Home ข้อคิด คำคม แก่ไปจะอยู่อ ย่ างไร ถ้าคุณไม่คิดจะเริ่มเก็บตอนนี้

แก่ไปจะอยู่อ ย่ างไร ถ้าคุณไม่คิดจะเริ่มเก็บตอนนี้

11 second read
ปิดความเห็น บน แก่ไปจะอยู่อ ย่ างไร ถ้าคุณไม่คิดจะเริ่มเก็บตอนนี้
0

ถ้าพูดถึงเรื่องเก็บเ งิ นหล า ยคนถึงกับต้องเครียดกันเลย ทั้งๆที่รู้ว่าการที่เรามีเ งิ นเก็บมันดีแค่ไหนแต่ทำไมถึงยังเก็บไม่ได้สักที หรือแท้จริงแล้วเรายังไม่เริ่มเก็บเอง เค้าว่าเ งิ นทองเป็นของนอ กกายแต่มันจะสายถ้าเก็บไม่อยู่ เ งิ นเดือนออ กทีไรกินอาหารญี่ปุ่นที่ร้านแต่ปล า ยเดือนกินอาหารญี่ปุ่นเป็นเส้นในห่อที่บ้านทุกที เ งิ นเดือนทำไมเป็นเ งิ นครึ่งเดือนเก็บไม่อยู่ ส่วนเ งิ นในอนาคตที่มาเป็นบัตร Plastic ก็ใช้จนเต็มวงเ งิ น

แล้วอ ย่ างนี้แก่ตัวไปจะมีเ งิ นใช้ย ามแก่หรือเปล่า ทำไงดี หล า ยท่านเก็บเ งิ นไม่อยู่เพราะความต้องการในการใช้สูง หรือบางทีมีเหตุอันจำเป็นที่ต้องใช้ เช่นค่ารั ก ษ าพย าบาล ค่าซ่อมแซมรถ หรือบ้าน ค่าเทอม ค่าอื่นๆ แต่บางครั้งก็เป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ค่อยจำเป็น เช่นซื้ อโทรศัพท์เครื่องใหม่ทดแทนเครื่องเก่าที่ยังใช้งานได้อยู่แต่แค่ตกรุ่นไปบ้าง ซื้ อเครื่องเ สี ยงใหม่เพราะเครื่องเ สี ยงเก่าไม่รับรองรับ 5G เหมือนโทรศัพท์เครื่องใหม่ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ยังรอเวลาได้ ลองอ่านบทความนี้ดูครับ เผื่อจะมีเ งิ นเก็บขึ้น มานิดๆ หน่อยๆ

1.ให้คนอื่นบังคับ

ถ้าบังคับตัวเองไม่ได้จริงๆ คงต้องพึ่งคนอื่นแล้วละครับ ยังไงก็เก็บเ งิ นไม่อยู่ทั้งๆที่ลองมาหล า ยวิ ธีแล้วลองวิ ธีนี้ครับ ฝากเ งิ นแบบฝากประจำทุกเดือนเพิ่มวินัยให้ตัวเองต้องเอาเ งิ นไปฝากธนาคาร ทำประกันชีวิตร า ยปีที่ต้องจ่ายทุกปีเมื่อครบกำหนดยิ่งพวกประกันชีวิต 10 ปีขึ้นไป

เอามาหักภาษีได้อีก ก็ยิ่งมีเ งิ นเก็บเพิ่มเติมอีกการให้คนอื่นบังคับแบบนี้ยิ่งทำให้เรามีวินัยในการเก็บเ งิ น มากขึ้น ยิ่งมีเ งิ นเก็บมากขึ้นก็ยิ่งมีความมั่นคงมากขึ้น แต่เ งิ นเก็บอ ย่ างเดียวไม่พอ คุณต้องรู้จักบริหารเ งิ นเก็บให้งอ กเงยขึ้น มีดอ กมีผลให้คุณ ทวีความมั่งคั่ง

แต่ถ้าคุณเอาเ งิ นเก็บไว้ในบ้านเฉยๆไม่มีทางที่จะได้ผลประโยชน์ บางทีปลวก มาแทะอีกหมดกันคราวนี้ ลองฝากธนาคารหรือลงทุนแบบง่าย ๆ เพื่อให้มีเ งิ นเพิ่มขึ้น แล้วค่อยเอาผลประโยชน์มาจับจ่ายใช้สอยสิครับมีแต่ได้กับได้

2.เอาเ งิ นไว้ไกลตัว เ งิ นอยู่ใกล้ ๆ ตัวก็หยิบเอามาใช้ง่าย ๆ ก็หมดไปเร็ว

ถ้าลองเอาเ งิ นไว้ไกลๆเช่นฝากธนาคารแบบไม่มีบัตร ATM จะต้องไปเบิกที่สาขาอ ย่ างเดียวโอกาสที่จะเบิกเ งิ นส่วนนั้น มาใช้ ก็จะยิ่งย าก แต่ก็ต้องแบ่งออ กมาเป็นส่วนๆ ไปนะครับเช่นเ งิ นที่ใช้ประจำวันหรือฉุกเฉินจะต้องนำมาใช้ได้อ ย่ างง่าย ส่วนเ งิ นเก็บก็ควรเอาไว้ไกล ๆ ยิ่งเบิกย ากยิ่งดียิ่งบัตรเครดิตละก็ ลืมเอาติดตัวไปบ้างก็ดีนะจะได้ไม่รูดเล่นจนไม่เหลือวงเ งิ น

3.ไม่ไปแหล่งที่อันตร า ย หนุ่ม ๆ สาว ๆ ชอบเดินเล่นดูของที่ตัวเองชอบเสมอๆ

ทำให้เกิดความอย ากได้และก็หาเหตุผลให้กับของเก่าที่มีอยู่ เช่นเดินดูโทรศัพท์มือถือบ่อยๆ เพราะชอบความแปลกใหม่ของยี่ห้อต่าง ๆ พอ กลับมาบ้าน กลับกล า ยเป็นโทรศัพท์ที่มีอยู่อยู่ดี ๆ ก็เกิดช้า เกิดอาการค้างขึ้น มา ทั้งๆ ที่ไม่เคยเป็น มาก่อน เปิดก็ช้า ปิดก็ช้าไม่มี function ที่เหมือนเครื่องที่เพิ่งสัมผัสมาตอนเย็น ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ใช้งานได้ดีมาโดยตลอ ด ก็เลยคิดว่าควรจะเปลี่ยนเพราะไม่ตอบโจทย์แล้วซึ่งมันเป็นอันตร า ยต่อเ งิ นในกระเป๋าอ ย่ างยิ่ง

4.ไม่ต้องเป็นที่สุด กลัวจะตกรุ่นถ้าซื้ อของชิ้นนี้กลัวที่จะอายเพื่อนถ้าซื้ อรุ่นต่ำ

ถ้าซื้ อรุ่นใหม่ที่สุดน่าจะอยู่ได้นาน ความคิดแบบนี้ไม่ได้ถูกต้องเสมอไปนะครับ ถ้าคุณกลัวตกรุ่นแล้วหล่ะก็ สินค้าที่คุณซื้ อวันนี้ ปีหน้าก็ออ กรุ่นใหม่มาอีกแล้วเครื่องเก่าของคุณก็จะตกรุ่น กลัวที่จะอายเพื่อน แต่บางครั้งของใช้ก็ไม่ใช่ของที่จะเอามาโชว์ ลองเปลี่ยนแนวคิดใหม่ซื้ อเท่าที่จำเป็นเพราะความจำเป็นของคนเราไม่เท่ากัน และเ งิ นในกระเป๋าก็ไม่เท่ากันคุณอาจจะต้องซื้ อรุ่นที่สูงที่สุดเพราะคุณต้องใช้งาน มันแบบนั้น แต่ถ้าคุณไม่จำเป็นก็ซื้ อรุ่นที่ต่ำลงมาหน่อย ก็ประหยัดเ งิ นได้อยู่เหมือนกัน

5.พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี ก่อนที่จะซื้ อของใหม่ให้ลองคิดให้รอบคอบก่อนว่ามันจำเป็นจริงๆ

ที่ต้องซื้ อชำรุดเ สี ยห า ยแล้วจริงๆ ใช้งานไม่ได้แล้วจริงๆ หรือแค่อย ากได้เพราะเพื่อนยุเครื่องเก่าอย ากทันสมัย หรือมีโปรล ดร า ค า ถ้าคิดได้ว่าจำเป็นจริงๆหรือไม่แล้วค่อยตัดสินใจซื้ อ หรือ จะรอไปซักพัก ก็จะมีเ งิ นเก็บเพิ่มขึ้นนิดหน่อยนะครับ

ที่มา  forlifeth

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …