Home ข้อคิด คำคม วิ ธีเก็บเ งิ นในเวลา 2 ปี ของแม่บ้านชาวพม่า ใครทำต ามได้ร ว ยเลย

วิ ธีเก็บเ งิ นในเวลา 2 ปี ของแม่บ้านชาวพม่า ใครทำต ามได้ร ว ยเลย

10 second read
ปิดความเห็น บน วิ ธีเก็บเ งิ นในเวลา 2 ปี ของแม่บ้านชาวพม่า ใครทำต ามได้ร ว ยเลย
0

ใครๆก็มองหาวิ ธีเก็บเ งิ นกัน เพราะหล า ยคนต่างมองว่าการเก็บเ งิ นให้อยู่นั้นเป็นเรื่องที่ย ากนัก เราเลยมีเ ท ค นิ คการเก็บเ งิ นที่แม่บ้านชาวพม่าทำ เขาทำอ ย่ างไรถึงมีเ งิ นเก็บ ซื้ อบ้านซื้ อรถได้โดยที่ไม่เป็นห นี้ จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูกันเลย

กล า ยเป็นเรื่องราวที่มีการถูกแ ช ร์เป็นอ ย่ างมาก เมื่อมีคน มาพูดถึงในเรื่องของแนะนำวิ ธีในการเก็บเ งิ น เป็นระยะเวลา 2 ปี แต่กลับมีเ งิ นที่สามารถซื้ อ กองทุนไว้ได้ เรามาดูวิ ธีกันเลยว่าเขามีเ ค ล็ ด ลั บอ ย่ างไร

โดยเนื้อหาในกระทู้นั้นเขียนไว้ดีมากๆ จึงนำมาแบ่งปันกันอ่ า นค่ะ ใครที่ไม่ค่อยมีเ งิ นเก็บ เป็นห นี้ คงรู้สึกว่าทำไมการเก็บเ งิ น มันย ากจัง เลยขอแ ช ร์หน่อย

นะคะว่าตัวเอง มีวิ ธีแนะนำแม่บ้านชาวพม่าที่ทำงานบ้าน ยังไงจนตอนนี้เค้าสามารถซื้ อที่สวนย างที่พม่าได้แล้ว และยังมีเ งิ นเก็บอีกสามหมื่นกว่าบ า ท ด้วยเวลาการเก็บเ งิ นแค่ 2 ปี.

แม่บ้านที่บ้านชื่อวี (นามสมมุติ) ตอนนั้นทำงานกับที่บ้าน มาได้ 5 ปี เป็นคนซื่อๆ ทำงานขยันดีมาก เค้ามีเ งิ นเก็บนิดหน่อยเพราะเ งิ นเดือนที่ได้ส่งกลับบ้าน

หมด มีเหลือใช้แค่เดือนละ 1,000 บ า ท แต่ว่าเค้ากินอยู่กับเรานะ มีอยู่วันนึงก็คุยไปคุยมาเลยรู้ว่าเค้าไปกู้เ งิ นเพื่อนคนพม่า

ดอ กเบี้ยร้อยละ 2 เพราะจะไปหุ้นซื้ อที่สวนย างที่พม่ากับพี่สาวที่เป็นแม่บ้านเหมือนกัน ช็อคเลย ไม่ใช่ตกใจว่าเค้าจะซื้ อที่นะ แต่ตกใจเรื่องดอ กเบี้ย เพราะมันตั้งปีละ 24เปอร์เซน จะเป็นลม ค่าที่ทั้งหมด 5 หมื่น บ า ท เค้าหุ้นกับพี่คนละครึ่ง

แต่ก็ต้องไปกู้เพื่อน มา 10,000 บ า ท เราก็เลยตกลงกับเค้าว่าเดี๋ยวจะให้ยืมเ งิ นไม่คิดดอ กเบี้ย แล้วเค้าผ่อนเอาเดือนละ 1,000 บ า ท สิบเดือน แต่ต้องรีบเอา

เ งิ นไปคืนเพื่อนซะ โชคดีที่เค้าเพิ่งยืมเ งิ น มาไม่ถึงอาทิตย์ แล้วเพื่อนก็ไม่ได้เป็นพวกกู้นอ กระบบ เลยยอมให้คืนเ งิ นแต่โดยดีไม่มีดราม่าอะไร และไม่ต้องเ สี ยดอ กเบี้ยด้วย

คราวนี้ก็เลยมีโอกาสถามเค้าว่าที่ผ่าน มามีเ งิ นเก็บบ้างรึเปล่า ถึงได้รู้ว่าตลอ ดมาว่ามีเ งิ นก็ส่งไปให้ที่บ้านปลูกบ้าน ส่งเ งิ นให้น้องเรียน

มหาวิทย าลัยที่พม่าหมด ตัวเ งิ น มีเ งิ นแค่เท่าที่ซื้ อที่สวนย างเท่านั้น เราก็เลยก่ายหน้าผากทันที มันไม่ใช่ละ เกิดแก่ไป กลับไปอยู่พม่าจะเอาเ งิ นที่ไหนกินอยู่หล่ะ

10 เดือนผ่านไปไวเหมือนโกหก เมื่อวีผ่อนเ งิ นเสร็จแล้วเลยจับเข่าคุยกันใหม่ แนะนำให้เค้าเปิดกองทุนพวกพันธบัตรเพื่อฝากเ งิ นประจำเดือนละ 1,000 บ า ท เพราะตอนนี้ไม่ต้องคืนห นี้แล้วหนิ ตอนที่พาวีไปธนาคารครั้งแรกเค้าตื่นเต้น มากกกก

ตัวเกร็งเพราะเป็นคนต่างด้าว รู้สึกว่าการไปธนาคารมันเป็นเรื่องย าก ซับซ้อน แถมเปิดกองทุนอีก ดูงงไปหมด เอกสารก็เยอะแยะ เจ้าหน้าที่ธนาคารก็งงเหมือนกันที่จะเปิดบัญชีเพราะไม่เคยทำให้คนต่างด้าว

แต่เพราะตัวเองเป็นลูกค้าประจำ ทางธนาคารก็เลยวางใจและช่วยทำเรื่องให้เรียบร้อย หลังจากนั้นสิ้นเดือนก็จะคอยถามเค้าว่าจะฝากเ งิ นไปธนาคารมั้ย

เค้าก็ฝากเ งิ น มาให้ทุกเดือนเดือนละ 1,000 บ า ท ผ่านไปซักพักก็จะคอยให้กำลังใจโดยบอ กเค้าว่า เนี่ย วีไม่ได้ทำอะไรเลย ตอนนี้ได้ดอ กเบี้ยแล้วนะ 200 บ า ท เค้าก็ดีใจมาก

พอฝากได้ซักครึ่งปี เ งิ นก็เริ่มเยอะขึ้นเป็น 6,000 บ า ท ตัวเราก็ซื่อ ต้องการแสดงความบริสุทธิ์ในว่าทุกเดือนที่วีเอาเ งิ น มาให้เราฝากธนาคาร เราทำให้ทุกเดือน ก็เลยจะเอาสมุดบัญชีกองทุนให้ดู ปรากฏว่าวีบอ กว่า ไม่เอาค่ะ

ไม่ต้องเอามาให้ดูนะคะ เดี๋ยวรู้ว่าเ งิ นเยอะจะส่งกลับที่บ้าน เจ๋งอ่ะ เค้ารู้จักตัวเองว่าเป็นคนยังไง และวิ ธีไหนที่จะควบคุมตัวเองได้ เพราะคนเราพอรู้สึกว่าเ งิ นเยอะก็จะใช้ไปเรื่อย สุดท้ายก็ไม่เหลือเก็บ

เมื่อสิ้นปี 58 ที่ผ่าน มา ก็ครบ 1 ปี 1 เดือน วีมีเ งิ นเก็บ 34,000 บ า ท (เป็นเ งิ นฝากเดือนละพันรวม 13,000 บ า ท แล้วเค้าเอาโบนัสและเ งิ นตรุษจีน

ฝากเพิ่มด้วย)

แถมยังมีดอ กเบี้ยตั้ง 500 บ า ท ปลื้มใจมากๆเลย แล้วปีนี้เค้าก็ยังจะทำต่อเนื่องอีก ดอ กเบี้ยสิ้นปี 59 น่าจะได้ซัก 1,000 บ า ท เพราะมีเ งิ นต้น

เดิมบวกกับเ งิ นของปีนี้ที่ฝากทุกเดือน

หวังว่าวิ ธีง่ายๆ ของแม่บ้านชาวพม่า จะช่วยให้มนุษย์เ งิ นเดือน หรือฟรีแลนซ์ มีเ งิ นเก็บกันได้มากขึ้นนะคะ ถ้าอ่ า นแล้วชอบฝากแ ช ร์กันหน่อยนะคะ

เพื่อคนรอบข้างของเราจะได้มีเ งิ นเก็บไม่มีห นี้ ไว้วันหลังจะมาเล่าอีกเรื่องที่แนะนำเพื่อนที่เป็นครูให้เก็บเ งิ นจนตอนนี้เ งิ นเก็บเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวละ

ที่มา Pantip.com สมาชิกหมายเลข 2918495  postsod

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …