Home ข้อคิด คำคม คนเก่ง มีปัญญา มักทำ 10 ข้ อนี้ให้ตัวเองประสบความสำเร็จ

คนเก่ง มีปัญญา มักทำ 10 ข้ อนี้ให้ตัวเองประสบความสำเร็จ

8 second read
ปิดความเห็น บน คนเก่ง มีปัญญา มักทำ 10 ข้ อนี้ให้ตัวเองประสบความสำเร็จ
0

หล า ยๆคน มีความเก่ง แต่ก็ใช้ไม่เป็น ใช้ไม่ถูก หรือบางคนก็หยุดไว้แค่นั้น โดยไม่คิดที่จะสานต่อเพื่อให้ตัวเองนั้นประสบความสำเร็จ สำหรับใครที่อย ากจะเป็นคนเก่ง อ ย่ างคนที่เขาประสบความสำเร็จละก็ คุณมาดู 10 ข้ อต่อไปนี้ที่คนเก่งๆเขาทำกัน ว่าเขาทำยังไงถึงเป็นคนที่สำเร็จในชีวิตทุกๆด้านได้

1.ห้อมล้อมด้วยคนเก่งๆด้วยกัน

สังคมรอบข้าง มีส่วนสำคัญ กับตัวเราไม่มากก็น้อย แต่จากประสบการณ์ของผมนั้น มีมากเลยทีเดียว ฉะนั้น ถ้าคุณห้อมล้อมด้วยคนเก่งๆ แล้วมันก็เป็นแรงจูงใจ ให้คุณได้เรียนรู้ และแลกเปลี่ยนกับคนเก่งๆด้วยกัน ซึ่งถือเป็นการเรียนรู้ ที่ดีพนักงานเก่งๆ จึงมักจะอย ากทำงานในบริษัท ที่มีคนเก่งๆเป็นธรรมดา เพราะนั่นจะมีผลต่อทัศนคติ และความคิดของพวกเขานั่นเอง

2.เรียนรู้จากความผิ ดพลาด

คนเก่งๆก็ผิ ดพลาดได้ นักธุรกิจหล า ยคน เคยล้มเหลว เจ๊งหรือไม่ ก็ถึงขั้นล้มละล า ยเป็นห นี้เป็นสิน มากก่อน แต่เหตุการณ์เหล่านี้ ได้ให้บทเรียนกับพวกเขา จนรู้ว่าจะต้องทำอ ย่ างไร ในอนาคตเพื่อแก้ไข หรือฉกฉวย โอกาสที่พวกเขา เห็นจากความผิ ดพลาด และนั่นเป็นสิ่งที่เราควรจะทำต ามเช่นกัน

3.ใช้สิ่งที่มีอยู่ได้คุ้มค่า

คนเก่งๆอาจจะไม่ใช่คนที่มีของ หรืออุปกรณ์เยอะมากที่สุด แต่คือคนที่รู้ว่า สิ่งของรอบตัว รวมไป ถึงทรัพย ากรที่มีอยู่ ให้คุ้มค่าที่สุดได้อ ย่ างไร จะทำอ ย่ างไร ให้ของที่มีอยู่ สามารถรีดเร้นประสิทธิภาพ ออ กมาได้มากที่สุด หรือสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆได้อ ย่ างไร ซึ่งมันคงจะดี ถ้าเราเริ่มมองเห็นว่า ของที่เรามีอยู่นั้น สามารถทำอะไรได้บ้าง ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของตัวเรา

4.ตัดสินใจอ ย่ างฉลาดและรอบคอบ

ทุกๆการกระทำ จะนำมาสู่ผลที่ต ามมา และคนเก่งๆ จะเข้าใจเรื่องเหล่านี้ อยู่เสมอ ฉะนั้นพวกเขาจะคิดอ ย่ างรอบคอบว่า การกระทำบางอ ย่ าง จะนำไปสู่อะไรการตัดสินใจ จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดี ซึ่งเมื่อต่อยอ ดไปเรื่อยๆ ก็จะได้รับผลที่ยอ ดเยี่ยม ในที่สุดสิ่งที่เราควรเริ่มทำ วันนี้คือ การคิดให้ถี่ถ้วน ถึงสิ่งที่เราต้องตัดสินใจว่า มันถูกหรือผิ ดคุ้มค่าหรือไม่ และมันจะเป็นประโยชน์กับเราในอนาคตอ ย่ างไรนั่นแหละ

5.ไม่ได้รู้คำตอบทุกอ ย่ าง

คนเก่งๆไม่ได้เป็นกูรูเสมอไป อันที่จริงก็น้อยคนที่จะเป็นกูรูจริงๆนั่นแหละ และเอาจริงๆ การที่บอ กว่า ตัวเองรู้ไปทุกอ ย่ างก็มี แต่จะทำให้เกิดอีโก้เ สี ยเปล่าๆ บางทีสิ่งสำคัญกว่า การนั่งโฟกัสว่า คุณรู้อะไร แล้วทำให้คุณรู้สึกดี คือ การเห็นว่าคุณยังไม่รู้อะไร เพราะนั่นคือจุดอ่อนของคุณ และก็เป็นโอกาส พัฒนาตัวเองของคุณเช่นกัน

6.ไม่ได้จำเป็นต้องสำเร็จเสมอไป

การทำธุรกิจต่างๆ เป็นเรื่องที่ย าว และต่อเนื่อง ซึ่งมันไม่ได้วัดกัน แค่การตัดสินใจเพียงแค่ครั้งสองครั้ง ซึ่งแน่นอนว่า ตลอ ดเส้นทาง ก็ย่อมมีขึ้น มีลง เป็นธรรมดา คนเก่งๆเองก็เช่นกัน ซึ่งนั่นก็จะเหมือนกับข้ อข้างต้นว่า พวกเขาก็มีถูก มีผิ ด และต้องเรียนรู้กันไปนั่นแหละ

7.พวกเขาคือศัตรูของตัวเอง

สิ่งที่คนเก่งๆ มักมีกันคือ อีกด้านหนึ่งของพวกเขา ซึ่งถูกมองว่า เป็นจุดอ่อนบ้าง ก็เป็นเพราะความสุดขั้ว ในเรื่องบางเรื่อง แต่ก็นั่นแหละ ที่สิ่งเหล่านี้ทำให้พวกเขา เป็นคนสุดขั้วในอีกทาง หนึ่งที่ทำให้พวกเขาเก่ง เช่นเดียวกัน ลองดูกรณีของสตีฟจ็อบส์ก็ได้ครับ

8.ใช้ชีวิตแบบพอเพียง

คำว่าพอเพียงตรงนี้ ไม่ได้แปลว่า ประหยัดหรือถึงขั้นอัตคัดหรอ กนะครับ เช่นเดียวกัน ที่คนเก่งๆเหล่านี้ มักมีหน้าที่การงานที่ดี มีฐานะการเงิ นสูงกว่าคนทั่วๆไปด้วยซ้ำ แต่นั่นก็ไม่ใช่ว่าพวกเขา จะใช้ชีวิตประเภทสุรุ่ยสุร่ายเกินตัว ซึ่งมักเป็นสิ่งที่หล า ยๆคนทำเมื่อมีฐานะดีขึ้น

9.ไม่ต ามกระแสจนเกินไป

การเห่อต ามกระแส ในหล า ยๆครั้ง จะทำให้คนเราหลุดโฟกัส ที่ควรจะมี มันจึงจะดีกว่า ที่เรารู้ว่าอะไรบ้าง ที่ควรจะเป็นสิ่งที่ตัวเราควรให้ความสำคัญมากที่สุด การรู้จักกระแสเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็ไม่ได้จำเป็น ที่จะต้องกระโจนไปโดยไม่ได้รู้เท่าทัน เพราะหล า ยๆทีก็อาจจะเป็นการเ สี ยเวลา โดยใช่เหตุด้วยเหมือนกัน

10.สามารถให้เหตุผลต่างๆได้

สิ่งที่เราควรเรียนรู้ จากคนเก่งๆ คือพวกเขาไม่ได้มีแค่ความสามารถเพียงอ ย่ างเดียว แต่พวกเขาสามารถ จะอธิบายสิ่งต่างๆอ ย่ างเป็นเหตุเป็นผลได้ ส่วนหนึ่งเพราะการเป็นเหตุเป็นผล นี่แหละที่ทำให้กระบวนการคิดของเขารอบคอบ เป็นระบบระเบียบ จนสามารถสร้างสรรค์ สิ่งต่างๆได้มากกว่าคนทั่วๆไป

ที่มา  yakrookaset

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …