Home ข้อคิด คำคม ฝึก 12 ข้ อให้ติดเป็นนิสัยลำบากตอนนี้แต่สบายวันหน้า

ฝึก 12 ข้ อให้ติดเป็นนิสัยลำบากตอนนี้แต่สบายวันหน้า

12 second read
ปิดความเห็น บน ฝึก 12 ข้ อให้ติดเป็นนิสัยลำบากตอนนี้แต่สบายวันหน้า
0

แม้ว่าจะมีร า ยได้เข้ามาน้อยแต่หากเรารู้จักใช้ ร า ยได้อันน้อยนิดก็ไม่ใช่ปัญหาในการใช้ชีวิต เราจึงมักจะถูกสอน มาว่าให้รู้จักประหยัด หล า ยคนอาจจะบอ กว่า จะประหยัดได้ไง ในเมื่อเรามีร า ยจ่าย การประหยัดหากประหยัดไม่ถูกทางมันก็ไม่ทำให้เรามีเ งิ นได้ ฉนั้นวันนี้เรามีเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่จะมาฝากกัน ว่าอะไรที่เราสามารถทำแล้วช่วยให้เรามีเ งิ นเหลือเก็บ

เ งิ น สิ่งสำคัญล้ำค่าที่กว่าจะหามาได้แต่ละบ า ทก็เหนื่อยกันแทบข า ดใจ แต่กลับร่อยหรอไปได้อ ย่ างรวดเร็วราวกับน้ำซึมลงในทร า ย บางคนได้รับเ งิ นเดือน มาไม่กี่วันก็หมด แทบจะต้องต้มม า ม่ า กินกันไปทั้งเดือนก็ยังมี

นั่นก็เพราะการจัดสรรเ งิ นที่ไม่ถูกต้อง และการใช้เ งิ นอ ย่ างข า ดการวางแผนที่ดี ปัญหาเหล่านี้ต้องยอมรับว่าเกิดขึ้นเพราะตัวเราเองทั้งนั้น แต่ก็ใช่ว่าจะไม่สามารถแก้ไขได้ การรัดเข็มขัด

และการกินอยู่อ ย่ างประหยัด เป็นวิ ธีที่จะช่วยให้ตัวเลขที่ติดลบต่อเดือนห า ยไปได้ด้วยวินัยการเ งิ นที่เคร่งครัด ถ้าในวันนี้อย ากจะเปลี่ยนแปลงวิ ธีการใช้เ งิ นของตัวเองละก็ ลองมาดู 12 วิ ธีใช้เ งิ นอ ย่ างประหยัด กินอยู่อ ย่ างไรไม่ให้เ งิ นหมดก่อนสิ้นเดือน วิ ธีเหล่านี้ช่วยคุณได้

1. อ ย่ าอายกับการซื้ อของล ดร าค า

ป้ายล ดร าค า คือสวรรค์ของใครหล า ย ๆ คน แต่สำหรับบางคนก็ยังแอบรู้สึกอายที่ต้องไปซื้ อของล ดร าค า ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วเป็นวิ ธีการประหยัดเ งิ นที่ดีอ ย่ างหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่ว่าเห็นป้ายล ดร าค า แล้วจะพุ่งเข้าใส่อ ย่ างเดียวนะ ตั้งสติและซื้ อเฉพาะของที่จำเป็นเท่านั้น ถ้าทำได้ก็ล ดค่าใช้จ่ายได้เยอะเลยเชียวล่ะ

2. เศษเหรียญมีค่าต้องใช้ให้คุ้ม

ยอมรับมาซะดี ๆ เถอะว่าต้องมีหล า ย ๆ คนไม่ชอบการพกเหรียญให้หนักกระเป๋า แต่อ ย่ าลืมนะว่าเหรียญเหล่านั้นก็คือเ งิ นเหมือนกัน ดังนั้นอ ย่ าปล่อยเหรียญทิ้งไว้โดยไม่ได้ใช้ค่ะ เหรียญทุกเหรียญมีค่า ไม่ว่าจะเหรียญบ า ท เหรียญสลึง ถ้าไม่อย ากหนักกระเป๋าก็แค่นำไปแลกที่ธนาคาร แค่นี้ก็ได้ธนบัตรออ กมาใช้สบายใจแล้ว

3. เลือ กซื้ อของที่คุณภาพไม่ใช่ร าค า

บางคนอาจจะคิดว่าการเลือ กซื้ อของที่ร าค า ถูกกว่าและคุณภาพน้อยลงหน่อยน่าจะช่วยเซฟเ งิ นได้บ้ าง แต่ถ้ามาเทียบกันจริง ๆ แล้ว การซื้ อของที่มีคุณภาพดีแต่ร าค า เพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อยย่อมคุ้มค่ากว่านะ

ไม่ว่าจะเป็นอ า ห า รหรือของใช้ต่าง ๆ เมื่อมีคุณภาพที่ดีกว่าย่อมมีอายุการใช้งานที่นานกว่าอยู่แล้ว ฉะนั้นแทนที่จะมองเรื่องร าค า หัน มามองที่คุณภาพจะดีกว่า จะได้ไม่ต้องมานั่งเ สี ยใจทีหลังหากของใช้ที่ซื้ อมาเกิดพังแล้วค่าซ่อมแซมแพงกว่าตอนที่ซื้ อมา

4. ทำบัญชีร า ยรับ-ร า ยจ่าย

วิ ธีการประหยัดเ งิ นสุดคลาสสิกที่ได้ผลเสมอ การทำบัญชีร า ยรับ-ร า ยจ่าย เป็นวิ ธีที่จะทำให้เรารู้ว่าในแต่ละเดือนเราได้รับเ งิ น มาเท่าไร และจ่ายเ งิ นไปเท่าไร มีค่าใช้จ่ายใดที่เกินความจำเป็นบ้ าง นอ กจากจะช่วยเพลา ๆ การใช้เ งิ นของเราลงได้แล้ว ยังสามารถช่วยให้เราประมาณการใช้เ งิ นของเราในเดือนถัดไปได้อีกด้วย ได้ประโยชน์หล า ยต่ออ ย่ างนี้ไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมวิ ธีประหยัดเ งิ นนี้จึงได้รับความนิยมที่สุด

5. งดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย

ค่ากาแฟ ขน ม หรือเสื้อผ้าที่ซื้ อมาแต่ไม่มีทางได้ใส่ ค่าใช้จ่ายพวกนี้เป็นความฟุ่มเฟือยที่ควรจะตัดทิ้งอ ย่ างยิ่ง ลองคิดดูสิว่าวัน ๆ หนึ่ง คุณดื่มกาแฟแก้วละ 50 บ า ท รวมทั้งเดือนจะเป็นเท่าไร

แล้วเราต้องเ สี ยเ งิ นไปเท่าไร หรือโดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่ชอบช้อปปิ้งเป็นชีวิตจิตใจ หันกลับมาดูสิว่า สิ่งที่คุณซื้ อมาจำเป็นหรือเปล่า คุ้มค่าหรือไม่ หรือแค่เพียงสนองความต้องการของตัวเองเท่านั้น แม้นั่นจะเป็นความสุขที่คุณได้รับจากการซื้ อของที่ถูกใจ แต่ก็ต้องยอมรับว่ายังไงการมีเ งิ นเหลือใช้มากขึ้นก็ดีกว่าใช่ไหมล่ะ

6. ต่อร าค า บ้ างก็ได้

รู้หรือไม่ว่าแม่ค้าบางร้านก็ตั้งร าค า เผื่อต่อให้กับลูกค้าเอาไว้แล้ว ของบางชิ้นที่เราเห็นว่าแพงที่จริงแล้วอาจจะล ดร าค า ลงได้อีก ยิ่งถ้าหากเป็นแม่ค้าบางคนที่กล้าได้กล้าเ สี ยยอมล ดร าค า ให้คุณแบบแทบไม่เอากำไรด้วยละก็ ถ้าไม่ลองต่อร าค า สักหน่อยแล้วจะเ สี ยดายนะจะบอ กให้

7. เช็กร าค า ก่อนซื้ อ

สิ่งของที่เราคิดว่าซื้ อมาในร าค า ย่อมเย าบางครั้งอาจจะแพงกว่าบางที่โดยที่ไม่รู้ตัว ฉะนั้นถ้าไม่อย ากจะเ สี ยส่วนต่างของร าค า ไปง่าย ๆ ควรเช็กร าค า ให้ดีก่อนที่จะซื้ อ

โดยเลือ กที่ดูแล้วการซื้ อครั้งนั้นจะคุ้มค่าที่สุด แม้ว่าอาจจะไม่ถูกที่สุด แต่ถ้าหากเมื่อเทียบกับค่าเดินทาง หรือค่าขนส่งแล้วประหยัดได้มากกว่าก็เลือ กซื้ ออันนั้นเลย ที่สำคัญ อ ย่ าลืมดูที่คุณภาพด้วยนะ

8. จำกัดการใช้เ งิ นของตัวเองในแต่ละวัน

อาจจะเป็นวิ ธีที่เคร่งครัดไปนิด แต่ก็เป็นการฝึกวินัยการใช้เ งิ นที่ดี กำหนดไปเลยว่าเราต้องจะใช้วันละเท่าไร โดยในเ งิ นจำนวนนั้นอาจจะรวมค่าเดินทาง ค่าอ า ห า ร

และอาจจะพอให้มีเหลือ กินขน มน มเนยอีกนิด แบ่งเ งิ นที่ต้องใช้ในแต่ละวันใส่ถุงหรือใส่ซองเอาไว้ หยิบไปวันละซอง และไม่ว่าอ ย่ างไรก็ห้ามใช้เกินกว่านี้ ถ้าทำติดต่อ กันได้สัก 1 เดือน นิสัยในการใช้เ งิ นของคุณเปลี่ยนแน่นอน

9. หลีกเลี่ยงการรับประทานอ า ห า รนอ กบ้ าน

การรับประทานอ า ห า รนอ กบ้ าน ถึงจะสะดวกแต่ก็เป็นค่าใช้จ่ายที่สูงไม่เบา เพราะนอ กจากร าค า อ า ห า รแล้ว ร้านอ า ห า รก็ต้องบวกค่าภาษี บวกค่าบริการ บวกค่าแก๊ส ค่าแอร์ในร้าน โอ๊ย อีกส า รพัดอ ย่ างที่นึกได้

แล้วเราจะยอมเ สี ยค่าใช้จ่ายเหล่านั้นไปทำไมในเมื่อเราสามารถเก็บออมส่วนนั้นไว้ได้ ลองห่อข้าวกล่องไปรับประทานตอนกลางวัน หรือรีบกลับบ้ าน มารับประทานอ า ห า รเย็นที่บ้ านทุกวันดูสิ รับรองว่าเหลือเ งิ นเก็บมากขึ้นแบบเห็น ๆ

10. ปลูกผักสวนครัวไว้ข้างบ้ านก็ดีนะ

ข้ อ ดีของการอยู่ในบ้ านที่มีบริเวณก็คือสามารถปลูกผักสวนครัวเอาไว้รับประทานเองได้ ไม่จำเป็นต้องปลูกทุกอ ย่ างที่คุณกิน เลือ กปลูกในสิ่งที่คิดว่าคุณจะต้องได้ใช้อยู่บ่อย ๆ เช่น ใบกะเพรา พริก ใบมะกรูด มะนาว โหระพา หรือผักที่ปลูกง่าย

ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มาก แต่ถ้าใครอยู่คอนโดหรือหอพักก็ไม่ต้องเ สี ยใจไป เดี๋ยวนี้มีวิ ธีสอนการปลูกผักแบบคอนโดให้ได้ลองไปทำต ามอีกเพียบ ลองนำไปใช้ดู รับรองว่าล ดค่าใช้จ่ายเรื่องอ า ห า รการกินลงได้ แถมถ้าเหลือจากการเก็บไปรับประทานจะนำไปข า ยก็ได้ร า ยได้เสริมอีกด้วยนะ

11. ทำอ า ห า รรับประทานเองสิ

สำหรับคนที่พอจะมีฝีมือปล า ยจวักอยู่บ้ าง การทำอ า ห า รรับประทานเองก็เป็นความคิดที่ดี นอ กจากเราจะได้รสชาติอ า ห า รที่ถูกปากเราแล้ว ก็ยังสามารถเลือ กวัตถุดิบดี ๆ มาปรุงอ า ห า ร

แถมยังไงก็ถูกกว่าการไปซื้ ออ า ห า รสำเร็จรูปรับประทานข้างนอ กแน่ ๆ แต่ถ้าใครทำอ า ห า รไม่เป็น จะลองฝึกทำก็ถือเป็นการเพิ่มพูนทักษะไปในตัว นอ กเ สี ยจากว่าคุณเป็นคนที่ไม่ถนัดทำอ า ห า รจริง ๆ ทำแล้วต้องเททิ้งตลอ ด แบบนี้อ ย่ าทำเองเลยดีกว่า เดี๋ยวจะพาลทำให้เ สี ยของเ สี ยเ งิ นยิ่งกว่าเดิม

12. แบ่งเ งิ นออมทันทีหลังได้รับเ งิ นเดือน

แม้จะไม่ใช่การใช้เ งิ นอ ย่ างประหยัดโดยตรงเ สี ยทีเดียว แต่ก็เป็นวิ ธีที่ช่วยให้เราออมเ งิ นได้ ไม่ต้องแบ่งเก็บคราวละมาก ๆ ออมเ งิ นในปริมาณที่เราสามารถทำได้โดยที่ไม่กระทบค่าใช้จ่ายของตนเองมากนัก

โดยอ ย่ างน้อยก็ควรจะแบ่งไว้ออมประมาณ 5-10เปอร์เซน ของเ งิ นที่ได้รับในแต่ละเดือน ซึ่งเ งิ นก้อนนี้หากคุณไม่ตบะแตกหยิบออ กมาใช้เ สี ยก่อนก็จะกล า ยเป็นเ งิ นเก็บที่คุณภาคภูมิใจในอนาคต อีกทั้งถ้าหากเกิดเรื่องฉุ ก เ ฉิ นอะไรจะได้ไม่ต้องไปหยิบยืมใครให้ลำบากใจยังไงล่ะ

วิ ธีที่ว่ามาทั้งหมดนี้ต่างก็เป็นวิ ธีที่หล า ย ๆ คนทราบดีอยู่แล้ว ดังนั้นการสร้างวินัยในการใช้เ งิ นก็คงจะไม่ย ากหากคุณเริ่มต้นรัดเข็มขัดและใช้เ งิ นอ ย่ างประหยัดกันตั้งแต่วันนี้ ลำบากวันนี้แต่สบายในวันหน้านะ

ที่มา money.kapook  jingjai999

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …