Home ข้อคิด คำคม นิสัย 8 อ ย่ างที่พาให้จน เลิกก่อนจะสาย

นิสัย 8 อ ย่ างที่พาให้จน เลิกก่อนจะสาย

8 second read
ปิดความเห็น บน นิสัย 8 อ ย่ างที่พาให้จน เลิกก่อนจะสาย
0

บางครั้งสิ่งที่ทำให้เราจนก็ไม่ได้มาจากการเกิดมาแล้วจน แต่อาจจะเป็นเพราะนิสัยการใช้เ งิ นของเราที่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ใช้เ งิ นเกินตัวสิ่งเหล่านี้คือพื้นฐานนิสัยแห่งความจนเลยก็ว่าได้ และอีกหล า ยๆอ ย่ างวันนี้เราก็จะพามาดูว่ามีอะไรอีกบ้างที่ทำให้เราจนได้

1 การล ง ทุ นที่ไม่มีความรู้

ด้วยความที่อย ากร ว ยจะมีคนกลุ่มหนึ่งที่พอมีเ งิ นทุนอยู่บ้างคิดอย ากทำธุรกิจคนเหล่านี้ จะล ง ทุ นในธุรกิจต ามกระแสนิยมโดยไม่ทำการศึกษาข้ อมูลก่อนการล ง ทุ นผลที่ได้รับ คือ การล ง ทุ นของเขาไม่ประสบความสำเร็จเช่น ในช่วงนี้การทำธุรกิจค้าขายชามีความนิยมสูงคนกลุ่มนี้ก็จะล ง ทุ นซื้ อเฟรนไชน์มาเปิด

โดยที่ไม่ได้ศึกษาข้ อมูลทางการตลาดและรูปแบบการทำงานจึงทำให้ทำธุรกิจไม่ประสบผลสำเร็จเ สี ยที และที่สำคัญอาจจะเป็นการสร้างภาระให้ตัวเองเพิ่มขึ้นอีกด้วย เพราะเ งิ นที่นำมาล ง ทุ นนั้นอาจจะมาจากการไปกู้ห นี้ยืมสินเพื่อนๆ หรือนำเ งิ น มาจากวงเ งิ นบัตรเครดิตซึ่งมีดอ กเบี้ยสูงมาก

2 คิดถึงแต่เรื่องการใช้เ งิ น

คนประเภทนี้จะคิดเพียงแค่การหาเ งิ นใช้เ งิ นเพียงอ ย่ างเดียวแต่จะไม่คิดเรื่องการให้ผู้อื่น การแป่งปันเพราะเขาคิดเพียงแค่นำเ งิ นร า ยได้ที่หามาได้เพื่อปรนเปรอตัวเองเท่านั้น

3 คิดใหญ่แต่ไปไม่เคยถึง

เรื่องนี้เป็นสิ่งที่คนจนชอบทำคือแต่ละวันคนเหล่านี้จะมีความฝันของตัวเอง เช่น อย ากมีธุรกิจเป็นของตัวเองแต่ก็ไม่กล้าล ง ทุ นหรืออย ากเลื่อนตำแหน่งงาน แต่ก็ไม่กล้าแสดงออ กทางความคิดที่จะช่วยให้บริษัทมีร า ยได้เพิ่มขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น เป็นต้นทำให้ความคิดที่เขามีนั้นกล า ยเป็นสิ่งที่ดูเพ้อเจ้อเพราะเขาเพียงแค่คิดแต่ไม่เคยทำต ามสิ่งที่เขาคิดเลย ซึ่งต่างจากคนร ว ยที่คิดและทำในทันทีจึงทำให้เขาร ว ยและร ว ยไปอีก

4 ความรักที่แลกมากับเ งิ น

หล า ยคนที่ต้องการการได้รับการยอมรับจากคู่รักด้วยการแสดงออ กทางฐานะ ว่าตัวเองนั้น มีฐานะดีดังนั้นทุกครั้งที่พบกัน มักชักชวนคู่รักรับประทานอาหารในร้านหรู ๆ เลือ กซื้ อสินค้าแบรนด์ดังราคาแพงเพื่อมาเป็นของขวัญให้กับคู่รักของตนการปฏิบัติตัว เช่นนี้จนชินติดเป็นนิสัยจะทำให้ระบบการใช้จ่ายของตัวเองขา ดสภาพคล่องได้ บางคนถึงขั้นต้องเป็นห นี้สิน มากมายเพื่อแลกกับความรัก

5 ปาร์ตี้ถึงไหนถึงกัน

เป็นอีกหนึ่งลักษณะช่วยละล า ยเ งิ นในกระเป๋าเราจะเห็นว่าคนที่ชอบปาร์ตี้นั้น มักจะประสบปัญหาเรื่องเ งิ น เพราะหากคำนวณดูแล้ว เ งิ นที่เ สี ยไปกับสิ่งเหล่านี้ไม่น้อยเลยทีเดียวเพราะราคาของอาหาร ในการปาร์ตี้แต่ละครั้งนั้นสามารถนำมาใช้ซื้ อเสบียงอาหารไว้ได้เป็นอาทิตย์เลยก็ยังได้

6 ด ว งและโอกาส

เรื่องนี้เรามักจะเห็นหล า ยคนที่ไม่ประสบผลสำเร็จนิยมทำคือเขามักจะคอยให้โอกาสให้มาหาตัวเอง โดยที่ไม่เดินไปหามันรอคอย แต่โชคชะต า บางคนถึงขั้นต้องดูด ว งอยู่ตลอ ดเพื่อให้รู้ว่าตัวเองจะร ว ยตอนไหน แต่ไม่เคยลงมือทำอะไรเลยหมอ ดูบอ กอะไรไปเขาก็จะเชื่อจนถึงขั้นที่เรียกว่างมงาย ทำให้ชีวิตหม่นหมองและไม่รู้จักกับคำว่าร ว ยจริง ๆ เ สี ยที

7 หน้าใหญ่เข้าไว้

ด้วยพวกเขามักมีความคิดแบบคิดเอาเองว่าถ้าเป็นคนร ว ยเราสามารถใช้จ่าย และสามารถเลี้ยงใครก็ได้ทำให้มีคนอย ากร ว ยส่วนหนึ่งปฏิบัติตัวด้วยการใช้เ งิ นที่มีอ ย่ างฟุ่มเฟือย เพื่อรั ก ษ าหน้าคนร ว ยของตัวเอง เช่น หาเ งิ นได้เดือนละ 15,000 บาทแต่ใช้จ่ายเหมือนตัวเองมีเ งิ น 30,000 ต่อเดือน

โดยทุกครั้งที่ไปรับประทานอาหารกับเพื่อนฝูงตัวเองมักจะออ กปากเลี้ยงเพื่อนเสมอเพื่อให้ตัวเองนั้น ได้รับการยอมรับจากเพื่อน ๆ ว่าร ว ยบางคนหลังจากเลี้ยงเพื่อนในอาหารมื้อนั้นแล้ว เมื่อ กลับมาบ้านก็ต้องทำให้ตัวเองถึงต้องอ ดอย ากไปทั้งเดือนก็มี

8 ทำงานทางเดียว

เป็นนิสัยหนึ่งที่คนอย ากร ว ยมีเพราะคนเหล่านี้จะมีความรู้สึกว่าการทำงานเพียงอ ย่ างเดียวก็สามารถสร้างร า ยได้ที่เพียงพอให้กับตัวเอง พวกเขาจะไม่คิดถึงเรื่องความไม่แน่นอนในอาชีพไม่คิดถึงความมั่นคงทางการเ งิ นในอนาคต เพราะทุกสิ่งย่อมสามารถเปลี่ยนแปลงได้เช่น บริษัทอาจจะประสบปัญหาขา ดทุนต้องปิดตัวลง เป็นต้น

ที่มา  kha-yam

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …