Home ข้อคิด คำคม หลังเลิกเรียน คำถาม 7 ข้ อที่พ่อแม่ควรถามลูกเป็นประจำ

หลังเลิกเรียน คำถาม 7 ข้ อที่พ่อแม่ควรถามลูกเป็นประจำ

10 second read
ปิดความเห็น บน หลังเลิกเรียน คำถาม 7 ข้ อที่พ่อแม่ควรถามลูกเป็นประจำ
0

แน่นอนว่าพ่อแม่ทุกคนนั้นอย ากเห็นลูกเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ แม้ตอนยังเล็กก็เป็นคนดีของสังคม ฉนั้นนอ กจากการส่งเสริมในเรื่องต่างๆให้กับลูกแล้ว พ่อแม่ก็เป็นจุดสำคัญที่จะนำพาให้ลูกเติบโตไปได้อ ย่ างมีคุณภาพ

การเลี้ยงดูลูกคนหนึ่ง ไม่ใช่แค่ส่งลูกไปโรงเรียน แล้วก็จบ แต่เราต้องคอยดูแลลูกอยู่ห่างๆ อ ย่ างการถามไถ่เมื่อลูกกลับจากโรงเรียน ก็เป็นการแสดงถึงความใส่ใจ ที่พ่อแม่มีต่อลูก และสิ่งนี้จะทำให้ลูกรู้สึกได้รับความรัก และเป็นความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว คุณห ม อด้านจิ ตวิ ท ย า ครอบครัวและ เ ด็ ก เล็ ก ได้กล่าวถึง คำถาม ที่พ่อแม่ควรถามลูกทุกวัน หลังกลับจากโรงเรียน โดยมีทั้งหมด 7 คำถาม ที่แนะนำให้นำไปใช้กับลูกๆ

1. อะไรที่ลูกไม่ชอบในวันนี้

คำถามนี้ดูจะเป็นคำถามเชิงลบซะมากกว่า แต่การถามคำถามนี้กับลูก จะทำให้เราเข้าใจลูกได้มากขึ้น ว่าสิ่งไหนที่ทำให้เขาไม่ชอบ และเราจะได้ปฏิบัติกับเขา ให้ถูกต้อง และการถามแบบนี้จะทำให้เราได้รับรู้เรื่องราวที่ลูกเราได้ไปพบเจอมาด้วย อาจจะไม่ต้องถามทุกวันก็ได้ แต่ก็ควรจะถามเขาเป็นระยะ เพื่อเป็นการ เตรียมรับมือและแก้ปัญหา

2. คุณครูเป็นอ ย่ างไร

เราต้องหัดสังเกตอาการ เวลาที่ลูกตอบคำถามนี้กับเรา ถ้าหากลูกเต็มใจที่จะเล่า หรือ ดูลูกหน้าต าสดใสเวลาพูดถึงคุณครู แสดงว่าเขาโอเคกับครูอยู่ แต่ถ้าเมื่อไหร่ ที่ถามถึงคุณครู แล้วลูกเลี่ยงที่จะพูดถึง หรือไม่อย ากจะเล่า นั่นแสดงว่าเริ่มมีปัญหาแล้วแหละ และเราก็ควรที่จะไปคุยกับคุณครูว่าลูกมีปัญหอะไรหรือเปล่า จะได้ ช่วยกันดูแล แก้ไขปัญหาแต่เนิ่นๆได้

3. ที่โรงเรียน มีงานอะไรที่จะมาถึง

เหมือนเป็นการย้ำเตือนความจำให้ลูกด้วย และเราจะได้รับรู้ถึงงาน หรือ กิจรรมที่โรงเรียนได้บอ กหรือมอบหมายให้ลูกไปในตัว เพราะบางครั้งลูกก็อาจจะไม่ได้ สนใจมาก และลืมที่จะบอ กเรา หรืออาจจะมีการบ้ านที่ต้องส่งครู เราก็จะได้ช่วยก ร ะตุ้ นให้เขาทำให้เสร็จ

4. ลูกเล่นกับใครบ้ างวันนี้

เป็นการถามไถ่ถึงความสัมพันธ์ของลูก และเพื่อนๆที่โรงเรียน ให้เรารู้ว่าเขาสามารถเข้ากับเพื่อนๆได้ และอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ แต่ถ้าเขาตอบแบบอ้ำอึ้ง หรือไม่มีคน เล่นด้วย เราอาจจะต้องช่วยแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้เขารู้สึกว่าอยู่ร่วมกับผู้อื่นไม่ได้ เพราะถ้ายิ่งนานวันไป เขาจะกล า ยเป็นคนที่เข้ากับคนอื่นได้ย าก

5. ชอบอะไรมากที่สุดในวันนี้

คำถามนี้จะเป็นการตั้งคำถาม เพื่อให้ลูกตอบได้ทุกอ ย่ างที่เขาอย ากจะบอ ก เพราะมันเป็นคำถามปล า ยเปิดที่เขาสามารถพูดได้หมด และการถามถึงสิ่งที่เขาชื่นชอบ จะทำให้เขารู้สึกมีความสุขที่ได้นึกถึงมันอีกครั้งในวันนี้ และพ่อแม่เองก็ยังได้รู้อีกว่าวันนี้ลูกได้ไปทำอะไรมาบ้ าง และชอบอะไร แบบไหน

6. ลูกทานข้าวกับใครวันนี้

คำถามนี้ก็คล้ายๆกับ การถามลูกว่าเล่นกับใครบ้ าง เราจะได้รู้ว่าลูกสามารถเข้าสังคมได้หรือไม่ แล้วรอฟังคำตอบลูก ว่าลูกนั่งกับคนเดิมๆ หรือเปลี่ยนไปเรื่อยๆ และอาจจะถามถึงคนเก่าที่เคยนั่งด้วย ว่าทำไมถึงไม่นั่งแล้ว รอฟังเหตุผลที่ลูกบอ ก ลูกอาจจะมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี เข้าได้กับทุกคน หรือที่ต้องเปลี่ยนไปเรื่อย เพราะไม่มีใครอย ากนั่งด้วย ซึ่งคำถามเหล่านี้จะทำให้เราสามารถประเมินสถานการณ์ที่เกิดกับลูก และช่วยแก้ปัญหาได้

7. กิจก ร ร มที่โรงเรียน ย ากหรือง่าย

เป็นการถามถึงสิ่งที่เขาได้เรียนรู้มาในแต่ละวัน หรือ กิจก ร ร มที่โรงเรียนจัดให้ทำ เราจะได้รู้ว่าลูกชอบเรียนวิชาไหน ถนัดอะไร และไม่ชอบอะไร อ่อนเรื่องอะไร เราก็จะ ได้วางแผนแก้ปัญหาได้อ ย่ างถูกจุด

ทั้งหมดนี้เป็นคำถาม ที่เราควรจะถามลูกๆ ไม่จำเป็นต้องถามทุกวัน แต่ก็ควรจะถามเป็นระยะๆ เพื่อติดต ามความเป็นอยู่ของลูกในช่วงที่เราไม่ได้อยู่ด้วย ให้เราเข้าใจลูก ได้มากขึ้น และเป็นการรับรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้ างในแต่ละวัน และหากเกิดปัญหา เราจะได้ช่วยแก้ไขได้ถูกจุด และยังทำให้ลูกรู้สึกว่าเราใส่ใจไม่ละเลยเขาอีกด้วย

ที่มา Thaweesak Chaimayo  fahhsai

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …