Home ข้อคิด คำคม อย ากมีเ งิ นเก็บ ลอง 5 วิ ธีนี้เ งิ นเดือนน้อยก็ไม่ใช่ปัญหา

อย ากมีเ งิ นเก็บ ลอง 5 วิ ธีนี้เ งิ นเดือนน้อยก็ไม่ใช่ปัญหา

11 second read
ปิดความเห็น บน อย ากมีเ งิ นเก็บ ลอง 5 วิ ธีนี้เ งิ นเดือนน้อยก็ไม่ใช่ปัญหา
0

เห็นบ่นกันเยอะว่าเก็บเ งิ นไม่อยู่ เก็บเ งิ นไม่ได้เลย ร า ยจ่ายก็เยอะ เ งิ นเดือนก็น้อยแทบไม่พอต่อ การใช้จ่าย หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยู่ในกลุ่มนี้เราบอ กได้เลยว่าการจะเก็บเ งิ นให้ได้นั้น มันไม่ย ากอ ย่ างที่คิดถ้าเราตั้งใจมากพอ

เ งิ นเดือนน้อยก็ออมเ งิ นได้ ถ้าใครเป็นคนร า ยได้น้อยที่อย ากมีเ งิ นเก็บ แค่ทำต ามวิ ธีนี้ก็สามารถช่วยให้มีเ งิ นออมในบัญชีได้สมใจ ความใฝ่ฝันของมนุษย์เ งิ นเดือนส่วนใหญ่ก็คือ การมีเ งิ นเก็บสักก้อนหนึ่งไว้

เพื่ออนาคตหรือไม่ก็เพื่อความตั้งใจบางอ ย่ าง แต่ก็ต้องยอมรับว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเก็บเ งิ นได้คราวละมาก ๆ เสมอไป เพราะเ งิ นเดือนที่ได้รับมาในแต่ละเดือนก็ไม่มากพอที่จะแบ่งเก็บได้มากขนาดนั้น

หรือบางเดือนแทบชักหน้าไม่ถึงหลังเลยก็มี ขอบอ กว่าสิ่งเหล่านั้นไม่ใช่ปัญหาสำหรับการออมเ งิ นเลย ทุกอ ย่ างขึ้นอยู่กับตัวของเราเองทั้งนั้น ถ้าเรารู้วิ ธี รับรองได้ว่าถึงเ งิ นเดือนจะน้อยก็สามารถออมเ งิ นได้แน่นอน

วันนี้เราก็เลยขอหยิบวิ ธีเก็บเ งิ นสำหรับคนเ งิ นเดือนน้อย ที่ไม่ย ากเกินความสามารถ แถมยังสามารถช่วยสร้างวินัยในการใช้เ งิ น ทำให้เ งิ น มีใช้อ ย่ างพอเพียงและมีเหลือเก็บได้ ได้ประโยชน์ดี ๆ จะต้องทำอ ย่ างไรบ้างไปดูกัน

1. จดบันทึกทุกร า ยรับ-ร า ยจ่าย เพื่อหารอยรั่ว วิ ธีควบคุมค่าใช้จ่ายที่ได้ผล ดีที่สุดก็คือ การทำบันทึกร า ยรับ-ร า ยจ่าย ไม่ว่าจะมีร า ยรับหรือร า ยจ่ายอะไรก็ต้องจดลงในบันทึกเสมอ

เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าในแต่ละเดือนเราได้เ งิ น มาเท่าไร และใช้จ่ายไปกับเรื่องอะไรบ้าง ค่าใช้จ่ายไหนจำเป็น หรือเป็นค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยที่ทำให้เราเ สี ยเ งิ นทิ้งไปเปล่า ๆ เมื่อเรารู้แล้วให้รีบอุดรอยรั่วตรงนั้นด้วยการล ดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง ประหยัดในสิ่งที่ควรประหยัด ก็จะเปลี่ยน มาเป็นเ งิ นออมได้ง่ายขึ้น

2. ตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง แม้ว่าจะมีเ งิ นเดือนน้อย แต่ถ้าหากใช้การตั้งเป้าหมายร่วมด้วยในการออมเ งิ นก็จะช่วยให้คุณมีวินัยในการใช้เ งิ น มากขึ้น โดยคุณอาจจะลองตั้งเป้าหมายให้ตัวเองมีเ งิ นเก็บสะสมเท่านั้นเท่านี้ในเวลากี่ปี และใช้เป้าหมายนั้นผลักดันตนเอง

เช่น อย ากมีเ งิ นแสน ภายใน 2 ปี, อย ากมีเ งิ นล้าน ภายใน 10 ปี, อย ากเก็บเ งิ นไปเที่ยวต่างประเทศ ภายใน 3 ปี จะทำให้คุณมีกำลังใจในการออม แต่อ ย่ าให้กล า ยเป็นความกดดันจนเกินไป เพราะหากเกิดปัญหาเ งิ นไม่พอใช้ขึ้น มา อาจทำให้แผนการออมเ งิ นของคุณพังไม่เป็นท่าได้

3. แบ่งเ งิ นออมทันทีที่ได้รับเ งิ นเดือน ถ้าหากคิดว่าในระหว่างเดือนอาจจะไม่สามารถเก็บเ งิ นได้ แนะนำให้ออมก่อนใช้

โดยหักเ งิ นเพื่อเก็บสะสมทันทีที่ได้รับเ งิ นเดือน มา

จะช่วยให้เราสามารถเก็บเ งิ นได้อ ย่ างสม่ำเสมอทุกเดือน นอ กจากนี้ยังควรตั้งกฎให้ตัวเองเอาไว้ด้วยว่า

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ต ามห้ามนำเ งิ นเหล่านี้มาใช้โดยเด็ดข า ด ยกเว้นในกรณี ฉุ ก เ ฉิ น จริง ๆ เท่านั้น

สำหรับตัวเลขที่เหมาะสมก็คือ อาจจะเริ่มแบ่งเ งิ นไว้สำหรับออมสัก 10เปอร์เซน ของเ งิ นเดือนก่อน และเมื่อสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายตัวเองได้แล้วก็ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ

เช่น 15เปอร์เซน, 20เปอร์เซน แต่ก็อ ย่ าให้มากจนเบียดเบียนกับเ งิ นที่ต้องใช้ในแต่ละเดือน เพราะถ้าหากเ งิ นในแต่ละเดือนไม่พอใช้ สุดท้ายก็ต้องกลับมาหยิบเ งิ นตรงนี้ไปใช้อยู่ดี

4. หาร า ยได้เสริม ถึงจะเป็น มนุษย์เ งิ นเดือนที่ได้เ งิ นเดือนน้อย แต่ถ้ามองหาช่องทางทำร า ยได้เสริมได้

ก็สามารถมีเ งิ นเก็บได้เป็นกอบเป็นกำเช่นเดียวกัน ลองมองหาช่องทางสร้างร า ยได้เสริมที่ตัวเองสามารถทำได้โดยไม่กระทบกับงานหลัก

และนำร า ยได้เสริมที่ได้มาเก็บออมเพิ่มด้วย รับรองได้เลยว่าเป้าหมายในการเก็บเ งิ นนั้นไม่มีไกลเกินเอื้อมแน่นอน ซึ่งอาชีพเสริมที่มนุษย์เ งิ นเดือนสามารถทำได้ก็มีหลากหล า ย เช่น ข า ยข้าวกล่อง ข า ยเสื้อผ้าอ อ น ไ ล น์หลังเลิกงาน รับจ้างทำความสะอาดหรือทำงานพาร์ตไทม์ อยู่ที่ความถนัดของแต่ละคน

5. สร้างกฎเล็ก ๆ น้อย ๆ การสร้างกฎเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการเก็บเ งิ นก็เป็นอีกวิ ธีหนึ่งที่จะช่วยให้เราเก็บเ งิ นได้มากขึ้น เช่น

ทุกครั้งที่ได้ธนบัตรใบละ 50 บ าท ให้เก็บไว้ทันที

เก็บเ งิ นเพื่อออมเพิ่มอีก 20เปอร์เซน จากค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยที่จ่ายไป

แบ่งเ งิ นไว้เป็นถุง ๆ เพื่อใช้ในแต่ละวัน

แต่ละวันเหลือเศษเหรียญกี่บ าท ให้หยอ ดกระปุกเก็บไว้ทั้งหมด

วิ ธีเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณมีวินัยในการเก็บเ งิ น มากขึ้น แถมยังทำให้เรามองเห็นเ งิ นออมได้ชัดเจน มากขึ้นอีกด้วย หรือลองเลือ กวิ ธีเหล่านี้ไปใช้สักวิ ธีก็ได้

ที่มา money.kapook  sabailey

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …