไปก็ไม่ดี ขยัน มากไปก็ไม่ได้ หากสุดโต่ง ทางใดทางหนึ่ง ล้วน มีแต่จะมีผลเ สี ยมากกว่าผลดี ดั่งเรื่องราวต่อไปนี้ เมื่อทุกอ ย่ างมีราคาที่ต้องจ่าย บนโลกที่แสนวุ่นวายใบนี้ ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ บางครั้งความสำเร็จก็ต้องแลกด้วยการสูญเ สี ยบางอ ย่ าง ใครที่กำลัง บ้ า งาน หรือมีคนในครอบครัวที่ทำงาน มากจนเกินไปอย ากให้ลองดูไว้เป็นกรณีศึกษา

40 ปีที่แล้ว ผมเริ่มต้นทำงาน กับบริษัทการเ งิ น ที่ว่ากันว่ามีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

35 ปีที่แล้ว ผมแต่งงานกับผู้หญิงที่ผมรักที่สุด เราต่างสัญญาจะสร้างอนาคตร่วมกัน เธอสนับสนุนผมอยู่ข้างหลัง เพื่อให้ผมประสบความสำเร็จทางการงานต ามที่ตั้งใจในขณะที่การงานของผมก้าวหน้าไปมากอ ย่ างรวดเร็ว

29 ปีที่แล้ว เธอคลอ ดลูกชายคนแรกให้ผม ในขณะที่ผมติดประชุมที่ญี่ปุ่น ผมขอโ ท ษเธอ สัญญากับเธอว่า ผมขอเวลาทำงานอีกระยะเพื่อครอบครัวผมกลับเมืองไทยรับขวัญลูกและขอโ ท ษเธอด้วยตำแหน่งงานที่ก้าวหน้ากว่าเดิมฝันของเราใกล้เป็นจริง

24 ปีที่แล้ว เธอคลอ ดลูกสาวที่เราเฝ้ารอคอย ผมได้เห็นหน้าลูกสาวแค่วันเดียว เพราะต้องเดินทางไปประชุมใหญ่ที่ต่างประเทศ ผมสัญญาว่าผมจะทำงานอีกไม่นาน จากนั้นเวลาทั้งหมดของผมจะเป็นของครอบครัวตลอ ดไปสมกับที่เธอตั้งต ารอคอย

13 ปีที่แล้ว หน้าที่การงานผม ก้าวหน้าจนก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 2 ในแถบเอเชีย แต่เธอ กลับขอ หย่า เพื่อเริ่มชีวิตใหม่ที่เธอบอ กว่า ผมไม่เคยให้เธอ ผมเถียงว่า ผมให้เธอทุกอ ย่ าง สุดท้ายเธอบอ กว่า ชีวิตคู่ไม่ได้ต้องการแค่ท รั พ ย์สินเ งิ นทองจนเกินเก็บ หากแต่เป็นความอบอุ่น มั่นใจ จากอ้อมกอ ดคนเป็นสามีเติมเต็มในคืนอ้างว้าง สุดท้ายเธอแยกทางไปส่วนลูกๆ ปู่กับย่า จะดูแลอ ย่ างดี เหมือนกับที่เคยเลี้ยงผมมา

10 ปีที่แล้ว ลูกชายคนโต ซ้อนท้ายมอเตอร์ไซด์เพื่อน ป ร ะ ส บ อุ บั ติ เ ห ตุ และจากโลกไป ผมบินกลับจากต่างประเทศทั้งๆ ที่มีงานสัมนาสำคัญ แม่บอ กว่า ลูกชายเกเรเลี้ยงย ากผมกอ ดลูกสาวบอ กกับเธอว่า พ่อไม่ดีเอง ขอเวลาพ่ออีกนิดแล้วพ่อจะให้ทุกอ ย่ าง

7 ปีที่แล้ว ก่อนแม่สิ้นใจแม่บอ กกับผมว่า อ ย่ าเอาแต่ทำงาน จนลืมไปว่าลูกต้องการอ้อมกอ ด จากพ่อที่โหยหามานาน อ ย่ าปล่อยให้เธอรอคอยอ ย่ างเดียวดาย.

5 ปีที่แล้ว พ่อจากไปต ามแม่ ญาติๆพากันพูดคุยโดยที่ผมแอบได้ยินว่า พ่อตรอมใจที่แม่จากไปเมื่อ2 ปีที่แล้ว กับเรื่องหลานสาว ลูกสาวผม หนีต ามผู้ชายข้างบ้านไปอยู่ทางใต้ แกเอาแต่โ ท ษตัวเองว่า ไม่มีปัญญาเลี้ยงหลานให้ดี ขณะที่ผมมัวแต่ตั้งหน้าตั้งต าทำงานส่งเ งิ นกลับบ้านให้ครอบครัว ในที่สุดผมก็ก้าวสู่จุดสูงสุดในสายงาน

ผมเป็นเบอร์หนึ่งในเอเชียแปซิกฟิคต ามเป้าหมาย ผมมีทุกอ ย่ างที่ต้องการ ผมประสบความสำเร็จเหนือใครๆแน่นอนไม่มีสิ่งใดได้มาฟรีๆ การสูญเ สี ยบางอ ย่ าง แลกกับความสำเร็จขนาดนี้มันชั่งคุ้มค่า จริงหรอ

3 ปีที่แล้ว ผมไปหา ห ม อ เพราะ เ ค รี ย ด จนนอนไม่หลับ ห ม อ บอ กว่า ผมเป็น โ ร ค ซึ ม เ ศ ร้ า ต้องกิน ย า ต ามสั่งให้ครบน่าแปลกที่ผมมีครบทุกอ ย่ าง แต่กลับอ้างว้างอ ย่ างที่สุด หาใครรักจริงไม่ได้สักคน มีแต่คนที่จ้องจะกอบโกย สิ่งที่ผมทุ่มเทหามาทั้งชีวิตไม่มีใครเหมือนพ่อแม่ภรรย าและลูกๆสักคน ตอนนี้ ผมเข้าใจสิ่งที่ภรรย าผมบอ กตอนเธอจากไปแล้ว

แต่มันก็สายเกินไปไม่มีใคร ทนรอคอยย าวนานแบบนี้ได้หรอ ก ถึงตอนนี้ผมยอมแลกทุกอ ย่ างที่หามาได้ กับการเป็นคนหาเช้ากินค่ำ พออยู่พอ กิน ขอแค่ให้ได้อยู่ร่วมกับทุกคนสักช่วงชีวิตหนึ่งได้โปรด ไม่นานหลังจากนั้น ลูกสาวผมก็กลับมาหาผมที่บ้านอีกครั้ง

ด้วยเพราะไปไม่รอ ดกับแฟนหนุ่ม ผมจึงตัดสินใจทิ้งทุกอ ย่ าง ทั้งงาน เ งิ นเดือน ฐานะ ชื่อเ สี ยงที่สั่งสมมา ต่อจากนี้ผมจะกลับมาชดเชย เ ยี ย ว ย า เวลา 40 ปี ที่ผมได้โกงครอบครัวมา อ ย่ างน้อยที่สุดผมก็ยังเหลื อลูกสาวอยู่ ผมจะใช้เวลาที่เหลืออยู่ต่อจากนี้อยู่กับลูกสาว และ ดูแลเธอให้ดีที่สุด

ที่มา คุณเสก เพจ มดงาน บ้านรอยยิ้ม  verrysmilejung

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …