Home ข่าวสาร สาระ วิ ธีเปิดแอร์ให้เย็น ประหยัดค่าไฟในหน้าร้อน

วิ ธีเปิดแอร์ให้เย็น ประหยัดค่าไฟในหน้าร้อน

14 second read
ปิดความเห็น บน วิ ธีเปิดแอร์ให้เย็น ประหยัดค่าไฟในหน้าร้อน
0

หล า ยคนในช่วงนี้อาจจะใช้ชีวิตอยู่บ้านหรืออาจจะต้องทำงานอยู่บ้าน แถมยังต้องเผชิญกับอากาศที่ร้อนสุดๆ และแน่นอนว่าคงจะต้องเปิดแอร์กันตลอ ดทั้งวัน วันนี้ทางเราได้รวบรวมวิ ธีที่จะช่วยให้คุณประหยัดค่าไฟจากการเปิดแอร์ คราวนี้เราจะได้สามารถเปิดแอร์แบบเย็นฉ่ำได้ตลอ ดทั้งวัน โดยไม่ต้องกังวลว่าค่าไฟจะพุ่ง จะมีวิ ธีอย่างไรกันบ้างนั้นต ามไปดูกันได้เลย

1 เลือ กซื้ อแอร์

การเลือ กซื้ อแอร์ที่มีระบบ Inverter รู้หรือไม่ว่าจะสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ค่าไฟของคุณได้เยอะกว่าแอร์ปกติ ซึ่งสมัยนี้ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นระบบอินเวอร์เตอร์กันหมด ระบบนี้จะเน้นการสร้างความเย็นที่คงที่ อุณหภูมิจะไม่สวิงไปสวิงมา การใช้งานเงียบ ซึ่งต่างจากคอมแอร์ธรรมดาทั่วไปที่ให้ความเย็นจนถึงจุดหนึ่งแล้วจะตัด ถึงแม้ว่าระบบอินเวอร์เตอร์จะมีร า ค าสูงกว่าแอร์ปกติ แต่ในระยะย าว ถือว่าคุ้มไหมน่าสนใจไม่น้อย

2 เช็คขนาดแอร์เหมาะสมกับตัวห้องหรือไม่

ขนาดของแอร์ BTU ก็จะเท่ากับพื้นที่ห้องเป็นต ารางเมตร คูณด้วย 800 ก็จะได้ออ กมาเป็น BTU ซึ่งนั่นหมายความว่า เราห้ามซื้ อแอร์ต่ำกว่าที่เราคำนวณเอาไว้ เ พ ร า ะจะทำให้แอร์เย็นช้าและทำให้แอร์ทำงานหนักเปลืองไฟเข้าไปใหญ่ แต่ถ้าห้องของคุณโดนแดดตลอ ดทั้งวัน ให้เปลี่ยนจากคูณ 800 ไปคูณ 1000 ตัวอย่างเช่นห้องทำงานขนาด 4 คูณ 3 เมตร ก็จะเท่ากับ 12 ต ารางเมตร ถ้าผนังของคุณโดนแดดทิศตะวันตก ก็ให้เอาไปคูณ 1000 นั่นก็หมายความว่า คุณควรเลือ กซื้ อแอร์ขนาด 12000 BTU ขึ้นไป จึงจะเหมาะสม และช่วยลดการทำงานของแอร์มากกว่า

3 เปิดพัดลมช่วย

โดยปกติแล้วอุณหภูมิที่สบายที่สุดที่ร่างกายของเรารู้สึกดีนั่นก็คือ ประมาณ 24-26 องศาเซลเซียส โดยการตั้งอุณหภูมิแอร์ไว้ที่ 25 องศา อาจจะไม่ใช้อุณหภูมิที่สามารถประหยัดไฟได้มากที่สุด แต่เป็นเพียงอุณหภูมิที่รู้สึกเย็นพอ ดี และแน่นอน มากมีวิ ธีช่วยประหยัดไฟมากกว่าการเปิดแอร์ที่ 25 องศาตลอ ดทั้งวัน

นั่นก็คือ การเปิดแอร์ที่ 27-28 องศาเซลเซียส แล้วก็เปิดพัดลมช่วยจะช่วยประหยัดแอร์ได้มากยิ่งขึ้น หมายเหตุ แอร์บ้านปกติจะใช้อยู่ที่ 9,000 ถึง 12,000 BTU จะใช้กำลังไฟประมาณ 750 ถึง 1200 วัตต์ พัดลมจะใช้กำลังไฟอยู่ที่ 50 วัตต์เท่านั้น เท่ากับว่าเราสามารถเปิดพัดลมได้ถึง 15 ตัวภายในช่วงระยะเวลาการเปิดแอร์เพียงตัวเดียว

4 ติดฟิล์มกันความร้อน

การติดฟิล์มกันความร้อนแบบใส เราหาซื้ อได้ต ามโฮมโปรเมตรละประมาณ 150 บาทถึง 450 บาทแล้วแต่ความชอบ ซึ่งฟิล์มกันความร้อนสามารถกันความร้อนได้ดีจริง หรือเป็นการติดม่านเพื่อช่วยลดการกระจายรังสีความร้อนจากแสงอาทิตย์ไม่ให้เข้ามาในห้องมากเกินไปก็ได้ วิ ธีนี้จะช่วยจัดการอุณหภูมิความร้อนระหว่างวันได้เป็นอย่างดีเยี่ยม รับรองหรือว่าช่วยประหยัดค่าไฟของคุณได้มากเลย

5 ล้างแอร์ทุก 2 ถึง 4 เดือน

เมื่อเราใช้แอร์เป็นประจำทุกวัน ถึงแม้ว่าห้องจะรู้สึกว่าเป็นห้องปิด แต่ก็คงยังมีฝุ่นสะสมอยู่ในใบพัดแอร์ ตัวคอยแอร์ ดังนั้นควรที่จะล้างแอร์อย่างน้อยปีละ 3-4 ครั้ง หรือประมาณ 2 เดือนต่อ 1 ครั้ง เราสามารถล้างเองได้โดยหาวิ ธีการล้างแอร์จากยูทูปได้เลย เ พ ร า ะว่าสามารถล้างได้เองโดยไม่ต้องจ้างช่างแอร์

ที่มา Postsod

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข่าวสาร สาระ
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …