Home ข้อคิด คำคม อย ากให้พ่อแม่ได้รู้ 10 คำพูดดีๆ ที่ลูกอย ากให้พูดกับลูก

อย ากให้พ่อแม่ได้รู้ 10 คำพูดดีๆ ที่ลูกอย ากให้พูดกับลูก

10 second read
ปิดความเห็น บน อย ากให้พ่อแม่ได้รู้ 10 คำพูดดีๆ ที่ลูกอย ากให้พูดกับลูก
0

การเลี้ยงดูเ ด็ กคนหนึ่งให้โตมาเป็นคนที่ คิดได้ และกตัญญูรู้คุณนั้น เป็นเรื่องที่ ค่อนข้างย ากมาก หล า ยคนถูกปลูกฝังมาให้คุ้นเคยกับการ ขอเงิน การยืมเงิน หรือแม้แต่การโ ก งกิน ทำให้ผ้าข า วต้องโตมา ในอนาคตที่ไม่สดใสเท่าไหร่ รู้ไหมคะว่า การคาดหวังกับลูกมากเกินไป ก็มีผลทำให้ชีวิตเขาต้องพังพินาศด้วยเช่นกัน

พ่อแม่บางคนก็ บังคับ ให้ลูกเรียนๆๆ เพื่อจะได้เป็นที่ 1 บางคนเลี้ยงลูกด้วยความรักแต่ไม่มีเงินให้ ลูกจึงไม่ได้รับโอกาสดีๆ เหมือนลูกคนอื่น พ่อแม่บางคนก็มีให้แค่ เงิน แต่ไม่เคยมีความอบอุ่นให้เลย วันนี้เราจึงอย ากเปิดใจกันตรงๆ

ถึงสิ่งที่จริงๆ แล้ว ลูกๆ อย ากได้จากพ่อและแม่ของเขา 10 คำนี้เป็นคำที่เรา ควรพูดกับลูกๆ ของเราเป็นประจำ เ พ ร า ะจะช่วยหล่อหลอมจิตใจ ให้เขาโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่อบอุ่นได้ หากเขาโตมาเป็นคนดีแล้ว ความเก่งก็พัฒนากันได้ค่ะ

1. พ่อ กับแม่ เชื่อมั่น ในตัวลูกนะ

ช่วงระยะเวลาหนึ่ง โดยเฉพาะเมื่อลูกเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ความเปลี่ยนแปลงหล า ยๆ อ ย่ างอาจเข้ามา จนพ่อ กับแม่ตั้งตัวไม่ติด ลูกอาจสูญเ สี ยความเชื่อมั่นในการตัดสินใจ

หรือลงมือทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หากใครเคยเจอปัญหาลูกอยู่ในช่วงสับสนแบบนี้ ลองบอ กลูกว่า พ่อ กับแม่เชื่อมั่นในตัวลูกมากแค่ไหน ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พ่อและแม่ก็จะอยู่ข้างลูกเสมอ

2. พ่อ กับแม่ ภูมิใจ ในตัวลูกมากนะ

มันอาจมีสักอ ย่ าง ที่ลูกทำให้พ่อ กับแม่รู้สึกภูมิใจมากเป็นพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความเป็นสุภาพบุรษ มีน้ำใจ หรือแสดงความสามารถพิเศษให้เห็นอยู่เสมอ พ่อ กับแม่ทุกบ้านควรลองนึกดูดีๆ ว่า

ข้อ ดีของลูกคืออะไร แล้วสิ่งใดที่ทำให้ พ่อ กับแม่ภูมิใจในตัวเขา ก็ใช้ช่วงเวลาดีๆ บอ กให้ลูกได้รับรู้บ้างว่า พ่อ กับแม่ภูมิใจในตัวลูกมากน้อยแค่ไหน เ พ ร า ะคำพูดเพียงไม่กี่คำ มันจะเปลี่ยนเป็นพลังและกำลังใจให้ลูกได้ อ ย่ างมหัศจรรย์ทีเดียว

3. พ่อ กับแม่ ขอโ ท ษ นะลูก

บางครั้งการขอโ ท ษ มันอาจย ากที่จะพูด แล้วยิ่งคนส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญ กับความเป็นพ่อและแม่ค่อนข้างสูง การที่พ่อแม่กล่าวคำขอโ ท ษกับลูก เมื่อทำผิ ดพลาดนั้น ไม่ได้หมายความว่า

ลูกจะดูถูกความเป็นพ่อเป็นแม่ ในทางกลับกัน การที่พ่อ กับแม่ยอมรับและกล้าขอโ ท ษนั้น มันทำให้ทุกคนในบ้าน เรียนรู้ที่จะเคารพตัวเอง เ พ ร า ะกล้าที่จะยอมรับในสิ่งที่ทำลงไป อีกทั้งยังเคารพความรู้สึกของผู้อื่นด้วย

4. พ่อ กับแม่ รัก ลูกมากนะ

แน่นอนว่าลูกคือ ดวงใจของพ่อ กับแม่ แต่การละเลยคำพูดง่ายๆ และมีค่าขนาดนี้ มันก็เป็นสิ่งผิ ดพลาดที่ยิ่งใหญ่พอควร เ พ ร า ะคนหล า ยคนไม่มีโอกาส ที่จะบอ กรักลูกในวินาทีสุดท้ายเลยด้วยซ้ำ ในทางกลับกัน ไม่ว่าจะเป็นลูก หรือพ่อ กับแม่ รวมไปถึงคนทุกบ้าน ก็ควรให้ความสำคัญกับความรัก และคำพูดไปพร้อมๆ กัน ก่อนที่พ่อ กับแม่จะไม่มีลูกให้บอ กรัก

หรือลูกบอ กรักพ่อแม่ในวันที่สายเกินไป ทั้งนี้อ ย่ าเอาแต่แสดงความรัก และเชื่อว่าลูกคงรู้อยู่แล้ว ว่าพ่อ กับแม่รักลูกมากขนาดไหน เ พ ร า ะบางเวลา คำพูดก็สำคัญไม่แพ้การกระทำเช่นกัน ดังนั้น บอ กรักลูกบ้าง เขาจะได้ทราบว่าจริงๆ แล้ว พ่อ กับแม่รักลูกมากขนาดไหน

5. พ่อ กับแม่ สนับสนุน ลูกเสมอนะ

พ่อ กับแม่ทุกบ้าน ควรตระหนักอยู่เสมอว่า ลูกไม่ใช่เรา เราไม่ใช่ลูก เ พ ร า ะฉะนั้น อ ย่ าเอาลูกไปเปรียบเทียบกับตัวเองสมัยเ ด็ กๆ บางอ ย่ างที่พ่อ กับแม่ชอบ ลูกอาจไม่ชอบ มุมมองที่ต่างกัน หากไม่เข้าใจกันก็ทำให้มีปัญหากันได้ และถ้าหากเ ด็ กบางคนถูกบังคับมากๆ

ก็จะรู้สึกว่าเขาไม่มีความเป็นส่วนตัว ไร้อิสระ ท้อแท้ และไม่มีความเชื่อมั่นในตัวเอง ขณะที่บางคนโตมาในครอบครัวนักกฎหมาย แต่ต้องการเป็นนักเขียน หรือบางคน มีความต้องการใช้ชีวิตอ ย่ างที่อย ากเป็น ไม่ว่าเขาจะเลือ กเป็นอ ย่ างไร หากสิ่งที่เขาตัดสินใจนั้นเป็นสิ่งที่ดี พ่อ กับแม่ก็ควรสนับสนุนพวกเขา เพียงแค่บอ กว่า พ่อ กับแม่ยังคงเข้าใจและสนับสนุนลูกทุกเมื่อ หากสิ่งนั้น มันเป็นสิ่งที่ดีและลูกต้องการ

6. ลูกเป็น เ ด็ กดี ของพ่อ กับแม่นะ

เ พ ร า ะการที่เขาได้ยินคำพูดเหล่านี้ มันจะทำให้ลูกเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้น และเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวอีกด้วย

7. พ่อ กับแม่ ไม่ได้หมายความว่าอ ย่ างนั้น นะลูก

บางครั้งพ่อ กับแม่อาจจะพูดอะไรสักอ ย่ าง ที่ลูกฟังแล้วรู้สึกเ สี ยใจ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว พ่อ กับแม่อาจพูดไป โดยไม่ทันได้คิด ดังนั้น หากพ่อ กับแม่ทราบว่า ลูกเ สี ยใจกับสิ่งที่ได้พูดออ กไป ก็ควรอธิบายให้เขาเข้าใจ ว่าหมายความอ ย่ างไรกันแน่ อ ย่ าให้ลูกเข้าใจผิ ดๆ ทางที่ดีก็ควรพูดจาให้ชัดเจนตั้งแต่แรกจะดีกว่า

8. พ่อ กับแม่ ยอมรับ ในสิ่งที่ลูกเป็นนะ

เมื่อลูกเริ่มโตขึ้น มากเท่าไหร่ เขายิ่งต้องการ การยอมรับจากพ่อและแม่มากขึ้นเท่านั้น ในความเป็นจริงแล้ว ลูกมักจะพย าย ามทำทุกอ ย่ าง เพื่อให้พ่อ กับแม่ยอมรับในตัวเขา และการที่ลูกรู้ว่า พ่อ กับแม่ยอมรับในสิ่งที่ลูก เลือ กจะเป็นแล้วนั้น แสดงให้เห็นว่า พ่อ กับแม่ไม่ได้ละเลยแต่อ ย่ างใด อีกทั้งยังคงรักและเข้าใจอยู่เสมอด้วย เพียงแค่พ่อแม่บอ กกับลูกว่า พ่อ กับแม่เข้าใจและยอมรับลูกเสมอ ไม่ว่าลูกจะเป็นอ ย่ างไรก็ต าม

9. แม้พ่อ กับแม่จะเลิกกัน แต่ลูกไม่ต้อง เลือ กรัก หรอ กนะ

ข้อนี้จะดีสำหรับครอบครัวที่พ่อ กับแม่ มีเหตุที่ต้องเลิกรากันไป ทำให้เ ด็ กตกอยู่ในภาวะสับสน เลือ กว่าจะต้องอยู่กับใคร หากลูกอยู่กับแม่ แม่มักจะสอนให้รักแม่ แต่เ ก ลี ย ดพ่อ หรือหากอยู่กับพ่อ ก็ต้องรักพ่อ และเ ก ลี ย ดแม่ เป็นต้น

10. ลูกคือ คนสำคัญ ของพ่อ กับแม่นะ

ข้อนี้อาจเป็นคำที่สำคัญอันดั บต้นๆ ด้วยซ้ำ เ พ ร า ะความเป็นจริงแล้ว ลูกคือคนสำคัญและคนพิเศษ สำหรับพ่อ กับแม่เสมอ แต่จะมีสักกี่ครั้งที่พ่อแม่ได้บอ กให้ลูกรับรู้ จากปากของตัวเอง เชื่อเถอะว่าหากบอ กให้ลูกรู้ สิ่งที่จะได้รับกลับมานั้น ย่อมมีค่ามากกว่าสิ่งอื่นใด เ พ ร า ะนั่นคือสายใยความรัก ระหว่าง พ่อ แม่ และลูก

ที่มา Forward Mail  aanplearn

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …