Home ข้อคิด คำคม เรื่องจริงคนสมัยนี้ เ งิ นเดือนสูง ก็จนอยู่ดี

เรื่องจริงคนสมัยนี้ เ งิ นเดือนสูง ก็จนอยู่ดี

10 second read
ปิดความเห็น บน เรื่องจริงคนสมัยนี้ เ งิ นเดือนสูง ก็จนอยู่ดี
0

เคยสงสัยไหมทำไมทำงาน มาก็หล า ยปีแต่กลับไม่มีเ งิ นเหลือเก็บเลย เ งิ นเดือนออ กได้ไม่ถึงก้ต้องหยิบยืมเพื่อนหรือคนรอบข้างซะแล้ว ถ้าเป็นแบบนี้อนาคตชีวิตลำบากแน่ ถ้าไม่อย ากแก่ไปก็ต้องปรับเปลี่ยนนิสัยการใช้เ งิ นให้ได้ แล้วชีวิตจะดีขึ้น

สังคมทุกวันนี้ ใครๆก็อาจสงสัยและตั้งคำถาม ว่าเหตุใดคนที่ ตำแหน่งสูง เ งิ นเดือน 6-7 หลัก เขาจึงไม่มีเ งิ นเก็บ เอาเ งิ นไปทำอะไรหมด เ งิ น มากมาย แค่เดือนเดียวใช้หมดเลยหรอ และวันนี้เราได้ให้ความรู้ ที่ตรงกับชีวิตจริงของคนในปัจจุบันนี้ ที่ว่าแม้จะมีเ งิ นเดือนสูงแค่ไหน แต่เมื่อคุณยังมี 7 นิสัยนี้ ก็ยังจนอยู่ดี

1. มีห นี้และไม่รีบใช้

เ งิ นเดือนเยอะแต่ไม่ใช้ห นี้ เคยสังเกตใบเสร็ จรับเ งิ น ค่างว ดผ่ อนบ้านหรือเปล่า ว่าค่าดอ ก เบี้ ยมันแพงกว่าเ งิ นต้น แล้ว แทนที่คุณมีเ งิ นจะเอาไปโ ป ะให้มันหมดๆ ไป แต่คุณก็ปล่อยให้ด อ ก เบี้ยมันเกิด แนะนำว่า เมื่อคุณมีเ งิ นก้อน ให้เอาไปจ่ายห นี้ที่ดอ ก เบี้ยสูงสุดก่อนเสมอ ปิดให้เร็ว แม้ว่าจะมันจะผ่อนได้นานชั่ วชีวิตก็ต าม

2. ไม่รู้ว่าอะไรจำเป็น ไม่จำเป็น และไม่มีเป้าหมายทางการเ งิ น

ความอย ากได้อย ากมี อย ากมีสิ่งของแพงๆ หล า ยคน มักต้องการแบบนี้ แต่ก็ไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นความอย ากหรือเป็นความ จำเป็นของตัวเองกันแน่ เช่น เห็นง่ายๆ คือ การเปลี่ยนโทรศัพท์ มือถือรุ่นใหม่ออ กมาก็คิดแค่ว่าจะต้องเปลี่ยน เพื่อให้ทันสมัย เพื่อความเก๋ เป็นการอวดอ้างแบบที่ไม่จำเป็นเลย

3. เมื่อได้เ งิ นเดือนเพิ่ม มีภาระเพิ่มมาอีก

เมื่อเ งิ นเดือน มากขึ้น สไตล์การใช้ชีวิต ของใช้ ก็อย ากที่จะได้ใหม่ ได้ของแบรนด์เนม ทำให้คนอื่น มองแล้วรู้ว่าเราใช้ของแ พง สิ้นปีโบนัสออ ก มีการปรับเ งิ น ก็เอาเ งิ นก้อนไปด าวน์รถคันใหม่ เพื่อให้คนรู้ว่าชีวิตของเรานั้นดีมาก

4. อัพเกรดอุปกรณ์ รอบกายตลอ ด

การต ามแฟชั่น ทุกคนล้วนต้องการที่จะมีความทันสมัยและต ามแฟชั่น โดยสิ่งของพวกนั้นต้องใช้เ งิ นเป็นปัจจัยหลัก ซึ่งในเ งิ นเดือนๆหนึ่ง เราจะหมดกับสิ่งพวกนี้เกือบจะครึ่งของเ งิ นเดือนเลยก็ว่าได้ หากเป็นเช่นนี้ คุณจะไม่มีเ งิ นเหลือเก็บ และจะไม่ทำให้คุณร ว ยขึ้น และมันจะทำให้คุณไม่มีเก็บด้วย

5. อยู่กับปัจจุบัน ไม่เคยมองถึงอนาคตเลย

คนบางคนในเวลาที่พบปัญหา แต่ก็ปล่อยให้ผ่านไปโดยไม่แก้ไขอะไร และสิ่งนี้คือสู ตรแห่งความห ายนะ มันจะติดเป็นนิสัยไปในเรื่อง ของการเ งิ น ในบางทีเรารู้สึกว่าอย ากได้ของสิ่งนี้ และก็ซื้อโดยไม่คิด เพียงแค่ว่าอย ากได้ แต่คุณลืมไปว่าสถานะการเ งิ นของคุณนั้นเป็นอย่ างไร หากในอนาคตคุณไม่มีเ งิ น จะทำยังไง คุณไม่สามารถรู้ได้เลยว่ารายได้ของคุณในอนาคต มันจะเป็นยังไง

6. ไม่เคยจดบันทึก การใช้จ่ายต่างๆ

คนส่วนใหญ่ แทบจะไม่เคยได้รู้ว่าในแต่ละวันนั้น เราใช้เ งิ นไปแค่ไหน หมดเ งิ นไปกับอะไร เพราะไม่เคยได้จดบันทึกไงล่ะ การจดบันทึกก็เป็นสิ่งที่ดีมากของทุกคน โดยเฉพาะมนุษย์เ งิ นเดือน ทำให้เราสามารถรู้ว่าเราได้เ งิ น มา เราใช้เ งิ นไปเท่าไหร่ เหลือแค่ไหน เราจะได้รู้จักการวางแผนการออมเ งิ นในอนาคตได้ด้วย หล า ยคนละเลยในเรื่องนี้ แล้วสุดท้าย ก็จะบอ กว่า เ งิ นไปไหนหมด และก็ตอบไม่ได้ จะประหยัดตรงไหน ก็ไม่รู้อีกเช่นกัน

7. คิดว่าวันนี้ คงยังไม่ต้องรีบออม

การมีเ งิ นเยอะ เ งิ นเดือนสูง หล า ยคน มักไม่ได้มองในเรื่องการออมเ งิ น คิดแค่ว่ามีเ งิ นใช้ บอ กเลยว่าคุณคิดผิ ด คุณควรที่จะเริ่มออมเ งิ น เพื่อไว้ใช้สะสมในช่วงที่เกษียณ ไว้ใช้ตอนแก่ คุณควรวางแผนในชีวิต เพื่อจะไม่สร้างภาระให้กับคนอื่น เช่น การออมเ งิ นก้อนที่จะลงทุ นแล้วดอ ก เบี้ยที่เราได้เข้าฝากธนาคารเอา

ไว้ เหมือนกัยว่าเราได้ของฟรี และเ งิ นต้นของเรามันยังเท่าเดิมด้วย คิดว่าหล า ยๆ ท่าน คงเป็นแบบที่กล่าวมา เราอย ากให้คุณได้คิด จะรู้ว่าในแต่ละเดือน คุณมีเ งิ นเก็บเท่าไหร่ บางทีแทบไม่มี ด้วยซ้ำ เลิกซะก่อนที่จะสายเกินไป เพื่อตัวเองคุณ คนรอบข้าง และอนาคต

ที่มา postsod  khoddeeja

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …