Home ข้อคิด คำคม สัญญาณเ ตื อ นว่า การเงินของคุณเริ่มมีปัญหา ชีวิตลำบาก

สัญญาณเ ตื อ นว่า การเงินของคุณเริ่มมีปัญหา ชีวิตลำบาก

12 second read
ปิดความเห็น บน สัญญาณเ ตื อ นว่า การเงินของคุณเริ่มมีปัญหา ชีวิตลำบาก
0

ไม่มีใครอย ากใช้เงินเกินตัวหรอ ก แต่การวางแผนเกี่ยวกับเรื่องเงินนี่มันยุ่งย ากจริงๆ หล า ยๆคนจริงเลยใช้เงินต ามใจชอบดีกว่ามานั่งทำเรื่องจุกจิก แต่รู้หรือไม่ถ้าเราปล่อยปะละเลยไปนานๆ ปัญหาใหญ่จะต ามมา หากคุณกำลังลังเล สงสัยว่าตัวคุณนั้นเข้าข่ายของการเป็นคนที่ ใช้เงินเกินตัวอยู่หรือไม่ มาลองสังเกตตัวเอง แล้วหาวิ ธีการแก้ไขกันเถอะค่ะ

1. ต้องยืมเงินคนอื่น

หากการเงินของคุณเริ่มเข้าสู่วิกฤตจนจำเป็นต้องยืนเงินคนอื่น และไม่สามารถจ่ายห นี้ต ามกำหนดได้ ยืมเงินเพื่อนำมาจ่ายห นี้ วนเวียนอยู่เช่นนี้ไม่มีที่สิ้นสุดเ สี ยที ถึงเวลาที่คุณต้องปฏิวัติการเงินของคุณเ สี ยใหม่แล้วค่ะ

2. ไม่มีเงินเก็บ

คุณอาจจะสามารถบริหารจัดการ ให้เงินเดือนของคุณเพียงพอต่อ การใช้จ่ายในแต่ละเดือน แต่กลับพบว่าคุณไม่เหลือเงินเก็บเพื่อ การออมเลย นี่เริ่มเป็นสัญญาณอั น ต ร า ยที่บ่งบอ กว่า คุณกำลังเป็นคนที่เก็บเงินไม่อยู่ และวันใดที่คุณจำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่

คุณจะไม่มีเงินสำรองสำหรับเหตุฉุกเฉินนั้น รีบแก้ไขปัญหานี้ตั้งแต่เนิ่น ๆ บริหารจัดการรายรับรายจ่ายให้สมดุลกัน และอ ย่ าลืมเก็บออมเงินเพื่ออนาคตบ้าง การออมเงินที่ดีและมีวินัย คือ การแบ่งรายรับออ กมาเก็บออม

เพื่อให้คุณสามารถคำนวณเงินออมได้อ ย่ างชัดเจน ไม่ควรนำเงินไปใช้ จนเหลือเท่าไหร่แล้วค่อยเก็บ เพราะการออมเงินวิธีนี้ จะทำให้คุณไม่ทราบจำนวนเงินออมในแต่ละเดือน เป็นการบ่มเพาะวินัยในการออมที่ไม่ดี และอาจทำให้คุณไม่เหลือเงินเก็บได้ค่ะ

3. มีข้าวของเต็มบ้าน แต่ใช้จริงได้แค่ไม่กี่อ ย่ าง

ยังรู้สึกว่ามีของไม่พอใช้อยู่ดี คุณมีข้าวของเต็มบ้าน ตู้เสื้อผ้าที่เต็มแน่นไปด้วยเสื้อผ้ามากมาย โต๊ะเครื่องแป้งที่มีเครื่องสำอางเรียงราย และข้าวของต่าง ๆ รกเต็มบ้าน แต่มีของที่คุณใช้ได้จริง ๆ เพียงไม่กี่ชิ้น และยังรู้สึกว่ายังมีของใช้ที่จำเป็นไม่เพียงพอต่อ การใช้งาน

จนต้องหาซื้ อเพิ่มอยู่อีกเรื่อย ๆ คงถึงเวลาที่คุณต้องวางแผนการซื้ อของเข้าบ้านให้ดียิ่งขึ้นแล้วค่ะ ยกตัวอ ย่ างเช่น แบ่งแยกประเภทของเสื้อผ้า เช่น เสื้อที่ใส่เป็นประจำ เสื้อที่ใส่ในบางโอกาส เสื้อผ้าชุดไหนเข้าคู่กันได้ ลองนับมา Mix & Match ให้เข้ากัน

เพื่อจะได้สามารถสลับใช้ได้หล า ยโอกาสมากยิ่งขึ้น เสื้อที่ไม่ใช้แล้วก็นำไปข า ยหรือบริจาคต่อ จัดระเบียบเครื่องสำอาง ทำลิสต์รายการว่ามีเครื่องสำอางอะไรข า ดเหลือบ้าง เพื่อป้องกันการซื้ อซ้ำ โดยไม่จำเป็น

4. เงินเดือนไม่พอใช้

ไม่ว่าจะเดือนไหน ไม่ว่าในเดือนนั้นจะมี 4 สัปดาห์ หรือ 5 สัปดาห์ คุณก็รู้สึกว่าเงินเดือนไม่พอใช้เลยสักเดือน พอถึงช่วงสิ้นเดือนทีไรต้องเร่งประหยัดอ ดออมทุกที หากเป็นแบบนี้ทุกเดือน คุณคงต้องเริ่มหันกลับมาพิจารณาการใช้จ่ายเงินของคุณ

ว่าที่จริงแล้วเงินเดือนของเราน้อยเกินไป ไม่สัมพันธ์กับค่าครองชีพ หรือที่จริงแล้วคุณกำลังใช้จ่ายเงินเกินความจำเป็นอยู่กันแน่ คุณสามารถแก้ไขได้ด้วยการจดรายรับรายจ่าย เพื่อติดต ามดูการใช้จ่ายของเรา และค้นหาค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย

ที่แฝงอยู่ในค่าใช้จ่ายตลอ ดทั้งเดือนของคุณ เพื่อที่จะสามารถลดค่าใช้จ่ายที่เกินความจำเป็นลงได้ และจะได้ทราบสถานะทางการเงินของตัวเราเองอยู่เสมอ ในปัจจุบันนี้ มี Application ที่สามารถติดต าม คำนวณประมวลผล และวิเคราะห์รายรับรายจ่ายของเราได้อ ย่ างละเอียดให้เลือ กใช้หลากหล า ย Application เลยค่ะ

5. วงเงินบัตรเครดิตเต็ม

การใช้บัตรเครดิต ไม่ได้เป็นเรื่องที่เลวร้ า ยหรืออั น ต ร า ยเสมอไป หากรู้วิธีใช้อ ย่ างชาญฉลาดและมีสติ คุณก็สามารถใช้บัตรเครดิตให้คุ้มค่า และสามารถรับสิทธิประโยชน์มากมายได้ แต่หากคุณพบว่า วงเงินบัตรเครดิตของคุณเต็มอยู่เสมอ เต็มเป็นประจำ และคุณไม่มีเงินพอที่จะจ่ายห นี้ให้ครบทั้งหมดเ สี ยที ต้องเ สี ยดอ กเบี้ยซ้ำแล้วซ้ำอีก โดยไม่ก่อให้เกิดรายรับเพิ่มขึ้น นี่เริ่มเป็นสัญญาณอั น ต ร า ยทางการเงินแล้วค่ะ

ที่มา  aansanook

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …