Home ข้อคิด คำคม วิ ธีเก็บเ งิ น แบบชาวพม่า ไม่กี่ปีมีบ้าน มีรถ

วิ ธีเก็บเ งิ น แบบชาวพม่า ไม่กี่ปีมีบ้าน มีรถ

9 second read
ปิดความเห็น บน วิ ธีเก็บเ งิ น แบบชาวพม่า ไม่กี่ปีมีบ้าน มีรถ
0

อย ากมีเ งิ นเก็บกับเขาสักก้อนแต่ทำยังไงก็เก็บไม่ได้ หากคุณเองก็เป็นแบบนี้ วันนี้เรามีแนวคิดดีๆในการเก็บออมเ งิ นในแบบของชาวพม่ามาฝากกัน ซึ่งเรารู้กันดีว่าพม่าจะได้ค่าแ ร งที่ถูกกว่าเรา แต่ทำไมเขาถึงมีเ งิ นเก็บได้ เราไปดูกัน

สำหรับคนที่อย ากมีเ งินเก็บ อย ากมีบ้าน มีรถเป็นของตัวเอง ทำงาน มาหล า ยปี แต่ยังไม่มีอะไรเลย วันนี้เราจะพามาดูการเก็บเงิ นของชาวพม่า ที่สามารถซื้ อบ้านซื้ อรถได้ในไม่กี่ปีเขาทำอ ย่ างไร เขามีแนวคิดยังไง เกี่ยวกับการเ งิน แล้วเราจะสามารถ นำมาปรับใช้ได้หรือเปล่า ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

นิสัยคนพม่าคืออ ดทนเพื่อความฝัน

เปียเปียงโซคนงานก่อสร้างเล่าว่า เขามาทำงาน ใช้ห นี้ให้พ่อแม่ เพราะเป็นห นี้เยอะมาก อยู่บ้านเกิด หาเ งินได้น้อย บางวันก็ไม่มีงานให้ทำ

โส่ยลูกจ้างร้านเช่าแผ่นซีดี เล่าว่าเขามาทำงานที่นี่ เนื่องจากร า ยได้ดีกว่า ที่บ้านเกิด หาเงิ นส่งลูกเรียน มหาวิทย าลัย กำลังเรียนเภสัชฯอยู่

นิยิม่วนแม่บ้านชาวพม่า เล่าว่าเธออย ากเก็บเงิ นก้อนหนึ่ง ไว้ซื้ อที่ดิน เปิดร้าน มินิมาร์ทเล็กๆ เห็นเซเว่นในบ้านเราไปได้ดี เลยอย ากทำแบบนี้ ที่บ้านเกิด เธอบอ กว่าในอนาคตเมื่อทุกประเทศ เชื่อมต่อถึงกัน มากขึ้น บ้านเกิดของเธอจะเจริญขึ้นด้วย การมีกิจการเป็นของตัวเอง คือความฝันของเธอ

เยเมียวซอคนงานก่อสร้างเล่าว่า เขาอย ากหาเ งินให้มากขึ้น เอาไว้ลงทุนทำธุรกิจ เนื่องจากตอนนี้ ที่บ้านเกิดธุรกิจ กำลังขย ายและเติบโต ใครมีทุนเยอะกว่า ก็มีโอกาสมากกว่า เห็นได้ชัดว่าพวกเขาต่างก็ อย ากมีชีวิตที่ดีขึ้น สิ่งสำคัญคือ เป้าหมายและความฝันที่ชัดเจน เป็นพลังอันแ ร งกล้า ที่ผลักดัน

ให้พวกเขาข้ามน้ำข้ามทะเลมาทำงานต่างถิ่น ทั้งที่ไม่รู้ว่า จะเจออะไรบ้างแต่สิ่งหนึ่งที่พวกเขาเชื่อก็คือ จะต้องมีชีวิตที่ดีขึ้นอ ย่ างแน่นอน จึงเริ่มต้นออ กเดินทางห่างจากบ้านเกิดเมืองนอน มาต ามหาหนทาง ที่จะทำให้ความฝันนั้นสำเร็จ ด้วยการหางานทำในเมืองไทย อ ดทนเหนื่อยย าก

ทำงานหนักแค่ไหนก็ยอม เพราะที่บ้านเกิด ลำบากกว่านี้ อยู่เมืองไทยหาเงิ นง่ายกว่าเยอะ อ ย่ าเพิ่งมองว่าเขามาแย่งงานเรา แต่ให้มองว่าถ้าไม่มีเขา เราจะลำบาก ตัวอ ย่ างก็มีให้เห็นทั่วไปเช่น ตอนที่แ ร งงานเพื่อนบ้านกลับประเทศ ทำให้เจ้าของสวนผลไม้เดือ ดร้อน มาก เนื่องจากไม่มีคนงานเก็บผลไม้

หรือแม้แต่เจ้าของเรือประมง ก็ข า ดคนงานเช่นกัน เพราะคนไทย มองว่างานพวกนี้ได้ค่าจ้างไม่คุ้มเหนื่อย เลยไม่ค่อยนิยมทำกัน แนวคิดการเก็บเงิ นของชาวพม่า เก็บเ งินเป็นสิ่งของ เงิ นไม่ห า ย เป้าหมายอยู่ครบ การมีเงิ นเก็บมาก บางครั้ง ก็ทำให้จิตใจลดเลี้ยวสุรุ่ยสุร่าย สู้เก็บเป็นของใช้ยังดีซะกว่า แต่จะดีที่สุด

ถ้าทยอยซื้ อ ในเวลาที่เหมาะสม ของบางชิ้น จึงซื้ อเก็บไว้สองปี กว่าจะได้หอบหิ้วกลับบ้านเกิด แนวคิดนี้นำมาปรับใช้ได้ คือเราไม่ควรพกเงิ นสด ในมือมากเกินไป ควรเก็บเ งินสดไว้บางส่วน แล้วที่เหลือก็เก็บในรูปแบบอื่น ที่มีสภาพใกล้เคียงเงิ นสด และความเสี่ยงต่ำ เช่น ฝากออมท รั พ ย์

ดอ กเบี้ยสูงกองทุนรวม หรือทองเป็นต้น เมื่อเงิ นสดในมือของเราน้อยลง เราก็จะใช้จ่ายน้อยลงเช่นกัน คนพม่าไม่ค่อยใช้เงิ นซื้ อความสุข สำหรับคนพม่าแล้ว วิ ธีอวดร ว ยของเขาอาจไม่ใช่การเที่ยวหรูเที่ยวบ่อย กินของแพงใช้ของดี หากแต่เป็นการมีธุรกิจเล็กใหญ่ เป็นของตนเอง สิ่งเหล่านี้ ต่างหากคือ การอวดร ว ยของพวกเขา ฉะนั้นเราจะสังเกตเห็นว่าคนพม่าไม่ซื้ อของฟุ่มเฟือยเท่าไหร่ ไม่เที่ยวเท่าไหร่เน้นหาตังค์ อ ดทนทำงานหนักเพื่อซื้ อแต่ของที่มีมูลค่า

วิ ธีส่งเ งินจากไทยกลับไปประเทศตัวเอง

การส่งเ งินโดยผ่านนายหน้า เป็นวิ ธีที่ได้รับความนิยม เนื่องจากสามารถส่งถึงมือพ่อแม่ หรือญาติพี่น้องที่บ้านได้โดยไม่ต้องเดินทางไปธนาคารเอง และในยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีโมบายแบงก์กิ้ง มีประสิทธิภาพมาก ในการส่งเงิ นกลับไปยังบ้านเกิด เป็นอีกช่องทางที่ได้รับความนิยม อีกเรื่องที่น่าสนใจก็คือพวกเขามีความกตัญญู และมีความรับผิ ดชอบ เพราะส่งเงิ นกลับไปให้คนในครอบครัวที่อาศัยอยู่ในพม่า เพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ที่มา Parinyacheewit  stand-smiling

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …