Home ข้อคิด คำคม จงใจดีให้ถูกคน ถูกเวลา แล้วจะมีคุณค่า

จงใจดีให้ถูกคน ถูกเวลา แล้วจะมีคุณค่า

10 second read
ปิดความเห็น บน จงใจดีให้ถูกคน ถูกเวลา แล้วจะมีคุณค่า
0

การเป็นคนใจดีนั้นถือเป็นเรื่องที่ดี ไม่ว่าใครก็อย ากที่จะคบหาหรือพูดคุยด้วย แต่ก็มีคนบางประเภทที่เห็นว่าเราเป็นคนใจดี ก็จ้องที่จะคอยเอาเปรียบหรือไม่เกรงใจเราเลยอาจะเ พ ร า ะว่าเราดูใจดีเกินไป เขาก็เลยไม่ยำเกรง และไม่มีความเกรงใจต่อ กันเลย เ พ ร า ะฉะนั้นการจะเป็นคนดี เป็นคนใจดี ก็ต้องเป็นให้พอ ดีๆด้วย

อ ย่ าเป็นคนใจดีทุกอ ย่ าง ใครทำอะไรให้ก็ไม่โ ก ร ธ เ พ ร า ะเขาจะได้ใจ วันข้างหน้าเขาก็จะทำแบบนั้นกับคุณอีก เ พ ร า ะรู้ว่ายังไงคุณก็ไม่โ ก ร ธ บางสถานการณ์เราก็ต้องหัดใจร้ า ย หัดเป็นคนเด็ดข า ดและน่ากลัวบ้าง ไม่อ ย่ างนั้นเราก็อาจจะไม่ได้รับความเกรงใจจากใครเลย อ ย่ าพย าย ามเป็นคนใจดี เพื่อให้คนอื่นเอาเปรียบเรา แต่จงเป็นคนใจดี เ พ ร า ะเราต้องการสร้างมิตรภาพดีๆ ใครดีมาเราก็ดีตอบ ใครร้ า ยมาเราก็ปล่อยเขาไป ไม่ต้องไปสนใจ

เมื่อไม่คาดหวังอะไร เราก็ไม่ต้องผิ ดหวัง ทำอ ย่ างไรเขาก็ไม่ชอบจงถอยออ กมา ปรับอ ย่ างไรก็ไม่ได้ผล ก็กลับมาเป็นตัวเอง เวลามีไม่มาก ทำความดีมอบให้กับคนที่รักเราดีกว่า คนเราถ้าคิดจะเป็นคนดี ต้องดีnั้ง ต่อหน้า ลับหลัง จงดีกับทุกคน ถึงคนๆ นั้นจะหย าบคายกับคุณก็ต าม เราเป็นคนใจดีได้ แต่ก็ต้องใจดีให้ถูกคน ถูกเวลา เขาถึงจะเห็นค่า และที่สำคัญต้องไม่ทำให้ตัวเองต้องลำบากด้วย

6 ข้ อเ สี ย การที่เราเป็นคนใจดี มีน้ำใจมากเกินไป

1. ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ กลืนไม่เข้า คายไม่ออ ก

หล า ยครั้งกับการต้องนำตัวเองเข้าไปยืนอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ เ พ ร า ะไม่สามารถปฏิเสธความช่วยเหลือได้ จนทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดและลำบากใจ แต่ยังไงก็ไม่สามารถที่จะทำต ามใจตัวเองได้อ ย่ างที่ต้องการได้อยู่ดีนั่นแหละ

2. ตกที่นั่งลำบาก

ด้วยความที่เป็นคน มีจิตใจดี จึงมักชอบหยิบยื่นความช่วยเหลือให้กับคนอื่น จนลืมมองความเป็นจริงหล า ยอ ย่ างไปว่า ข้ อเ สี ยของการได้มอบความช่วยเหลือ อาจเป็นสิ่งที่สามารถย้อนกลับมาทำร้ า ยตัวเองและคนใกล้ชิดได้ โดยการนำพาทุกคนไปตกอยู่ในที่นั่งลำบากนั่นเอง

3. แก้ปัญหาของคนอื่น ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีส่วนได้เสี ย

ในบางครั้งความใจดีมักทำให้เราต้องกล า ยมาเป็นคนที่คอยนั่งแก้ไขปัญหาคนอื่น แม้ตัวเองไม่ได้มีส่วนได้ หรือส่วนเ สี ย กับเรื่องราวเหล่านั้นแม้แต่น้อย อีกทั้งยังสร้างความหนักหนาให้กับหัวใจได้เป็นอ ย่ างดี เ พ ร า ะการต้องมานั่งคิดและแก้ไขปัญหา ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเองเลยสักนิด

4. เ สี ยความรู้สึก หากหมดประโยชน์

คนบางคน มักชอบเดินข้ามาวนเวียนอยู่ในชีวิตเพื่อหวังเอาผลประโยชน์จากความใจดีที่มีอยู่ สุดท้ายกล า ยเป็นว่า บ่อยครั้งที่คนใจดีหล า ยคนอาจจะต้องกล า ยเป็นคนใจร้ า ย นั่นเ พ ร า ะการถูกมองข้ามความสำคัญ ถ้าหมดผลประโยชน์กับใครบางคน

5. เก็บการกระทำของคนอื่น มาทำให้ตัวเองคิดมาก

แง่ร้ า ยของการเป็นคนใจดี คือมักจะนำคำพูด การกระทำ ของคนรอบข้างมาคิดมาก มากังวล จนเป็นทุ ก ข์ และยังเป็นความคิดที่ไม่สามารถหลี กเลี่ ยงได้ เ พ ร า ะด้วยพื้นฐานที่มีความใจดีนี่เอง จึงทำให้ต้องคอยเก็บเรื่องราวต่างๆ ของคนอื่น มาคิดเล็กคิดน้อยอยู่ร่ำไป

6. ห่วงแต่คนอื่น จนลืมนึกถึงตัวเอง

บุคคลประเภทนี้มักจะเป็นผู้ที่ไม่สามารถทนเห็นความลำบากที่เกิดขึ้นกับคนอื่นได้ คอยแต่จะอย ากยื่น มือเข้าไปช่วยเสมอ คนใจดีบางคนจึงมักห่วงแต่คนไกลตัว มากกว่าที่จะมองเห็นถึงความรู้สึกของคนใกล้ จนกลับกล า ยเป็นว่าได้ลืมนึกถึงตนเองและครอบครัวไปนั่นเอง

ที่มา ความสุขณปัจจุบัน meeyim  tamnanna

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …