Home ข้อคิด คำคม สอนใจดีมาก อ ย่ าล ดตัวไปท ะ เ ล า ะ กับคนไม่มีประโยชน์

สอนใจดีมาก อ ย่ าล ดตัวไปท ะ เ ล า ะ กับคนไม่มีประโยชน์

9 second read
ปิดความเห็น บน สอนใจดีมาก อ ย่ าล ดตัวไปท ะ เ ล า ะ กับคนไม่มีประโยชน์
0

วันนี้เรามีนิทานเรื่องหนึ่งที่สอนใจให้ข้ อคิดได้เป็นอ ย่ างดี เชื่อว่าถ้าทุกคนได้อ่านจนจบจะได้ข้ อคิดกับเรื่องนี้ดีมาก จะเป็นเรื่องอะไรนั้นเราไปดูกันเลยดีกว่าจ้าาา

ในป่าอันกว้างใหญ่ ที่เป็นที่อยู่ของเหล่าสั ต ว์ทั้งหล า ย ซึ่งป่าแห่งนี้มีเสื อ ครอบครัวหนึ่งอาศัยอยู่และในระหว่างที่แม่เสื อ และลูกเสื อ กำลังเดินเล่นกันอยู่นั้นจู่ๆก็มี ห ม า บ้ า ตัวหนึ่งเดินเข้ามาใกล้แม่เสื อเมื่อแม่เสื อเห็นดังนั้น จึงพาลูกเดินไปอีกทาง

เพื่อที่จะเลี่ย ง การประชันหน้ากับ ห ม า บ้ า ตัวนั้นเพราะแม่เสื อรู้ดีว่า ไม่คว รเ สี ยเวลามาต่อ กรกับหมาป่าพวกนี้ แต่ลูกเสือ กลับพูดขึ้น มาว่า ทำไมแม่ถึง ขี้ ข ล า ด แบบนั้นล่ะ ขนาดเจอสิง ก็ยังสู้กับมันได้เลย

แต่กับห ม าแค่ตัวเดียว กลับเดินหนี ไม่กล้าสู้กับมัน ไม่สมกับเป็นเจ้าป่าเอาซะเลย แม่เสือจึงได้ตอบลูกกลับไปว่า ลูกเอ๋ย เจ้ารู้หรือไม่ว่าห ม าป่าตัวนั้น มันเป็น ห ม า บ้ า

และการที่เราเอาชนะมันได้ มันไม่ใช่เรื่องน่าภูมิใจเลยสักนิด เผลอๆถ้าโดน มันกั ด เราจะไม่ยิ่ง ซ ว ยติ ด เชื้ อบ้ ามาด้วยหรอลูก จงจำไว้นะลูกไม่ใช่ทุกคนหรอ กนะ ที่จะมีค่าพอ ให้เราล ดตัวเพื่อไปต่อสู้ หรือท ะ เ ล า ะด้วย เปรียบเหมือนกับการเอาชนะ คน 4 ประเภทนี้ ที่ไม่มีประโยชน์ที่เราจะเ สี ยเวลาไปท ะ เ ล า ะ ด้วยเช่นกัน

1.ใช้ความโมโห เพื่อ กลบเกลื่อน

คนเหล่านี้มักจะแสดงอาก า ร ไม่พอใจออ กมาทันที เมื่อ การสนทนา ออ กมาไม่เป็นผลอ ย่ างที่คิดเอาไว้บางครั้งก็แสดง ความก้าวร้าวด้วยท่าทางและคำพูด เพื่อเป็นการกลบเกลื่อนเรื่องที่พูดไป แล้วไม่เป็นอ ย่ างที่หวังไว้ หากใครเจอคนแบบนี้ แนะนำให้อยู่นิ่งๆไว้ ไม่ต้องไปสนใจ แล้วเขาจะเป็นคนที่อึดอัดซะเอง

2.คนที่ชอบโยนความผิ ดให้คนอื่นเสมอ

คนที่เอาแต่โยนความผิ ดให้คนอื่นตลอ ดเวลา คนประเภทนี้เป็นคน ขี้ ข ล า ด ไม่กล้าเผชิญหน้ากับ รับผลกับสิ่งที่ตัวเองทำต้องคอยหาคนอื่น มารับแทน เขาไม่เรียกว่าฉลาด เพื่อเอาตัวรอ ดนะ แต่เขาเรียกว่า ไม่ฉลาด เพราะไม่รู้เลยว่าตัวเองผิ ด และยังไม่ยอมรับความจริง ทำให้ไม่มีการพัฒนาหรือปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น

3. คนที่ชอบคิดว่าตัวเองถูกตลอ ด

คนแบบนี้พูดด้วยก็เหนื่อยเปล่า เพราะไม่ว่าคุณจะใช้เหตุผลมากมายขนาดไหน มาอธิบายให้เขาฟังเขาก็ยังคง เชื่อความคิดของตัวเองว่าถูกต้องที่สุดเสมอ เรียกว่าเป็นคนที่ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นคนอื่น เอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง แนะนำให้ถอยห่างคนแบบนี้จะดีที่สุด เพราะเ สี ยเวลาเปล่าที่จะต้องมาอธิบายอะไรให้กับคนที่ไม่ อ ย า กรับรู้อะไรฟัง

4.คนที่ชอบอยู่เหนือคนอื่นตลอ ดเวลา

คนประเภทนี้ จะชอบพูดจาให้ตัวเองดูดีไว้ก่อน ให้รู้สึกว่าได้อยู่เหนือคนอื่นชอบคิดว่าตัวเองอยู่สูงกว่าคนอื่นเสมอ และมักจะหาข้ อตำหนิคนอื่น เพื่อให้ตัวเองดูเหนือ กว่า ดูดีกว่าตลอ ดเวลานิสัยแบบนี้จะเป็นผลเ สี ยกับตัวเอง เพราะคิดว่าตัวเองไม่มีจุดด้อย เก่งกว่าคนอื่นอยู่แล้ว จึงไม่เกิดการพัฒนาตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น

ที่มา chit-in  108resources

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …