Home ข้อคิด คำคม สัญญาณเ ตื อ น 18 ข้ อบอ กว่าเราควรประหยัด ต้องรู้จักเก็บออมเงิน

สัญญาณเ ตื อ น 18 ข้ อบอ กว่าเราควรประหยัด ต้องรู้จักเก็บออมเงิน

9 second read
ปิดความเห็น บน สัญญาณเ ตื อ น 18 ข้ อบอ กว่าเราควรประหยัด ต้องรู้จักเก็บออมเงิน
0

ในยุคปัจจุบันเริ่มมีการพัฒนาเทคโนโลยีมากขึ้น หล า ยๆอ ย่ างส่งผลกระทบต่ออาชีพหล า ยๆอาชีพ และยิ่งสถาณการณ์ตอนนี้ยิ่งทำให้หล า ยๆอ ย่ างได้รับผลกระทบอ ย่ างหนัก ทำให้เราได้เห็นแล้วว่า ไม่มีอะไรแน่นอน ฉนั้นการใช้จ่าย เงินทองเราต้องมีการจัดเตรียมวางแผนให้ดี วันนี้เราจะพามาดูว่า มีอะไรที่เกิดขึ้นบ้างและเราควรจะเตรียมรับมือ กันอ ย่ างไร

1. เมืองไทยเป็นเมืองท่องเที่ยว แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามาเที่ยวไทยไม่ได้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวยุโรปที่กระเป๋าหนักทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวเ จ็ บหนักมากแถมกระทบไปถึงธุรกิจอื่น ๆ อีกมากมาย

2. คน มักฟุ้งเฟ้อมากกว่ารายได้ที่มี ซื้ อของเกินความจำเป็น ใช้จ่ายและกู้เงินโดยไม่นึกถึงอนาคตข้างหน้าช่วงนี้อย่ าสร้างห นี้เพิ่ม อย่ าใช้จ่ายเกินตัวหากวันหนึ่งเกิดวิกฤติ จะเอาตัวไม่รอ ด

3. นักท่องเที่ยวจีน ที่เคยเข้ามาแทนที่นักท่องเที่ยวยุโรป ก็ห า ยไปเช่นกัน เ พราะในประเทศเค้าเองก็เจอปัญหาหนักมากอย่ างโ ร คที่เราทราบกัน ทั้งคนที่เที่ยวและนักลงทุนห า ยไปด้วยปัจจัยที่ใหญ่เกินกว่าเราจะควบคุมได้

4. หล า ย ๆ บริษัททยอยปิดกิจการ โดยไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า บางคนตกงานโดยไม่รู้ตัว เมื่อวานยังทำงานตอ กบัตรเลิกงานอยู่ดี ๆ เช้าวันต่อมาเดินทางไปที่บริษัทรู้ข่าวอีกทีก็ตอนอยู่ที่หน้าโรงงานเลย

5. ในบริษัทที่เปิดกิจการอยู่ ก็แทนที่พนักงานด้วยเครื่องจักร คนโดนหุ่นยนต์แย่งทำงานกันหมดแล้ว

6. ห นี้สินที่มีอยู่ตอนนี้ เป็นห นี้สินที่ดอ กเบี้ยต่ำสุด ถ้าดอ กเบี้ยนโยบายขึ้น เพียงหลักสต างค์หรือบาทสองบาทจะเกิดความลำบากต่อคนเป็นห นี้ทันทีเช่น บ้านเคยผ่อนต้นหมื่น ดอ กเบี้ยสองหมื่นในยอ ดผ่อนสามหมื่น จะกล า ยเป็นดอ กเบี้ยแทบทั้งหมดในทันที

7. อาชีพค้าข า ยออนไลน์จะเริ่มถดถอย เ พราะมีการแข่งขันที่สูงขึ้น และลูกค้ามีทางเลือ กที่หลากหล า ยโดยเฉพาะบริษัทที่สร้างระบบครบวงจรมาแล้วตัดระบบพ่อค้าคนกลางทิ้งหมด

8. สำหรับใครทำงานแบงค์ ให้รีบมองหางานใหม่ก่อนที่จะถูกปลด เนื่องจากระบบใหม่ธนาคาร เน้นใช้แอพมากกว่าใช้สาขาในการทำงานแล้ว และตอนนั้นจะหางานทำย ากมากเลย

9. การที่ค่าเงินบ้านเราเรทดี ค่าเงินแข็งกว่าประเทศอื่น ๆ ในโลก อย่ าดีใจ เพรา ะเขาต้องการถือเงินบาท เพื่ออะไรบางอย่ างเท่านั้น

10. ร า ค าทองที่พุ่งสูงขึ้น ทำให้รู้ว่า ควรเปลี่ยนเงินเก็บ ให้เป็นทองคำแท่งด้วย แบ่งสรรปันส่วนให้ดีมันจะช่วยเราได้ในหล า ยสถานการณ์

11. ที่ดินและบ้านตอนนี้ข า ยย ากมาก เ พราะเงินในระบบห า ยไปมากจริง ๆส่วนคนที่มีเงินอยู่ ก็ไม่อย ากจะใช้จ่ายเท่าไหร่

12. จะว่าไป ไม่ใช่ประเทศเราบริหารไม่ดีเพียงอย่ างเดียว แต่ระดับโลกเ ศ ร ษ ฐ กิ จหล า ย ๆ ประเทศก็หดตัวลงพร้อม ๆ กันโดยที่ไม่มีภูมิภาคไหนดีเลย

13. ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จะเข้ามาแทนในสิ่งที่เราคิดไม่ถึง และจะมีบทบาทมากอย่ างไม่น่าเชื่อ การที่บางคนไม่เชื่อว่าจะมาแทนขนาดนั้น ก็เหมือนกับที่รุ่นพ่อแม่เราไม่คิดว่าโลกทุกอย่ างจะมารวมในมือถือเครื่องเดียวได้แบบนี้

14. อสังหาริมท รั พ ย์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น แต่คนจมทุน โดยเฉพาะคอนโดที่เราเห็นว่าซื้ อเพื่อเก็งกำไรหรือเอาไว้ปล่อยเช่า เริ่มออ กอาการชัดเจนเนื่องจากลงทุนต ามกระแส กู้เงินเกินตัวคิดว่าจะเอาค่าเช่ามาผ่อน แต่ท้ายที่สุดไม่มีคนเช่า จึงมีเงินไม่พอจ่าย

15. ของมีค่าอย่ างทองคำยังมีค่าเสมอ เวลาค่าเงิน มีปัญหา ให้เรียนรู้จากหล า ย ๆ ประเทศที่ค่าเงินลดอย่ างรุนแรง และคนที่มีทองคำอยู่ในมือ จะสามารถเปลี่ยนไปแลกค่าเงินใดก็ได้ในโลก

16. หลังสองสามปีมานี้ เห็นการใช้พลังงานไฟฟ้าแทนน้ำมัน หากจะลงทุนในธุรกิจหุ้นน้ำมัน ควรพิจารณาให้ดี

17. หลักการสำคัญที่ใช้ได้ทุกสมัย คือเ ศ ร ษ ฐ กิ จพอเพียง สามารถช่วยเราได้ ถ้าเราไม่สร้างห นี้มากเกินไปอย่ างน้อยประเทศเราก็มีดินดี มีแม่น้ำลำธารอุดมสมบูรณ์แทบทุกจังหวัดสามารถปลูกผักปลูกผลไม้ทานได้พอให้เรามีกิน มีใช้ ต ามรอยพ่อหลวง ร.9 ของเรา

18. หุ้นพื้นฐานดีจะหมดไปเรื่อย ๆ เ พราะแทบจะไม่มีธุรกิจที่ยั่งยืน ในพื้นฐานโลกใหม่ที่กำลังจะดำเนินไป

สำหรับข้ อมูลที่นำมาในวันนี้ ไม่ได้ต้องการให้ทุกคนตื่นตระหนกกันเพียงแต่ต้องการให้ทุกคนอ่ า น และลองหยุดคิดดูสักพักลองมองถึงเหตุการณ์ปัจจุบัน ต ามหลักความเป็นจริงด้วยใจที่เป็นกลางและเป็นธรรม ปราศจากอคติ ว่าในยุคปัจจุบันนี้ เราจะต้องปรับตัวกันอย่ างไรและจะต้องใช้ชีวิตอย่ างไร ให้ไม่อ ดกินอ ดใช้อยู่รอ ดได้ อย่ างพอเพียง

ที่มา  yimlamun

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …