Home ข้อคิด คำคม อ ย่ าพูด 5 เรื่องนี้กับพ่อแม่ ถ้ายังรักท่านอยู่

อ ย่ าพูด 5 เรื่องนี้กับพ่อแม่ ถ้ายังรักท่านอยู่

8 second read
ปิดความเห็น บน อ ย่ าพูด 5 เรื่องนี้กับพ่อแม่ ถ้ายังรักท่านอยู่
0

เราทุกคนรู้ดีนะว่า พ่อแม่นั้นคือผู้มีพระคุณมากสำหรับเราทุกคน ตั้งแต่เล็กจนโตพ่อแม่คอยดูแลเลี้ยงดู ส่งเ สี ยให้เรียนจน มีงานทำ แม้จะเหนื่อยแค่ไหนท่านก็ไม่เคยปล่อยให้ลูกอ ดอย าก เพราะอย ากให้ลูกได้อยู่สบาย และเมื่อเราโตขึ้น สิ่งเปลี่ยนแปลงของพ่อแม่คือ ท่านเริ่มแก่ลงทุกที เริ่มมีโ ร คประตำตัว ซึ่งสิ่งที่ลูกควรทำคือ การดูแลตอบแทนบุญคุณท่าน

หล า ยคนอาจจะมองว่าเมื่อพ่อแม่แก่ ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ บางคนคิดว่าท่านเป็นภาระ แต่อย ากจะบอ กว่า อ ย่ าบอ กว่าท่านเป็นภาระ เพราะตอนที่เราลืมต าดูโลก ท่านก็ไม่เคยบอ กว่าเราคือภาระของท่านเลย เพราะฉนั้นอ ย่ าพูดแบบนี้เด็ดข า ด และวันนี้เราก็มีบทความ อ ย่ าพูด 5 เรื่องนี้กับพ่อแม่ ถ้ายังรักท่านอยู่ มาฝากลูกๆทุกคน เพราะท่านเริ่มแก่ ท่านก็อาจจะทำอะไรที่ขัดหูขัดต าเราบ้าง ก็อ ย่ าได้ตำหนิท่านเลยนะ

1. ไม่โ ท ษพ่อแม่ว่าท่านไม่มีความสามารถ

ไม่มีใครที่ทำทุกเรื่องได้สมบูรณ์แบบ ไม่มีใครที่เก่งไปทุกเรื่อง พ่อแม่คือผู้ให้ชีวิต คอยเลี้ยงดูเราจนเติบใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย อ ย่ าต่อว่าท่านว่า สู้พ่อแม่ของคนอื่นเขาไม่ได้ คำพูดนี้เมื่อพูดออ กไป มันจะกล า ยเป็นตราบาปในชีวิตคุณไปตลอ ดชีวิต

2. ไม่โ ท ษพ่อแม่ว่าท่านจู้จี้จุกจิก

ท่านเกิดมาก่อนเรา มีประสบการณ์มามากว่า อ ย่ าเ สี ยงดังใส่ท่าน หากท่านจ้ำจี้จ้ำไชให้กินข้าว ให้กลับบ้านเร็ว ๆ ให้ใส่เสื้อผ้าหนา ๆ ให้เก็บห้อง ฯลฯ เพราะคนที่รักเราจริงเท่านั้น ถึงจะจู้จี้ในเรื่องเช่นนี้กับเรา พ่อแม่ไม่มีทางจู้จี้กับคนที่ไม่ใช่ลูกของท่านแน่นอน คุณว่าจริงมั้ย

3. ไม่โ ท ษพ่อแม่ย ามท่านป่ ว ยไ ข้

ไม่ว่าพ่อแม่จะยุ่ง จะงานเยอะ จะดึกดื่นขนาดไหน พอเราเ จ็ บไ ข้ ท่านจะละทิ้งการงานในทันที ท่านจะพาเราไปหาหมอ ท่านจะหาวิธีเยียวย ารั ก ษ าเราในทันที ย ามที่ท่านป่ ว ยไ ข้ เราจะทำเหมือนที่ท่านทำให้เราได้มากน้อยแค่ไหนล่ะ หรือว่าเพราะพ่อแม่เ จ็ บป่ ว ยนานวัน จึงทำให้ลูกไม่กตัญญู

ไม่สนใจพ่อแม่ หรือเราจะเป็นคนที่สังคมตราหน้าว่า เป็นลูกอ กตัญญูเพิ่มขึ้นอีกคน พ่อแม่ให้กายสังขารมา ไม่ใช่ให้เรามาคอยกล่าวโ ท ษท่าน เราโตขึ้นเรื่อย ๆ พ่อแม่ก็เริ่มแก่ชราลง จวบจนลาโลก ลาลูกหลานไปอ ย่ างไม่มีวันหวนกลับ ถ้าแม้แต่พ่อแม่คุณยังให้อภั ยมิได้ แล้วจะไปให้อภั ยใครในโลกใบนี้ได้ล่ะ ร้อยพันความดีงาม ความกตัญญูมาเป็นอันดับที่หนึ่ง เริ่มจากตอนนี้ ดูแลท่านก่อนจะสาย

4. ไม่โ ท ษพ่อแม่ที่ท่านบ่นว่า

ท่านบ่นว่าก็เพราะเราทำไม่ดี ที่บ่นว่าก็เพื่อเรา ต้องการให้เราได้ดี ไม่มีพ่อแม่คนไหนที่ไม่รักลูกของตนเอง ไม่มีพ่อแม่คนไหนไม่อย ากให้สิ่งที่ดีกับลูก ไม่มีพ่อแม่คนไหนที่ไม่อย ากให้ลูกเจริญก้าวหน้า ไม่มีพ่อแม่คนไหนที่ไม่อย ากให้ลูกของตนเป็นผู้ที่เก่งกล้าสามารถกว่าตนเอง

5. ไม่โ ท ษพ่อแม่ว่าทำอะไรช้า

เมื่อพ่อแม่แก่เฒ่า อ ย่ าว่าท่านทำอะไรช้า ถ้าเรายังไม่เคยเป็นพ่อแม่ เราไม่มีทางรู้เลยว่า คนเป็นพ่อแม่ต้องใช้ความรัก ความอ ดทน มากแค่ไหน ในการสอนให้เราเดิน สอนให้เรากิน ตอนที่ท่านหนุ่มสาว ท่านทุ่มกำลังแรงกายเพื่อพวกเรา มาถึงวันนี้ร่างกายจึงทรุดโทรม ถ้าวันหนึ่งท่านแก่ชราลง กำลังวังชาเริ่มเ สื่ อ มถอย จำไว้เลย เห็นพ่อแม่ในวันนี้ ดุจเห็นตนเองในวันหน้า

ที่มา  na-aan

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …