Home ข้อคิด คำคม เ ค ล็ ด ลั บออมเงิน แบบชาวพม่า ทำต ามได้ก็มีเงินซื้ อบ้าน ซื้ อรถได้ไม่ย าก

เ ค ล็ ด ลั บออมเงิน แบบชาวพม่า ทำต ามได้ก็มีเงินซื้ อบ้าน ซื้ อรถได้ไม่ย าก

10 second read
ปิดความเห็น บน เ ค ล็ ด ลั บออมเงิน แบบชาวพม่า ทำต ามได้ก็มีเงินซื้ อบ้าน ซื้ อรถได้ไม่ย าก
0

การออมเงินอาจจะย ากสำหรับหล า ยๆคน แต่หากเรามีวินัยและรู้จักวิ ธีออมที่ดีก็จะช่วยให้เรานั้นเก็บออมได้ ฉนั้นวันนี้เรามีแนวทางการออมเงินของชาวพม่ามาฝากกัน ทำอ ย่ างไรเขาจึงมีเงินซื้ อบ้านซื้ อรถกันทั้งที่ค่าแ ร งนั้นได้ถูกกว่าคนไทยเรา

1. ให้รู้สึกว่า ตัวเองไม่มีเงินจริงๆ

เพราะเงินทองมันหา ย ากเขาจึงไม่ยอมที่จะเสี ยเงิน ไปกับอะไรง่ายๆ หรือไม่จำเป็น เพราะทุกๆ เดือนพวกเขาจะส่งเงินกลับบ้าน ให้คนที่บ้านเก็บไว้ จะเหลือติดตัวไว้ใช้ แค่เล็กน้อย ยิ่งมีเงินติดตัวน้อย ก็จะยิ่งใช้จ่ายน้อยไงล่ะ เหมือนเป็นการประหยัดใช้เงิน และขยันให้มาก

2. เก็บเงิน เพื่อเป้าหมายของตัวเอง

เขามักจะไม่เ สี ยเงินไปกับความสุขเล็กๆ น้อยๆ แต่จะเก็บเงิน เพื่อเป้าหมายที่ใหญ่ เช่น การเก็บเงินซื้ อบ้าน รถ เก็บเงินก้อนกลับบ้านให้ได้ เขารู้ว่าสิ่งของภายนอ ก ไม่ได้สำคัญอะไร เท่าความมั่นคงในอนาคต นั่นเป็นความสุขที่ถาวร พอเขามีพร้อมทุกอ ย่ าง

จากนั้นจะซื้ อความสุขเล็กๆน้อยๆ ทีหลังก็ไม่สายเลย ทั้งนั้นทั้งนี้ มันขึ้นอยู่กับการวางแผน ทางการเงินแต่ละคน ว่ามีวิ ธีการอ ย่ างไร ถ้าเรามีการวางแผนการเงินที่ดี มีความตั้งใจจริงมีวินัย ลงมือปฏิบัติ ต ามที่คิดเอาไว้ มันก็จะนำไปสู่ความมั่นคง ทางการเงิน ส่งผลต่อชีวิตที่ดีของเราด้วย ฉะนั้น ควรหัน มาใส่ใจ เริ่มต้นวางแผนการเงินตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อเป็นการปลูกฝังนิสัยการออม

3. ความกตัญญู นำไปสู่ความสำเร็จในชีวิต

เป็นสิ่งที่จะนำพาชีวิตของเรา ไปสู่สิ่งดีๆ เหมือนเป็นแร งผลักดัน ให้เราทำมันให้สำเร็จ เขาจะต้องจำใจ จากบ้านเกิดมาอยู่ต่างที่เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ใช่แค่ของตัวเอง แต่หมายรวมถึงมีครอบครัวที่รออยู่ข้างหลังด้วย พวกเขาจึงต้องขยันทำงาน ส่งเงินกลับบ้านให้พ่อแม่ หรือนำเงินไปต่ อ ยอ ดทำธุรกิจให้ที่บ้าน มีฐานะดีมากกว่าเดิมไงล่ะ

4. สะสม ความมั่งคั่ง จากท องคำ

เพราะเปอร์เซ็นต์ ของบ้านเราจะสูงกว่าบ้านเขาไง ฉะนั้นพวกเขาจึง มักจะนิยมซื้ อทอง ที่บ้านเรา เพราะเวลาที่จะกลับบ้าน ก็เอาไปให้คนที่บ้าน สังเกตดูนะ แม้แต่ร้านทองบางที่ ก็ยังติดป้ายเป็นภาษ าพม่ าเลย นั่นแปลว่าลูกค้ าที่เป็นชาวเพื่อนบ้าน ต้องมาซื้ อบ่อย

แล้วการซื้ อทองก็ เป็นเหมือนการเก็บเงินในรูปแบบนึงนะ ที่มีความมั่นคง เพราะถึงแม้ว่า วันหนึ่งเงินจะไม่มีค่าแต่ทองก็ยังเอาไปข า ยได้ทั่วโลก แล้วยิ่งช่วงนี้ร า ค าทองก็สูง ใครที่ซื้ อเก็บไว้ก่อนหน้านี้ คือแบบว่า ได้ว่ากำไ รบานเลยเชียว

5. เก็บเงินในรูปแบบ สิ่งของ

ถ้าเก็บเงินไว้จำนวน มากๆ เห็นเงินก็อาจจะใจอ่อนเอามาใช้หมด ฉะนั้น เขาจึงมักจะเปลี่ยนเงิน ให้กล า ยเป็นสิ่งของ สะสมไว้ พอถึงช่วงเทศกาลข้าวของที่ซื้ อไว้ ก็เอากลับบ้านเกิด ให้พ่อแม่ ซึ่งก็สามารถใช้ประโยชน์ได้ไม่ต่างจากเงินนั่นแหละ

6. อ ดเปรี้ยว ไว้กินหวาน

หากเราสังเกตวิถีการใช้ชีวิตของเขา จะเข้าใจเลยว่า เพราะอะไรเขาถึงมีเงินเก็บ ได้ภายในไม่กี่ปี เพราะพวกเขาใช้จ่ายอ ย่ างประหยัด ห้องพักที่เราพักกันได้ 1-2 คน แต่เขาอยู่กันได้ 4-5 คนก็มี คนยิ่งเยอะก็ยิ่งมีคนช่วยหารเยอะ

กับข้าวก็ซื้ อมากินด้วยกันหล า ยๆ คน จะได้ประหยัดมากขึ้น เขาขอแค่มีที่หลับนอนก็พอ ส่วนใหญ่ก็เอาไปทุ่มให้กับการทำงานเพื่อที่จะมีเงินส่งให้คนที่บ้าน และให้เขาได้กลับ ไปใช้ชีวิตที่บ้านเกิดได้อ ย่ างสบาย เรียกว่า อ ดเปรี้ยวไว้กินหวาน จริงๆ

ที่มา  tamnanna

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …