Home ข้อคิด คำคม อย ากมีหน้าต าทางสังคม จนต้องยอมเป็นห นี้ เรียกสติหล า ยๆคน

อย ากมีหน้าต าทางสังคม จนต้องยอมเป็นห นี้ เรียกสติหล า ยๆคน

11 second read
ปิดความเห็น บน อย ากมีหน้าต าทางสังคม จนต้องยอมเป็นห นี้ เรียกสติหล า ยๆคน
0

เคยเจอเพื่อนหรือคนรอบข้างไหม ทั้งที่ตัวเองไม่ได้มีเ งิ นทองมากมาย แต่กลับสร้างห นี้เพื่อให้ตัวเองมีเท่าเทียมเขา วันนี้เราเลยมีข้อคิดที่อย ากให้ลองอ่านเพื่อเตือนสติสำหรับใครที่กำลังเป็นแบบนี้ ที่ยอมเป็นห นี้เพื่อให้มีหน้าต าทางสังคม ให้คนที่มีกว่ายอมรับ

พอ ดีไปเห็นเพื่อนถ่ายรูป ไป Party ในโรงแรม 5 ดาว ก็เลยนึกถึงว่า ก่อนหน้านี้เขามาปรึกษา เรื่องห นี้บัตรเครดิต ว่าจะใช้ยังไงดี บางทีเรารู้ทั้งรู้ว่า เราใช้ชีวิตยังไงเราถึงเป็นห นี้ แต่เราก็ยังใช้ชีวิตแบบนี้กัน อ ย่ างไรก็ต าม การเป็นห นี้ ก็แม้จะเป็นเรื่องของเขา แต่บางเรื่องมันก็เกี่ยวกับเรา

คือเมื่อมีปัญหาก็มาบ่น มาขอความช่วยเหลือ มายืมตัง ไปปิดห นี้เป็นต้น การเป็นห นี้จึงไม่ได้เป็นภาระของคนๆเดียวแต่ สร้างภาระอื่นๆให้คนรอบข้างได้ เราจึงมีสิทธิ์บ่นเช่นกัน555 พอมันเป็นอ ย่ างงี้นะ เราก็เลยตั้งคำถามว่า ทำไมคนถึงต้องใช้เงิ น

เพื่อโชว์ไลฟ์สไตล์ เป็นไปได้ไหมว่า โดยทั่วไปแล้ว คนเราต้องการ ถูกยอมรับในสังคม เรื่องพวกนี้บางที เราแยกไม่ออ กนะ เช่นเวลา ที่เราต้องการจะซื้ อ กระเป๋า หรือนาฬิกาแบรนด์เนม ซึ่งต้องจ่าย หลักแสนบาท เราอาจจะบอ กว่า เราซื้ อเพราะเราชอบ ซึ่งความชอบนั้น

ก็ไม่รู้ว่าชอบจริงๆ หรือต้องการบอ กสังคมว่า เราก็ชอบของแบบนี้เหมือนกันนะ อันนี้ต้องถามใจของแต่ละคนจริงๆ บางทีคนเราก็อย ากจะแค่ถือถุง Hermes เดินเล่นให้คนรู้สึกร ว ยก็มี การถูกยอมรับ vs สถานะทางการเงิ น การถูกยอมรับ ทางสังคม มันสามารถแปลออ กมาเป็นในรูปตัวเ งินได้

แต่สิทธินั้น มอบให้เฉพาะ แค่คน มีเ งินและแน่นอนว่า คงไม่มีใคร เบิกเ งินจากธนาคาร มากองให้คนอื่นเห็น ว่าเรามีตังค์ และน้อยคน คงจะเอาสมุดบัญชีธนาคาร มาถ่ายรูปให้ดูว่า ฉันร ว ยนะเพราะคนจะหมั่นไส้ได้ สิ่งที่คนคน มักจะทำกัน ก็คือ การโชว์ไลฟ์สไตล์ การบริโภคต่างๆ

ซึ่งตรงนี้ มันไม่ได้ให้สิทธิ เฉพาะคนร ว ยเท่านั้น แต่ มัน มอบสิทธิ ให้กับ คนที่ไม่มีตังค์ ด้วยสิทธิดังกล่าวนั้น ได้มาไม่ย ากเลย ในสมัยนี้ แค่คุณมีบัตรเครดิต บัตรกดเงิ นสดก็ได้ล่ะ เอาเ งินอนาคต มาใช้ก่อนแต่เขา ไม่ให้ให้คุณใช้ฟรี มัน มีต้นทุนที่ต้องจ่าย

อวดเ งิน คนร ว ยอวดได้ อวดชีวิต คนร ว ย คนไม่ร ว ย อวดได้หมด จะว่าไป มันก็คือ กับดักของชีวิต อ ย่ างนึงเหมือนกันนะ และสังคม ก็พากันไป ในแนวนี้ซะด้วย สมัยผมเรียน อยู่มหาลัยนะมันก็มีการล้อ กันเรื่อง การใช้มือถือ รุ่นถูกๆทั้งๆที่คนล้อ ก็ขอเ งินแม่มาซื้ อเหมือนกัน

บางคนก็เก็บตังเอง เพื่อให้ได้มือถือ ดีๆ ซึ่งนี่ล่ะที่ผมถามตัวเองว่า เรากำลังเก็บ เพื่อซื้ อของที่ชอบ หรือของที่จะบอ กสังคมว่า เราชอบเหมือนกัน คนที่มีเงิ นและสามารถ รั ก ษ าความสามารถทางการเงิ นได้ ผมไม่ค่อยห่วงนะ คุณจะใช้ไลฟ์สไตล์ยังไงก็ได้ ตราบที่คุณมีเ งิน แต่ที่เป็นห่วงก็คือ

1.คนที่ไม่ได้มีเ งิน แต่ใช้ไลฟ์สไตล์เกินตัว

2.คนที่มีเงิ น แต่ไม่รู้ว่าระยะย าว เงิ นจะหมดต ามไลฟ์สไตล์

3.คนที่กำลังโตมา โดยไม่รู้ว่า ตัวเองกำลังอยู่ในวงจร ของการบริโภคนิยม และกำลังตื่นเต้นกับโลกมาย าแห่งนี้ เข้าใจยังว่า ทำไมคนจำนวน มาก ยังหันหลังให้กับการ ออมเ งิน ผมพูดไม่ผิ ดหรอ ก มัน มีคนหันหลังจริงๆ ใช้เงิ นเก่ง ผ่อนทุกอ ย่ าง เพื่อให้ชีวิตดูดีในทุกมิติ

มันจะดีมากกว่านี้ ถ้าอ ย่ างน้อย คุณใช้ชีวิตไป ด้วยและออมเ งินไปด้วย อันนั้นคือสิ่งที่ดี มันยังสร้างภูมิคุ้มกันในชีวิตได้ แต่ถ้าใครสามารถ แยกภาพมาย าคติของโลกสังคม อุปโภคนิยมได้ โดยใช้ชีวิตแบบที่เราเป็นจริงๆ ต ามฐานะและสถานะ ที่ตัวเองเป็นได้โดยไม่ต้องถีบ ให้ตัวเองสร้าง ให้ถูกการยอมรับทางสังคม อันนี้คุณหลุดพ้นกับดักแล้ว มันจะเจอเส้นทาง ไปสู่ความยั่งยืนทางการเงิ นได้แล้ว

ที่มา tarkawin  stand-smiling

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …