Home ข้อคิด คำคม จงจำไว้นะ ความโ อ หั ง มักพาให้แพ้พ่าย เป็นคนเก่งได้ แต่อ ย่ ากร่าง

จงจำไว้นะ ความโ อ หั ง มักพาให้แพ้พ่าย เป็นคนเก่งได้ แต่อ ย่ ากร่าง

6 second read
ปิดความเห็น บน จงจำไว้นะ ความโ อ หั ง มักพาให้แพ้พ่าย เป็นคนเก่งได้ แต่อ ย่ ากร่าง
0

คนบางคนคิดว่าตัวเองนั้นเป็นคนเก่ง เป็นคนฉลาดจนคิดว่าเก่งอยู่คนเดียว โดยไม่เห็นหัวใครทำตัวกร่างทำตัวเด่นคิดว่าตัวเองเริ่ดอยู่คนเดียว เรามักจะเห็นคนประเภทนี้อยู่ไม่น้อย ฉนั้นเราจึงอย ากให้บทความนี้เ ตื อ นสติหล า ยๆคนไว้ว่า ความโ อ หั ง มักพาให้แพ้พ่าย เป็นคนเก่งได้ แต่อ ย่ ากร่าง

ชีวิตคนเราพบเจอ กับเรื่องราวต่างๆ มากมาย และเรื่องราวมากมายที่เคยเกิดขึ้นในอ ดีต ก็กลับมาเกิดขึ้นทับซ้อนกันในยุคปัจจุบัน ที่เรากล่าวกันว่า ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ความสำคัญของประวัติศาสตร์นั้นคือ การทำหน้าที่เป็นบทเรียนของคนในปัจจุบัน สิ่งใดดี ให้เอาเยี่ยงอ ย่ าง สิ่งใดเลวร้ า ย อ ย่ าได้เจริญรอยต าม

จีนโบราณกล่าวว่า โ อ หั งมักพาให้แพ้พ่าย นั่นหมายความว่า ความบ้าระห่ำ ความอวดดี ความจองหอง และโ อ หั ง คือเหตุแห่งความล้มเหลวของชีวิตมนุษย์ เรื่องราวของคนโ อ หั ง ที่สุดท้ายต้องพบกับจุดจบของความพ่ายแพ้นั้น มีมาก ความโ อ หั งทำให้มองไม่เห็นหัวของคนอื่น ประเมินกำลังของตนว่าอยู่เหนือผู้อื่น

ในประวัติศาสตร์ของจีน ฌ้อปาอ๋อง ผู้มากความสามารถ แต่เพราะความโ อ หั ง สุดท้ายต้องจบชีวิต ด้วยการเ ชือ ดลำคอตนเอง ในสงครามไกเซี่ย คนโ อ หั ง มักถูกความโ อ หั งของตน ทำล า ยตนเอง ดังนั้น ความโ อ หั งปกครองคนไม่ได้ มีเพียงคุณธรรมเท่านั้น ที่ผู้คนยินยอมกราบกราน ศิโรราบด้วยหัวใจ

เซอร์ไอแซก นิวตัน บิดาแห่งวิทย าศาสตร์ แรกเริ่มของความสำเร็จนั้น มีผู้คน มากมายที่สรรเสริญเขา แต่เขากลับบอ กแก่ทุกคนว่า ผมไม่รู้ว่าคนอื่นจะมองผมยังไง แต่ผมมองตัวเองว่า ไม่ต่างอะไรจากเด็กน้อยที่วิ่งเล่นอยู่บนชายหาด ที่รู้สึกลิงโลดทุกครั้งที่ค้นพบก้อนหิน และเปลือ กหอยที่สวยงาม

แต่สำหรับความยิ่งใหญ่ของมหาสมุทรที่อยู่เบื้องหน้านั้น กลับไม่รู้เรื่องเอาเ สี ยเลย บรมครูขงจื้อ ผู้มีจริย าแห่งความอ่อนน้อม และไม่อายในการไตร่ถาม การถูกสรรเสริญ ยกย่องว่าเป็นบรมครู ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอันใดเลย เธอเอ๋ยจงจำไว้นะ ความอ่อนน้อมทำให้คนเราก้าวหน้า ความโ อ หั งทำให้คนเราเ สี ยห า ย

ที่มา นุสนธิ์บุคส์  aanplearn

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …