Home ข้อคิด คำคม ออมเ งิ นอ ย่ างชาญฉลาด มีเ งิ นเก็บเป็นก้อนด้วย 8 วิ ธี

ออมเ งิ นอ ย่ างชาญฉลาด มีเ งิ นเก็บเป็นก้อนด้วย 8 วิ ธี

36 second read
ปิดความเห็น บน ออมเ งิ นอ ย่ างชาญฉลาด มีเ งิ นเก็บเป็นก้อนด้วย 8 วิ ธี
0

ใช้วิ ธีไหนก็แล้วแต่ก็ยังออมไม่สำเร็จสักที หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เป็นเช่นนี้ไม่แน่คุณอาจจะข า ดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป วันนี้เราจะพามาดูการออมแบบคนฉลาดเขาทำกัน ใครที่กำลังจะเริ่มหรือเริ่มออมมาได้สักพักแล้วลองเอาวิ ธีเหล่านี้ไปทำต ามกันดู หล า ยคนทำแล้วสำเร็จก็มี จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

ถ้าพูดถึงการออมเ งิ น หล า ยคนคงนึกถึงการค่อยๆ เก็บสะสมเ งิ นต ามจำนวนที่ตั้งใจไว้ใช่ไหมครับ ความจริงก็ใช่ครับ แต่มันยังมีขั้ นต อ นอื่นอีกมากมายเลยครับ ที่จะทำให้การออมเ งิ นของเราบรรลุต ามเป้าห ม า ยที่วางไว้

วิ ธีที่1 ผ่ อ นหมดแล้วไม่เป็นไรผ่ อ นกับตัวเองต่อ

การสมมติว่าเป็นห นี้อาจมี ประโยชน์นะครับ ถ้าคุณเพิ่งผ่ อ นรถยนต์หมดไป ลองผ่ อ นกับตัวเองต่อสิครับ เช่น ถ้าคุณเคยผ่ อ นรถยนต์งวดละ 12,000 บ า ทต่อเดือนแม้ว่าจะผ่ อ นจนครบกำหนดแล้วแทนที่จะเอาเ งิ น 12,000 บ า ท ไปใช้จ่ายเฉยๆ ลองออมเ งิ นจำนวนนั้นต่อทุกๆ เดือนเหมือนการผ่ อ นรถยนต์ดูสิครับ รับรองว่าได้เ งิ นออมเยอะแน่ๆ

วิ ธีที่2 มองดูผลลัพธ์

ลองหมั่นตรวจสอบจำนวนเ งิ นออม ที่ทำได้ในแต่ละเดือนดูครับว่าใกล้ถึงเป้าห ม า ยหรือยัง มันจะช่วยให้คุณมีกำลังใจ ในการเก็บเ งิ น มากขึ้น และยังทำให้คุณมองเห็นปัญหาและช่องโหว่ในการเก็บเ งิ นด้วยนะครับ ว่ายังมีทางไหนที่จะช่วยเก็บเ งิ น ได้มากขึ้นอีก เช่น ถ้าคุณต้องการออมเ งิ นเพื่อ ดาวน์บ้าน 5 แสนบ า ท คุณอาจจะยังข า ดอีก 1 แสนบ า ท คุณจะรู้สึกว่าเป้าห ม า ยของคุณอยู่ไม่ไกลแล้ว

วิ ธี3 เริ่มจากน้อยแล้วค่อยๆขย ายเพิ่ม

คิดว่าการออมเ งิ นคือต้องเก็บเ งิ นจำนวน มาก อ ย่ างเดียวใช่ไหมครับ ลองเริ่มจากแบ่งเ งิ นเพียง 5 เปอร์เซน ของเ งิ นเดือนไปเก็บออมดูครับ เริ่มจากเ งิ นจำนวนน้อยก่อนแล้วค่อยเพิ่มจำนวนขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่เรื่องจำนวนเ งิ นแต่เป็นการสร้างนิสัยออมเ งิ น ครับ เช่นหากคุณ มีเ งิ นเดือน 30,000 บ า ท ให้แบ่งเ งิ น 5เปอร์เซน หรือ 1,500 บ า ทจากเ งิ นเดือนไปเก็บออมครับ

วิ ธีที่4 เก่าของเราใหม่คนอื่น

เชื่อว่าหล า ยคน คงมีของใช้อะไรบางอ ย่ างที่ไม่รู้จะเก็บไว้ทำไม โดยเฉพาะเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า แทนที่จะเอาของพวกนั้นวางไว้เฉยๆ ลองเปลี่ยนเป็นเอาไปข า ยในเว็บไซต์ ข า ยของมือสองดูสิครับ บางครั้งของเก่าของเราอาจกล า ยเป็นของใหม่ที่มีค่าสำหรับคนอื่นนะครับ

ทั้งนี้ผล วิ จั ย พบว่า คนยุคมิลเลนเนียล คือ กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปีพ.ศ. 2524-2543 มักจะมองหาเครื่องมือที่จะช่วยติดต าม ควบคุมค่าใช้จ่าย และเพิ่มการออม ดังนั้น อีกสามวิ ธีจึงเหมาะอ ย่ างยิ่งกับ คนยุคมิลเลนเนียล จะมีอะไรบ้างนั้น เราไปชมกันเลยครับ

วิ ธีที่5 ด า ว น์ โ ห ล ด แอพช่วยออมเ งิ น

คุณสามารถออมเ งิ น ได้ทุกที่ เพียงแค่ ด า ว น์ โ ห ล ด แอพพลิเคชันที่ช่วยในการออมเ งิ นอ ย่ าง M o n e y L o v e r ซึ่งจะบันทึกรายรับ รายจ่าย และวางแผนงบ ประมาณล่วงหน้าได้ W e p l e M o n e y ที่มีปฏิทินแสดงข้ อมูลค่าใช้จ่าย และแสดงผลเป็นกราฟ ให้เห็นชัดเจน หรือจะเป็น P i g g i p o ที่จะช่วยจัดการการใช้บัตรเครดิตก็ได้ครับ

วิ ธีที่6 โ อ น เ งิ นอัตโนมัติ

แอพพลิเคชันของหล า ยธนาคาร มีฟังก์ชัน โ อ น เ งิ นอัตโนมัติ ลองตั้งเวลา โ อ น เ งิ นจากบัญชีเ งิ นเดือนไปบัญชี สำหรับการออมโดยอัตโนมัติทุกเดือน นอ กจากจะช่วยให้ออมเ งิ นได้เป็นประจำแล้ว ยังช่วยลดความรู้สึกอย ากใช้เ งิ น เวลาเห็นจำนวนเ งิ นในบัญชีเยอะๆ ด้วยนะครับ

วิ ธีที่7 ทำผิ ดเมื่อไรหยอ ดเหรียญลงกระปุกเลย

วิ ธีนี้ง่ายมากเลยครับ ลองหากระปุกออมสิน หรือขวดโหล มาตั้งไว้ในจุดที่เห็นได้ง่าย แล้วตั้งเป้าห ม า ยเปลี่ยนแปลงตัวเองครับ เช่น ฉันจะเลิกพูดคำหย าบ เมื่อไรที่คุณหลุดพูดหย าบคายคุณก็หักเ งิ นตัวเองเ สี ย คำละ 10 บ า ท 20 บ า ท ผมจะไม่ทานขน มหวานหรือ อ า ห า ร ขยะ ผมจะออ กกำลังกาย ทุกวัน ถ้าเมื่อไรที่ทำไม่ได้ต ามที่ตกลงกับตัวเองไว้ ก็ให้หยอ ดเ งิ นใส่กระปุกเลยครับ 20 หรือ 50 บ า ทก็ได้ยิ่ง ถ้ามีเพื่อน มาเล่นด้วยกันยิ่งสนุกและเก็บเ งิ นได้มากขึ้นนะครับ

และวิ ธีสุดท้าย ลองใช้ธนาคารดิจิทัล

ธนาคารดิจิทัลก็เหมือนธนาคารทั่วไป นี่แหละครับ เพียงแต่ทำธุรก ร ร มทั้งหมดผ่านโทรศัพท์มือถือหรืออินเทอร์เน็ตทั้งหมด ต้นทุนของธนาคารจึงต่ำกว่าเลยให้อัตราดอ กเบี้ยที่สูงกว่าได้ บางธนาคารให้อัตราดอ กเบี้ยสูงถึง 1.6เปอร์เซน เลยนะครับ ในขณะที่ธนาคารทั่วไปให้อัตราดอ กเบี้ยออม ท รั พ ย์ประมาณ 0.5เปอร์เซน เท่านั้น ซึ่งปัจจุบัน มีธนาคารดิจิทัลให้เลือ กใช้หล า ยธนาคารเลยครับ

เป็นอ ย่ างไรบ้างครับสำหรับ 8 วิ ธีที่จะช่วย ให้คุณออมเ งิ นได้อ ย่ างชาญฉลาด แต่อ ย่ าลืมนะครับว่า 8 วิ ธีนี้จะไม่ได้ผลเลย ถ้าคุณข า ดวินัยและความอ ดทนที่จะทำมัน รับรองว่า ถ้าคุณมีวินัยในการออมเป้าห ม า ยของคุณจะไม่ใช่เรื่องย ากเกินตัวเลยครับ

ที่มา B a n k o f A m e r i c a  yindeeyindee

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …