Home ข้อคิด คำคม คนอยู่บนสวรรค์ เ งิ นอยู่ในธนาคาร เรียกสติคนเราได้ดีมาก

คนอยู่บนสวรรค์ เ งิ นอยู่ในธนาคาร เรียกสติคนเราได้ดีมาก

9 second read
ปิดความเห็น บน คนอยู่บนสวรรค์ เ งิ นอยู่ในธนาคาร เรียกสติคนเราได้ดีมาก
0

คนบางคนใช้เ งิ นหมดแต่ยังไม่ต า ย บางคนต า ยแล้วแต่เ งิ นยังอยู่เ พ ร า ะ ตอนที่มีชีวิตอยู่ไม่กล้าแม้แต่ใช้เ งิ น วันนี้เราเลยมีบทความเรียกสติมาฝากกัน กับบทความ คนอยู่บนสวรรค์ เ งิ นอยู่ในธนาคาร เรียกสติคนเราได้ดีมาก จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูกันเลย

นักธุรกิจชื่อ ดังคนหนึ่ง เล่าว่าตลอ ดระยะเวลาที่ทำธุรกิจมาทั้งชีวิต เขามีเ งิ น มากพอจนสามารถตระเวนซื้ อบ้าน ตั้งแต่เหนือสุด จรดใต้สุด มีบ้านเกิน 10 หลัง ต ามหัวเมืองใหญ่ๆ แต่ในหนึ่งปีเขานอนไม่ครบทุกหลังเลย ส่วนคนที่ได้นอนครบเกือบทุกหลัง คือ คนรับใช้ของเขา ได้อยู่ในคฤหาสน์หรูในต่างจังหวัดไล่ตั้งแต่ เชียงราย เชียงใหม่

โคราช ขอนแก่น ภูเก็ต และ หัวหิน อยู่อ ย่ างมีความสุข ท่ามกลาง ป่าเขา ต้นไม้ แม่น้ำ ลำธารได้ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ อ ย่ างแท้จริง ได้สูดอากาศสดชื่น งานบ้านก็ไม่มีให้ทำมาก

เ พ ร า ะ เจ้านายไม่ค่อยได้มาอยู่ขณะที่เ ศ ร ษ ฐีที่เป็นเจ้านายกลับทำงานหนักงกๆ อยู่ในกรุงเทพ แต่ละวันเจอรถติด ไม่ต่ำกว่า 3-4 ชั่ วโมงและ อาศัยอยู่ใน คอนโดที่ขนาดไม่ได้ครึ่งหนึ่งของบ้านพักต ากอากาศที่เขาซื้ อเลย

นี่คือ ชีวิต ที่เขาต้องเจออยู่ทุกเมื่อเชื่อวันขณะที่ชีวิตของเขากำลังไปได้ดี เขาก็เริ่ม ป่ ว ย ด้ ว ย โ ร ค สำ ห รั บ ค น ร ว ย นั่นคือ โ ร ค ม ะ เ ร็ ง ในที่สุด เขาก็ต้องรับการรั ก ษ าด้วยการ ฉ า ย แ ส ง ทำ คี โ ม แล้วผมก็ร่วงเขามองเห็นสภาพของตัวเองนอนอยู่บนเตียง รู้สึกตัวว่าเวลา

ในชีวิตนั้นเหลือน้อยลงไปทุกทีในช่วงแรกๆ ที่เขาไม่สบายก็มีคนทยอยมาเยี่ยม แต่นานวันเข้าก็ไม่มีใครมาเยี่ยมเลย ไม่มีคนอย ากเห็นสภาพของเขาแล้วในตอนนี้ และ เขาก็ไม่อย ากให้ใครมาเยี่ยมเพื่อให้เห็นตัวเองในสภาพนี้ด้วย เขาตัดสินใจว่าจะขอจากโลกนี้ไปกับสภาพแบบนี้ แบบที่ไม่อย ากให้ใครเห็น

วันหนึ่ง ตื่นขึ้น มาก็เกิดอาการบรรลุธรรมขึ้นว่า แท้ที่จริงแล้วชีวิตนั้น ต้องการที่นอนเพียงพอแค่ รองรับแผ่นหลังได้เท่านั้น เ งิ น ก็อยู่ในธนาคาร ชื่อเ สี ยง ก็เปรียบเหมือนแค่สายลม ที่พัดมาแล้วเดี๋ยวก็พัดผ่านไปชีวิตเราที่จริงนั้นไม่ต้องการอะไรมากเลย เราต้องการ สิ่งพื้นฐานที่สุด นั่นก็คือ

ขอให้ผมกลับมาดำเหมือนเดิม

ข อให้เคี้ยวข้าวได้อร่อย และ กลืนลงคอได้โดยไม่เ จ็ บ

ขอแค่อย ากเข้าห้องน้ำ ก็เดินเข้าได้โดยไม่ต้องมีคนคอยประคอง

ข อให้นอนลงไปบนเตียงเต็มแผ่นหลัง โดยไม่ต้องร้องโอดโอย

เขาตัดสินใจสละทุกอ ย่ าง พอปล่อยลง ปลงได้ ต่อมาก็ห า ยป่ ว ย ซึ่ง หนึ่งในล้านคน จะโชคดีอ ย่ างนี้ เมื่อออ กมาจากโรงพย าบาลแล้ว เขาก็ข า ยบ้านทุกหลังที่มีตั้งแต่ เหนือจรดใต้เขาบอ กว่า คราวนี้ผมรู้เลยว่า สิ่งที่จำเป็นที่สุดของชีวิต

คืออะไร หันหลังให้ชีวิตความเป็นนักธุรกิจอ ย่ างสิ้นเชิง ตัดสินใจไปใช้ชีวิตเรียบง่ายในต่างจังหวัด ทำเกษตรอินทรีย์ บอ กลา ความหรูหรา เกียรติยศ ชื่อเ สี ยง ลาภยศ ท รั พ ย์สิน อำนาจ ที่คนประเคนให้ทั้งหมดเมื่อ ค ว า ม ต า ย ม า ถึ ง สิ่งเหล่านี้ ทั้งชื่อเ สี ยง

เ งิ นทอง บ้าน รถ ที่ดิน ทั้งหล า ยเหล่านี้ กลับช่วยอะไรไม่ได้เลยทุกวันนี้ เขาอยู่กับสิ่งที่มีความสุข เป็นชีวิตที่แสนจะเรียบง่าย ไม่ต้องการอะไรมากมายเขาไม่สะสมท รั พ ย์สมบัติอะไร

อีกต่อไป สิ่งเดียวที่เขาสะสมในตอนนี้ คือ สุ ข ภ า พ ดั่งที่เขาเล่ากันไว้ว่า คนอยู่บนสวรรค์ เ งิ นอยู่ในธนาคารรถหรูร า ค าแพง 1 คัน 70เปอร์เซน ของความเร็วนั้นเหลือใช้

โทรศัพท์รุ่นล่าสุด 1 เครื่อง 70เปอร์เซน ของฟังก์ชั่นในโทรศัพท์นั้นแทบจะไม่ได้ใช้งาน

คฤหาสน์หลังใหญ่ 1 หลัง 70เปอร์เซน ของพื้นที่นั้นว่างเปล่า ไม่มีคนอยู่อาศัย

เสื้อผ้าข้าวของเครื่องใช้ในบ้าน 70เปอร์เซน ไม่ได้ใช้ ไร้ประโยชน์

เ งิ นที่หามาทั้งชีวิต 70เปอร์เซน ก็ทิ้งไว้ให้ผู้อื่น คนหาไม่ได้อยู่ใช้ คนที่ได้เ งิ นใช้กลับไม่ต้องลำบากหา

ดังนั้น ให้สนุกกับการใช้ชีวิต 30เปอร์เซน ที่เหลือที่เป็นของคุณ

สุ ข ภ า พแข็งแรง แต่ก็ต้องบำรุง

ไม่กระห า ย แต่ก็ต้องดื่มน้ำ

ว้าวุ่นแค่ไหน ก็ต้องปล่อยวาง

มีเหตุมีผล แต่ก็ต้องยอมคน

มีอำนาจ แต่ก็ต้องรู้จักถ่อมตน

ธุระยุ่งแค่ไหน แต่ก็ต้องพักผ่อน

เรื่องกลุ้มอ ย่ าเก็บไว้ เวลาที่ยังจับมือไหวให้เชิญเพื่อน มาสังสรรค์ เวลาที่ยังกอ ดไหวให้โอบกอ ดให้ชื่นใจ ทำหน้าที่พ่อ แม่ ลูก สามี ภรรย า พี่ น้อง เพื่อนที่ดีต่อไป เวลาที่อยู่ด้วยกัน อ ย่ าได้โ ก ร ธกันง่าย

ที่มา  108resources

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …