Home ข้อคิด คำคม เก่งได้แต่อ ย่ าอ ว ด เ พ ร า ะคนที่ชอบอ ว ดคือคนที่เหนื่อยที่สุด

เก่งได้แต่อ ย่ าอ ว ด เ พ ร า ะคนที่ชอบอ ว ดคือคนที่เหนื่อยที่สุด

10 second read
ปิดความเห็น บน เก่งได้แต่อ ย่ าอ ว ด เ พ ร า ะคนที่ชอบอ ว ดคือคนที่เหนื่อยที่สุด
0

สำหรับวันนี้เรามีข้อคิดดีๆที่อย ากจะให้เพื่อนๆได้อ่ านเพื่อเ ตื อ นสติตัวเองไว้บ้าง เกี่ยวกับการเป็นคนชอบอ ว ด ไม่ว่าจะอ ว ดร ว ย อ ว ดเก่ง หรืออ ว ดฉลาดก็แล้วแต่ เพื่อเก็บไปคิดว่า มันดีจริงหรอที่เราเป็นคนชอบอ ว ด แล้วเราไม่เหนื่อยบ้างหรอที่ต้องคอยอ ว ดคนอื่น พร้อมแล้วเราไปดูกัน

อ ว ดร ว ย ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีหรอ กขึ้นนะแต่เป็นการโชว์ให้คนอื่นดู เพื่อส่งเสริมอัตต าตัวตนให้มากขึ้นเลิกอ ว ดร ว ย อ ว ดเก่ง อ ว ดดี อ ว ดฉลาด อ ว ดนั่นอ ว ดนี่ได้แล้วคนที่อิ่มในตัวเอง ไม่จำเป็นต้อง พูดบอ กใคร ว่าฉันอิ่ม

แต่คนที่ข า ดต่างหาก ต้องอ ว ด เพื่อสร้างกำแพงปิดกั้นไว้ไม้ให้คนอื่นรู้ว่าฉันข า ด ฉัน มีไม่พอ ฉันอายที่จะให้คนอื่นรู้ความจริงในทางจิ ต วิ ท ย า จึงบอ กว่า ใครชอบอ ว ดอะไรลึกๆ คือ เขาข า ดสิ่งนั้น หรือเคยข า ดสิ่งนั้น มาก่อน

ในทางพุทธศาสนา ท่านเห็นตรงกันอ ว ด คือ การแสดง โอเว่อร์ เกินกว่าที่เป็นจริงมันเป็นการส่งเสริม อัตต า ตัวตน อ ย่ างที่บอ กไปยิ่งอ ว ดมาก ในใจจะเหมือน มีพายุที่ไม่มีวันสงบซักทีความสุขปลอมๆ คือ ได้รู้สึกเหนือ กว่าใครซักคนในช่วงเวลาสั้นๆ

หลังจากนั้นความว่างเปล่า จะเข้ามาแทนที่ความสุขปลอมๆในการซื้ อสิ่งของต่างๆที่ไม่ได้จำเป็นต่อชีวิต ที่ไม่ได้ต้องการจริงๆมาแค่เพื่ออ ว ด เพื่อบ่งบอ กให้คนอื่นเห็นว่าเขามีฉันก็มีได้เหมือนกัน

มีคำกล่าวที่ว่า หากคุณซื้ อแต่สิ่งของที่ไม่จำเป็นเข้ามาอีกไม่นานคุณจะต้องข า ยสิ่งที่จำเป็นออ กไป ลองถามใจตัวเองดู ไม่เหนื่อยหรือยังไง เก่งได้ แต่ อ ย่ าอ ว ดเก่งภูมิใจได้ แต่อ ย่ าให้มากถึง ขนาดหลงตัวเอง

เ พ ร า ะความหลงตัวเองนั้นทำให้คนเก่ง พลาดมานักต่อนักแล้วยิ่งคิดว่าตัวเองดีเลิศเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสสูงที่เราจะมองไม่เห็นคนอื่นนี่คือเรื่องจริง ถ้าเรามองโลกแบบตรงไปตรงมาก็จะเห็นว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่คนหลงตัวเองจะไม่คิดดูถูกคนอื่น

แล้วนิสัยดูถูกคนอื่นก็จะนำมาซึ่ง นิสัยที่ชอบเปรียบเทียบเมื่อนิสัยชอบเปรียบเทียบมาถึง คราวนี้มันก็จะพานิสัยที่ชอบตัดสินคนอื่นติดมาด้วย คนนั้นก็ไม่ดี คนนี้ก็ไม่ฉลาดทำแบบนั้นไม่ดี ทำแบบนี้ก็ไม่เข้าท่า คนหลงตัวเอง จะเริ่มเปลี่ยนตัวเอง

ให้กล า ยเป็น เทวดาน้อยๆ ผู้ไม่เคยทำอะไรผิ ดเริ่มติดกับความเก่ง ของตนเอง เริ่มติดกับความสำเร็จที่มีอยู่เริ่มทำตัวเป็น คนธรรมดาที่ ไม่สำคัญไม่เป็นทั้งหมดนี้ส่งผลไม่ดีต่อ มิตรภาพ และ ความสุขในชีวิต

อันที่จริงแล้วยิ่งเป็นคนเก่งเท่าไหร่ ยิ่งต้องมีความอ่อนน้อมถ่อมตนเท่านั้นความอ่อนน้อมนี่เองจะสามารถถ่วงน้ำหนักทำให้เท้าของเราให้ติดดินรวมความแล้วว่า การเห็นคุณค่าของตัวเองไม่ผิ ด แต่อ ย่ าให้มันลุกลามถึงขนาดทำให้เรากล า ยเป็น คนหลงตัวเองเ พ ร า ะคนหลงตัวเอง ก็คือ คนแพ้ตัวเองคนที่แพ้ตัวเอง ก็คือ คนที่แพ้ทุกสิ่งทุกอ ย่ าง

ที่มา me–panya    jingjai999

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …