Home ข้อคิด คำคม อ ย่ าสอนลูกให้รักสบายเกิน แต่จงสอนลูกให้ติดดิน โตไปเขาจะใช้ชีวิตเป็น

อ ย่ าสอนลูกให้รักสบายเกิน แต่จงสอนลูกให้ติดดิน โตไปเขาจะใช้ชีวิตเป็น

9 second read
ปิดความเห็น บน อ ย่ าสอนลูกให้รักสบายเกิน แต่จงสอนลูกให้ติดดิน โตไปเขาจะใช้ชีวิตเป็น
0

เชื่อว่าพ่อแม่ทุกท่านอย ากเห็นลูกเติบโตไปได้ดิบได้ดี สามารถดูแลตัวเองได้ยืนด้วยลำแข้งของตัวเองได้ และที่สำคัญคือเป็นคนดีของสังคม ฉนั้นวันนี้เราจะพามาดูข้ อคิดการสอนลูกที่พ่อแม่หล า ยๆคนอาจจะกำลังสอนหรือรักลูกในทางที่ผิ ด จะได้ปรับปรุงตัวเองได้ทัน

พ่อแม่หล า ยท่าน แน่นอนว่า เคยผ่านความย ากลำบากมาอยู่ไม่น้อย กว่าจะมีวันนี้ คนเคยลำบากมาก่อน หล า ยคนพย าย ามเลี้ยงลูก ให้สบายที่สุด อย ากได้อะไรก็ต้องได้ ต้องมีมากว่า เพื่อนวัยเดียวกัน เพื่อน มีกระเป๋าใหม่ ต้องมีใหม่กว่า เพื่อนอย ากินอะไรก็ต้องได้กิน

เลี้ยงลูกแบบเทวดา ด้วยความคิดผิ ดๆ ที่ว่าไม่อย ากให้ลูกลำบากเหมือนเรา ตอนเ ด็ กเมื่อคุณเลี้ยงลูกแบบไข่ในหิน เช่นนี้ ลูกของคุณเองนั่นแหละ ที่จะทุ ก ข์ใจมากที่สุด จนตอนนี้ มีโ ร คใหม่บัญญัติขึ้น นั่นคือ โ ร คไม่รู้จักความลำบาก โ ร คใหม่ที่เกิดขึ้นกับเ ด็ กในปัจจุบัน โดยเกิดจากพ่อแม่ ไม่สร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกตั้งแต่ยังเล็กๆ

ไม่ได้ให้ลูก ออ กไปเผชิญโลกของความจริงที่ว่า ในชีวิตคนเรา จะร ว ยหรือจน ทุกคนก็ต้องพบ กับความลำบากกันทั้งนั้น ไม่มีหรอ กคนที่จะสบายไปตลอ ดชีวิต พ่อแม่บางคน ไม่กล้าใช้ลูก ไม่กล้าให้ลูกทำอะไรด้วยตัวเอง ลูกมีหน้าที่เรียนหนังสือเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว ในสังคมปัจจุบัน เรียนเก่งอ ย่ างเดียว

มันไม่เพียงพอ ในการดำเนินชีวิต ยกตัวอ ย่ างคุณพ่อท่านหนึ่ง ที่ไม่เคยสอนให้ลูกรู้จักความลำบาก ไม่เคยห่างอ กพ่อแม่เลย มีหน้าที่เรียนอ ย่ างเดียว คุณพ่อท่านนี้ส่งลูกไปเรียน มหาวิทย าลัยชื่อ ดัง ในเมืองหลวง อยู่ในคอนโดหรู ค่าเช่าค่ากินค่าอยู่ พ่อออ กให้ทั้งหมด แม้ทางบ้านฐานะจะไม่ค่อยดี แต่คุณพ่อท่านนี้ ก็ยอมเพื่อไม่อย ากให้ลูก

ลำบาก เมื่อลูกโทรมาหาครั้งใด คำแรกที่ได้ยินคือ ขอเ งิ นเพิ่ม เ งิ นไม่พอ ต้องทำกิจกร รม ซึ่งคุณพ่อท่านนี้ก็ส่งเ งิ นให้อยู่ร่ำไป ลูกอย ากได้ก็ซื้ อให้หมด แม้แต่รถยนต์ที่ไม่จำเป็น ต้องใช้ จนในที่สุดความจริงก็เปิดเผยว่า ที่ลูกมาขอเ งินเพิ่ม ในทุกเดือนนั้น ไม่ได้เอาไปจ่ายค่าหน่วยกิจ หรือค่ากิจก ร ร มที่บอ กพ่อ

แต่เอาไปสำมะเทเมา ต ามผับบาร์ คนเป็นพ่อเ สี ยใจอ ย่ างยิ่ง ได้แต่โ ท ษตนเอง ที่ไม่เคยสอนให้ลูก รู้จักความลำบากไม่เคยสอนให้ลูก รู้จักหาเ งิ นเอง มีอะไรก็ประเคนให้ตั้งแต่เล็ก จนโต จนบ่มเพาะนิสัยแย่ๆหล า ยอ ย่ าง ทั้งนี้จึงขอเป็นกระบอ กเ สี ยงเ ตื อ นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ทั้งหล า ยว่า แม้คุณจะร ว ยล้นฟ้ามาจากไหน ก็ขอให้เลี้ยงลูก แบบสมถะเรียบง่าย และสอนให้เขาผิ ดหวัง ให้รู้จักความลำบากบ้าง ลูกของคุณ จะได้เติบโตอ ย่ างเข้มแข็ง และเป็นกำลังที่ดีของประเทศชาติต่อไปค่ะ

ที่มา bitcoretech  stand-smiling

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …