Home ข้อคิด คำคม ข้ อคิดเรียกสติ ของคนที่กำลังเป็นห นี้ อ ย่ าพึ่งท้อ มัน มีทางออ กเสมอ

ข้ อคิดเรียกสติ ของคนที่กำลังเป็นห นี้ อ ย่ าพึ่งท้อ มัน มีทางออ กเสมอ

9 second read
ปิดความเห็น บน ข้ อคิดเรียกสติ ของคนที่กำลังเป็นห นี้ อ ย่ าพึ่งท้อ มัน มีทางออ กเสมอ
0

ในยุคนี้แทบจะทุกคนเลยที่เป็นห นี้ ซึ่งอาจมาจากหล า ยๆปัจจัยที่ทำให้ต้องเป็นห นี้กัน การเป็นห นี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ทำให้หล า ยคนนั้นเ ค รี ย ดกังวลได้เป็นอ ย่ างมาก ยิ่งเมื่อต้องใช้ห นี้เขาแต่ไม่มีใช้คืนแต่เราอย ากจะบอ กว่าถึงเ ค รี ย ดไปก็ทำให้เราเ สี ยสุขภาพเปล่าๆ หากเรามีความคิดที่ดีเราจะพบทางออ กเอง

ทุกคนล้วน มีภาระ และหน้าที่ที่แตกต่างกันไป รวมถึงภาระเรื่องเ งินๆทองๆ ก็เช่นกัน หล า ยคนอาจจำเป็น ต้องกู้ห นี้ยืมสิน มาเพื่อใช้จ่าย ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องเ สี ยห า ยอะไร แต่ถ้าถึงคราว ต้องใช้คืน แต่ลูกห นี้กลับมีเ งินไม่พอ หรือยังไม่พร้อม ด้วยเหตุผลใดๆก็แล้วแต่ ย่อมทำให้ลูกห นี้เอง เกิดความเ ค รี ย ด ท้อแท้ มืดแปดด้านขึ้น มาได้ มาดูกันว่า มีวิธีอะไรบ้างที่จะเตรียมใจ เราให้พร้อมรับมือ กับปัญหาห นี้สินได้ โดยไม่เ ค รี ย ด

1.คน มีห นี้ไม่ได้แปลว่าเป็นคนล้ ม เ ห ล ว

หล า ยคนรู้สึกท้อแท้ ที่จะรับมือ กับห นี้สิน เ พ ร า ะมองว่าห นี้เกิดจากความไม่เอาไหนของตัวเอง ซึ่งไม่จริงเสมอไป ทุกคนต่างมีความจำเป็น ของตัวเอง ในโลกนี้มีคน มากมายที่ต้องพบ กับปัญหาแบบนี้ เช่นเดียวกับคุณ และหล า ยคนก็สามารถผ่านพ้น มาได้สำเร็จ

2.จำไว้ว่าคุณไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว

ไม่ว่าปัญหาจะยิ่งใหญ่แค่ไหน มันก็จะเบาลงได้ ถ้ามีคนช่วยแ ชร์ อ ย่ าเอาแต่แบกรับ ความกลุ้มใจไว้ เพียงคนเดียว ลองหันไปปรึกษา คนในครอบครัว หรือเพื่อนที่ไว้ใจได้ พวกเขาต้องพร้อม เป็นกำลังใจให้คุณแน่นอน หรือคุณอาจจะลองเข้ากลุ่ม สังคมอ อ น ไ ล น์ กับคนที่ประสบปัญหาห นี้สินเหมือนๆกัน

3.ทำความเข้าใจเหตุผลที่แท้จริง

ลองตอบตัวเองให้ได้ ว่าห นี้ที่มีนั้น เกิดมาจากอะไรกันแน่ เป็นเ พ ร า ะ ความจำเป็นจริงๆ หรือเ พ ร า ะความฟุ่มเฟือยกันแน่ ถ้ามาจากความจำเป็น ก็อ ย่ าเ สี ยใจ จำไว้ว่าคุณได้ทำดีที่สุดแล้ว และพร้อมจะรับผิ ดชอบผลของมันอ ย่ าง

4.ยอมรับความจริง

ทุกปัญหาจะแก้ได้ ต้องเริ่มต้นจากการยอมรับให้ได้ก่อนว่า ปัญหานั้น เกิดขึ้นแล้ว ห นี้สินก็เช่นกัน เมื่อมีภาระห นี้สิน ผูกพันซะแล้ว การแสร้งทำเป็นลืมๆไป ไม่ใช่ทางออ กที่ดีเลย เ พ ร า ะถึงแม้จะทำให้สบายใจได้ในวันนี้ แต่ไม่ว่าจะพรุ่งนี้ หรือวันไหนๆ ห นี้ก็ยังอยู่ ถ้ายังไม่รู้จักแก้ไขให้ถูกต้อง หันกลับมาเผชิญหน้าความจริง ตั้งแต่วันนี้ ดีกว่าปล่อยไว้จนสายเกินแก้

5.ห นี้เป็นแค่อุปสรรคเล็กๆในชีวิตเท่านั้น

คนเราเกิดมากว่าจะต าย ย่อมต้องเจออุปสรรคมากมาย เป็นธรรมดา ซึ่งถ้าพิจารณาให้ดี จะเห็นว่าห นี้สินที่มีตอนนี้ ก็เป็นแค่ปัญหาจุดเล็กๆจุดหนึ่ง ในชีวิตคุณเท่านั้น คุณยังโชคดีกว่าอีกหล า ยคนบนโลกนี้เยอะ ฉะนั้นจะยอมแพ้ง่ายๆไม่ได้นะ

6.ลงมือแก้ปัญหาอ ย่ างเป็นรูปธรรม

มองโลกในแง่ดี แล้วอ ย่ าลืมวางแผนการเงิ นอ ย่ างชาญฉลาด และลงมือจัดการ กับห นี้สินอ ย่ างจริงจัง เช่น ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น หารายได้เสริม และเจรจากับเจ้าห นี้เพื่อหาข้ อตกลงที่ลงตัว กับทั้งสองฝ่าย เพียงเท่านี้คำว่าปลอ ดห นี้ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ที่มา ncb  yakrookaset

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …