Home ข้อคิด คำคม ข้ อคิดเ ตื อ นสติ จงภูมิใจกับอาชีพตัวเอง แม้ไม่ร ว ยแต่ก็มีความสุขดี

ข้ อคิดเ ตื อ นสติ จงภูมิใจกับอาชีพตัวเอง แม้ไม่ร ว ยแต่ก็มีความสุขดี

8 second read
ปิดความเห็น บน ข้ อคิดเ ตื อ นสติ จงภูมิใจกับอาชีพตัวเอง แม้ไม่ร ว ยแต่ก็มีความสุขดี
0

ถึงคนที่กำลังท้อ กับอาชีพที่กำลังทำอยู่ เรามีบทความที่อย ากให้ได้อ่ า นเป็นการเ ตื อ นสติในการทำอาชีพของตัวเราเอง หล า ยคนอาจจะกำลังท้อลองอ่ า นดูแล้วจะได้ข้ อคิดจากเรื่องนี้และมีกำลังใจมากขึ้น จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูกัน

จงภูมิใจในอาชีพตนเอง ไม่ว่าคุณจะมีอาชีพอะไร ใครจะดูถูกคุณ หรือมองว่าต่ำต้อย ก็อ ย่ าไปสนใจ เพราะทุกอาชีพมีความสำคัญ ถ้าอาชีพใดอาชีพหนึ่งห า ยไป แม้บางอ ย่ างจะกระทบไม่มาก แต่เชื่อว่าต้องกระทบแน่ ตัวอ ย่ างเช่น ร้านป้าข้าวขาหมูในตลาด ที่อร่อยและให้เยอะมาก ถ้าร้านนี้ห า ยไปจะไปกินที่ไหน ร า ค านี้ถ้าซื้ อข้าวกล่องร้านสะดวกซื้ อ คงได้ไม่ถึงครึ่งด้วยซ้ำ

หรือร้านขน มโตเกียวหน้าโรงเรียน อาหารเช้ายอ ดฮิตวัยเ ด็ ก ถ้าร้านนี้ห า ยไป ใครจะมาทำข า ย มองไปอีกทาง คุณลุงชาวนา ปลูกข้าวมานานกว่า 40 ปี ถ้าลุงหรือเกษตรกรคนอื่นๆ หันไปทำอาชีพอื่นกันหมด คุณจะมาปลูกข้าวไหม หรือต้องบริโภคข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านอ ย่ างเดียว จนสุดท้ายก็กล า ยเป็น คนต่างชาติกำหนดร า ค า กำหนดทิศทางตลาด

วันนี้ข้าวอาจจะถูก แต่ถ้าวันใดวันหนึ่ง เกิดแพงขึ้น มา เราจะทำอ ย่ างไร ในเมื่อคนไทยทิ้งอาชีพไปทำอ ย่ างอื่นกันหมดแล้ว เห็นไหมว่า ทุกอาชีพต่างก็มีความสำคัญทั้งนั้น แต่น้อยคนนักที่จะมองเห็น ถึงจะไม่สำคัญวันนี้ ก็อาจจะสำคัญวันหน้า ดูอ ย่ างประเทศที่เศรษฐกิจพังพินาศ เพราะรัฐบาลเลี้ยงดีเกินไป ข า ยน้ำมันเลี้ยงคนในประเทศ แจกเ งิ นจนไม่ต้องทำมาหากินอะไร

สุดท้ายพอระบบล่มหรือเสื่อมถอย ก็กล า ยเป็นว่า ทุกคนทำอะไรไม่เป็นเลย เพราะติดสบาย งอมืองอเท้ามาหล า ยสิบปี นี่คือความสำคัญ ของทุกสาขาอาชีพ อ ย่ างที่บอ กว่า ถึงไม่ค่อยสำคัญในวันนี้ แต่วันหน้าอาจจะสำคัญที่สุดก็ได้ พอพวกเราไม่ทันคิด (หรือคิดไม่ได้) ในสังคมปัจจุบัน จึงเกิดการแบ่งแยกอ ย่ างเห็นได้ชัด เราต่างชี้นิ้วตัดสินว่า

คนทำอาชีพนี้ ด้อยกว่าคนทำอาชีพนั้น คนนี้ต้องไม่มีความรู้แน่ๆ ซึ่งจริงๆ แล้วเราควรมองว่า ทุกอาชีพมีความสำคัญเท่าเทียมกัน มีหมอ ก็ต้องมีพย าบาล มีพย าบาล ก็ต้องมีผู้ช่วยพย าบาล ทุกอาชีพย่อมมีคุณค่าในตัวเองทั้งสิ้น พนักงานทำความส ะ อ า ด ยังต้องมีเทคนิค และความชำนาญด้านการทำงานบ้าน การเช็ด กวาด ถู จัดระเบียบข้าวของเครื่องใช้

ส่วนในเรื่องของความรู้ เราไม่สามารถชี้วัดได้หรอ ก ทุกคนที่ได้เกิดมา ต่างมีความรู้เฉพาะตน มีความสามารถที่แตกต่างกัน จบ ป.4 แต่เป็นเจ้าของกิจการ ร ว ยร้อยล้านพันล้าน กับจบ ป.เอก เป็นศาสตราจารย์ที่ไหนสักแห่ง สองคนนี้ใครเก่งกว่ากัน มันไม่มีใครตอบได้ เพราะเราอยู่คนละสนาม ลงแข่งกันคนละเวที และไม่มีใครที่เก่งได้ทุกเรื่อง แบบ 100เปอร์เซน หรอ ก จริงไหม

อ ย่ าเอาการศึกษาของตนไว้ใช้ตัดสินใคร การศึกษา คือ การเรียนรู้ และการเรียนรู้ ย่อมไม่มีที่สิ้นสุด เราต่างกันแค่โอกาสเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นโอกาสในการทำงาน หรือโอกาสในการเรียน เ งิ นเดือนสูง ไม่ได้แปลว่าเก่ง เพียงแค่คุณมีศักยภาพด้านนั้น มากเพียงพอ และมีโอกาสในการทำงานนั้น

แต่ที่สำคัญที่สุด คือ เราไม่มีสิทธิ์ไปตัดสินใคร เพียงเพราะอาชีพที่เขาทำ หากเป็นอาชีพที่สุจริต เราทุกคนบนโลก ย่อมเอื้ออำนวยต่อ กันทั้งสิ้น คุณค่าของคน ไม่ได้วัดแค่งานที่ทำ วันๆ ที่เราทำงานไปนั้น เป้าห ม า ยเดียวกัน คือมีอาหารตั้งวางบนโต๊ะ มีข้าว มีกับ มีน้ำดื่ม เลี้ยงร่างกาย เลี้ยงชีวิตให้อยู่รอ ด เช่นเดียวกันหมด หยุดดูถูก และเหยียดอาชีพคนอื่น จงจำเอาไว้ว่า เราไม่ได้ดีไปมากกว่าใคร เกิดเป็น มนุษย์ก็ควรที่จะเคารพสิทธิ์ ให้เกียรติเพื่อน มนุษย์ด้วยกัน

ที่มา อ่ า นสนุก  aanplearn

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …