Home ข้อคิด คำคม วิ ธีพูดสอนลูกอ ย่ างไรให้ลูกเชื่อฟัง โดยไม่ต้องขึ้นเ สี ยง

วิ ธีพูดสอนลูกอ ย่ างไรให้ลูกเชื่อฟัง โดยไม่ต้องขึ้นเ สี ยง

8 second read
ปิดความเห็น บน วิ ธีพูดสอนลูกอ ย่ างไรให้ลูกเชื่อฟัง โดยไม่ต้องขึ้นเ สี ยง
0

อ ย่ างที่เรารู้กันว่า การลงโ ท ษเวลาที่เ ด็ กทำผิ ด ไม่ได้ช่วยทำให้เ ด็ กๆ เรียนรู้สิ่งที่ถูกต้องจากความผิ ดพลาด หรือเรียนรู้เรื่องอื่นๆ แถมบางครั้งการลงโ ท ษลูกก็อาจทำให้ทุกอ ย่ างแย่ลงได้ เ พ ร า ะเ ด็ กๆ อาจจะพย าย ามที่จะทำให้ไม่มีใครจับได้เวลาที่ทำความผิ ด ถ้าอ ย่ างนั้นแล้ว พ่อแม่อ ย่ างเราจะ สอนลูก ให้เรียนรู้สิ่งที่ถูกต้องจากความผิ ดพลาดได้อ ย่ างไร

เวลาที่ลูกทำผิ ด สิ่งที่เขากลัวคือ การถูกพ่อแม่ตำหนิ และถูกลงโท ษ สิ่งเหล่านี้ จะยิ่งทำให้ลูกๆ ต่อต้ า น มากยิ่งขึ้น เ พ ร า ะงั้นพ่อแม่สมัยใหม่ควรรู้จักวิ ธีสอนเค้าด้วยหลักการมากกว่าการใช้อารมณ์ และคำถามเหล่านี้ จะช่วยให้ลูกเชื่อฟังคุณมากขึ้น

1. ห นูอย ากให้พ่อแม่ทำอะไรดีล่ะ

ถ้าลูกเอ่ยปๅกให้พ่อแม่ช่วยอะไร ต้องสนับสนุนและช่วยเหลือลูกให้เต็มที่ เ พ ร า ะพลังสนับสนุน จะส่งความเข็มแข็งไปถึงลูก ให้เขามีความมั่นใจในการทำสิ่งต่างๆ มากขึ้นนะ

2. หนูต้องการแบบไหนลูก

หากเราถามคำถามนี้ ไม่ว่าเขาจะตอบอะไรกลับมาก็อ ย่ าเพิ่งตัดสินหรือแสดงความรู้สึกอะไรแต่อ ย่ างใด ไม่ต้องตกใจ ไม่ต้องกลัวทำใจให้สงบไว้ จากนั้นก็ตั้งคำถามต่อไป ไม่ต้องตกใจ

3. ห นูคิดว่าพ่อแม่ ต้องทำยังไงกับความผิ ดของห นู

สามารถหาทางออ กและคิดแก้ปัญหา ไปพร้อมๆ กับลูกได้ อาจจะเป็นการเสนอแนวทางให้เขารู้สึก ถึงการร่วมแก้ปัญหาไปพร้อมๆ กันกับคุณ และเราก็ต้องให้เกียรติ ความคิดของลูกให้มากขึ้น

4. เป็นอะไร เกิดอะไรขึ้นหรือลูก

เ พ ร า ะพ่อแม่ต้องเป็นผู้ฟังที่ดีคอยให้โอกาสให้ลูก ได้พูดบ้างไม่ควรด่ วนตัดสินใจ แม้ว่าเขาจะทำผิ ดจริงก็ต าม เขาจะยินดีที่จะยอมรับ ความผิ ดของเค้าที่สำคัญนั้น ก็ไม่ควรต่อว่าลูกแต่ให้ทำความเข้าใจ เกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น จากมุมมองของลูกๆ เพื่อให้เราได้เข้าใจ ได้ศึกษาเขามากขึ้น

5. หากห นูทำผิ ด ครั้งหน้าพ่อแม่ต้องทำยังไง

ให้เวลาลูก ให้โอกาสเขาได้ทบทวนตนเองให้เขาได้ตัดสินใจ หาวิ ธีแก้ไขปัญหาเอง จากนั้นรอ ดูว่า เขาจะมีความสามารถ มีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาหรือไม่ผู้ใหญ่อ ย่ างเราๆ อาจจะคิดว่า ลูก ไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาเอง เ พ ร า ะอายุยังน้อยแต่พอเอาจริงๆ นั้น พอถึงที่สุด ลูกๆ จะมีความสามารถ และวิ ธีการ แก้ไขปัญหาได้เอง

6. หากพ่อแม่ทำแบบนี้ แล้วหนูจะทำยังไง

เ พ ร า ะเราต้องอธิบายให้ลูกเข้าใจ ในสิ่งที่จะต ามมา หากแก้ปัญหาด้วยวิ ธีที่ลูกพูดมา เพื่อให้เขารู้ว่าเขาทำแบบนี้จะได้รับอะไรแบบนี้ เขาจะสามารถรับผล ที่ต ามมาได้มั้ย การทำเช่นนี้จะส่งผล ให้ลูกๆ เชื่อใจคุณเมื่อเค้ามีปัญหาอะไร เขาจะมาปรึกษาคุณ แล้วคุณจะเข้าใจเขามากขึ้น

7. ตอนนี้ ห นู รู้สึกยังไง ห นูคิดอะไรอยู่

ปล่อยให้เค้าได้แสดงออ กหรือพูดถึงความรู้สึกออ กมาบ้าง อ ย่ าเพิ่งเข้าไปสั่งสอนในเวลาแบบนี้ เ พ ร า ะเวลาที่คนเรา มีอารมณ์ติดค้ าง ต่อให้ใครพูดอะไรไป ก็ไม่ฟังหรอ ก ต้องรอให้อๅรมณ์เย็นลง ค่อยพูดกับเขา

8. ห นู ตัดสินใจได้มั้ยว่าควรทำอ ย่ างไรดี

พอวิเคราะห์เรื่องราว ผลที่ตๅมมา ลูกจะเลือ กวิ ธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมจนได้ แม้ว่าจะไม่ใช่สิ่งที่คุณคาดไว้ แต่ต้องเคารพในการตัดสินใจของลูกๆ เ พ ร า ะหากคุณพูดกลับไปกลับมา มันยิ่งทำให้ลูกไม่เชื่อคุณ และไม่อยๅกจะปรึกษาคุณ เขาก็จะเข้าหาเพื่อนแทน จำไว้ว่า รักวัวให้ผูก รักลูกให้กอ ด ลูกจะดื้อเหมือนลิง กลิ้งเหมือนหมู ก็ลูกเรานี่แหละ

ที่มา noonna

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …