Home ข้อคิด คำคม อย ากเห็นลูกอนาคตดี พ่อแม่ต้องเป็นตัวอ ย่ างให้ดีให้ลูกเห็น

อย ากเห็นลูกอนาคตดี พ่อแม่ต้องเป็นตัวอ ย่ างให้ดีให้ลูกเห็น

20 second read
ปิดความเห็น บน อย ากเห็นลูกอนาคตดี พ่อแม่ต้องเป็นตัวอ ย่ างให้ดีให้ลูกเห็น
0

การที่มีคุณพ่อที่ดีและน่ารัก ถือว่าเป็นของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่ๆ และการที่คุณพ่อได้ทำอะไรหล า ยๆ อ ย่ างให้กับครอบครัวโดยเฉพาะลูก ทำเป็นแบบอ ย่ างที่ดี เ ด็ กๆ ก็จะซึมซับสิ่งดีๆ เหล่านั้น จนเขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นไปด้วย แถมยังสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคุณพ่อคุณแม่และลูกไว้เป็นอ ย่ างดีอีกด้วยค่ะ

แม่ที่ดีควรทำอ ย่ างไร เราทุกคน ต่างต้องการที่จะเป็นพ่อแม่ที่ดีที่สุด เท่าที่จะทำได้ หล า ย ๆ บทความเกี่ยวกับ การเลี้ยงลูกมักจะเน้นไปในเรื่องที่ว่า อะไรที่แม่ทำได้ แต่ไม่ได้บอ กว่า จะทำมันได้อ ย่ างไรและนี่คือ แนวทางที่จะบอ กคุณแม่ได้ว่า แม่ที่ดีควรทําอ ย่ างไร

1. กล่าวคำขอโ ท ษได้นะถ้าแม่รู้ว่าผิ ด

แม่เอง ก็เป็นเพียงมนุษย์ธรรมดา คนที่สามารถทำผิ ดพลาดกันได้ บางครั้งก็ต้องยอมรับว่า เราผิ ดและขอโ ท ษต่อหน้าลูกได้ ซึ่งมันไม่ได้ทำให้ความเป็นแม่ของคุณน้อยลงเลยแต่มันกลับทำให้คุณนั้นเป็นแม่ที่ดีขึ้น

2. ความอ ดทนนั้นเป็นคุณสมบัติที่ดี

ความอ ดทนอ ย่ างสูง เป็นสิ่งที่พ่อแม่ควรที่จะมีถือเป็นสิ่งมีค่าอีกชิ้น ที่ควรมีติดตัวไว้เพื่อครอบครัว

3. ให้เวลากับลูก

ถึงแม้คุณแม่ อาจจะมีพี่เลี้ยงคอยอยูดูแลลูกทั้งวัน หรือ หลังลูกกลับจากโรงเรียน การได้ใช้เวลากับลูกบ้ าง ด้วยการพูดคุย ถึงเรื่องอะไรก็ต ามที่ลูกอย ากเล่า หรือพาลูกออ กมาซื้ อของใช้ด้วยกัน ทำกับข้าวด้วยกัน ฯลฯนอ กจากจะทำให้คุณแม่ สร้างความสัมพันธ์ กับลูกได้ดี ลูก ๆ ยังจะได้เรียนรู้ทักษะอะไรใหม่ ๆ จากคุณแม่ รวมถึงความใกล้ชิดที่ควรจะมีให้มากด้วย

4. เ ค ล็ ด ลั บง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณแม่ไม่ตะคอ กเ สี ยงดัง

สิ่งหนึ่งที่จะ ช่วยหยุดคุณแม่ไม่ต้องตะคอ กใส่ลูก ๆ ก็คือ การที่คุณแม่ต้องอยู่ใกล้กับลูกนั้นเอง มันเป็นสิ่งที่ง่ายและได้ผลเป็นอ ย่ างมาก มันอาจเป็นสิ่งที่คนเป็นแม่อ ย่ างเรานึกไม่ถึงมาก่อนว่า แม่ที่ดีควรทำอ ย่ างไร ควรทำอ ย่ างนี้สิ

5. ฝึกใช้ภาษากายสื่อส ารแทนคำพูด

ในบางวันที่คุณแม่ ต้องรับมือ กับเ ด็ ก ๆ การต ามดุด่าตะคอ กหรือว่ากล่าวอาจจะไม่ส่งผลดี ทั้งต่อตัวคุณแม่และลูกเองภาษากาย จึงเป็นสิ่งที่คุณแม่สามารถใช้ แสดงออ กได้ดีเพื่อให้ลูก ๆ คอยรู้ว่าเมื่อแม่มีปฏิกิริย าแบบนี้แสดงว่าไม่ดีแน่ ๆ

6. มีเวลาได้พักบ้ างนะ

มันไม่มี ก ฎ เกณฑ์อะไรมากำหนด เวลาพักของคุณแม่ หากคุณแม่เหนื่อยก็เพียงหยุดพัก หรือหาเวลาให้สำหรับตัวคุณเอง เพื่อออ กไปนอ กบ้ านบ้ างเหมือนเป็นการกดปุ่มรีเซ็ทเพื่อให้เราได้เติมพลั ง ให้ตัวเองอีกครั้ง

7. ยิ้มสิค่ะ

ถึงแม้เป็น เรื่องที่ดูเหมือน ทำง่าย ๆ แต่มันอาจเป็นสิ่งหนึ่ง ที่เรามักจะลืมทำมันเพื่อลูกหรือเปล่านะ การยิ้มนั้นบ่งบอ ก ได้หล า ยอ ย่ างมากมายเช่น แม่รักลูก แม่ภูมิใจในตัวลูก แม่จะคอยเอาใจช่วยลูกนะ แม่ดีใจกับลูกด้วย แม่มีความสุข ที่ได้อยู่กับลูก แม่ชอบที่จะเห็น ลูกมีความสุข ยิ้มของคุณแม่ จะทำให้เราเป็นแม่ที่ดีขึ้น

8. ให้ลูกได้มีสิ่งที่รับผิ ดชอบ

ลองมอบห ม า ย งานบ้ าน ให้ลูกทำซักอ ย่ างสองอ ย่ างเพื่อช่วยให้ลูกได้เรียนรู้ในเรื่องของความรับผิ ดชอบ

9. มีความเห็นอ กเห็นใจให้มาก

การเห็นอ กเห็นใจนั้น เป็นแนวทางหนึ่ง ในการปลอบประโลมลูกได้ดีเชียวล่ะ

10. ตั้งคำถามและหาคำตอบ

ใช้คำถามตั้งคำถาม เพื่อให้เข้าใจลูกมากขึ้นหรือให้ลูกได้ใช้ความคิดในการตอบคำถาม และการพย าย าม หาคำตอบมาให้ลูกหรือตั้งใจฟังลูก เล่าเรื่องของเขาอ ย่ างจริงจังและสม่ำเสมอ

11. กอ ดให้นานๆ

การกอ ด นั้นดูเป็นเรื่องง่าย ๆ แต่มันคือวิธีที่ทรงประสิทธิภาพได้อ ย่ างมากสำหรับการจะเป็นแม่ให้ดีขึ้น Read อ ย่ ากลัวลูกติดอุ้ม! งาน วิ จั ย ฟั น ธง รักลูกให้กอ ด ลูกร้องต้องรีบอุ้ม

12. รู้จัก โ อ น อ่อนผ่ อ นต าม

เ พ ร า ะ ความไม่สมบูรณ์แบบ มีอยู่ในตัวทุกคน เราจึงต้องยอมรับ ในสิ่งผิ ดพลาดที่มันเกิดขึ้นบ้ างและให้โอกาสกับตัวเอง โดยไม่ต้องคอยไปประส าทเ สี ยเมื่อมีสิ่งที่ไม่เป็นไปต ามที่คิด เอาไว้ หลักการนี้ เมื่อคุณแม่ทำได้ก็สามารถที่จะมาสอนลูกได้เช่นกัน

ที่มา t h.t h e a s i a n p a r e n t parentsone fahhsai

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …