Home ข้อคิด คำคม ลูกที่ดี ควรทำ 6 ข้ อนี้กับพ่อแม่บ่อยๆ ในย ามที่ท่านแก่เฒ่า

ลูกที่ดี ควรทำ 6 ข้ อนี้กับพ่อแม่บ่อยๆ ในย ามที่ท่านแก่เฒ่า

8 second read
ปิดความเห็น บน ลูกที่ดี ควรทำ 6 ข้ อนี้กับพ่อแม่บ่อยๆ ในย ามที่ท่านแก่เฒ่า
0

ธูปดอ กหนึ่ง ถึงปักให้ไม่อาจรู้ แต่ตอนอยู่บอ กกับหูอาจรู้ได้ ว่ารักฉันไม่ทิ้งกันก่อนจากไป กินข้าวไหมสบายดีที่ฉันรอ ไม่ต้องการให้รักฝืนคืนเท่ากับ ไม่เคยรับมีแต่ให้ไม่เคยขอ แค่คิดถึงวันเก่าๆค่ำเช้าพอ เห็นเจ้าก็สบายใจเหมือนได้ย า เป็นสิ่งที่พ่อแม่นั้นต้องการจากคนเป็นลูก

เพราะพ่อแม่นั้นเปรียบเหมือนเจ้าชีวิตของลูก ลูกทุกคนจึงควรสำนึกพระคุณของท่านให้มาก อ ย่ าคิดว่าท่านเป็นภาระ เพราะตอนเลี้ยงเรามาท่านไม่เคยบอ กว่าเราเป็นภาระของท่านเลย ดังนั้นพอท่านแก่ชราไป จงทำ 6 อ ย่ าง ที่ควรทำให้กับพ่อแม่ เพื่อให้ท่านอยู่สุขสบาย

1. อ ย่ ายัดเยียดความสุข

ไม่ผิ ดที่ลูกอย ากให้พ่อแม่มีความสุข ได้มีชีวิตดี ๆ แต่คุณต้องไม่ลืมถามท่านว่าท่านอย าก จะมีชีวิตแบบที่คุณกำลังวาดให้มั้ย เพราะบางทีท่านอาจจะไม่ได้มีความสุขกับชีวิตที่คุณเลือ กให้เช่น คุณอย ากให้พ่อแม่อยู่ในบ้านหลังใหญ่ กินอาหารหรู แต่ความจริงแล้วท่านอาจจะไม่ชอบใช้ชีวิตแบบนั้น ท่านอาจจะแค่อย ากใช้ชีวิตเรียบ ๆ ในบ้านเล็ก ๆ ที่แสนอบอุ่น ได้กินอาหารที่ลูกได้ทำให้ มีลูกหลานอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมต า บางทีนี่อาจจะเป็นความสุขที่ท่านต้องการ

2. กอ ดบ่อย ๆ

เมื่อลูกยังเล็กให้รีบกอ ดลูก เพราะโตขึ้นแล้วอาจจะไม่ได้มีโอกาสกอ ด นั่นเพราะว่า พอลูก ๆ โตขึ้น คนส่วนใหญ่รู้สึกเขินอายที่จะแสดงความรัก ทั้งที่มันเป็นสิ่งที่ท่านต้องการมากที่สุด ที่ลูกทำได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องใช้เงินสักบาท พ่อแม่ทุกคนก็ยังต้องการความรัก และอ้อมกอ ดจากลูกเสมอ

3. จงเป็นผู้ฟังให้มาก

ตั้งแต่เราเ ด็ ก ๆ แม้เราจะยังพูดจาไม่เป็นภาษายังไง แต่พ่อแม่ก็ยังพย าย ามฟังและคอยตอบทุกคำถามให้ โดยที่ท่านไม่รำคาญเลย พ่อแม่ในวันนี้ก็ต้องการให้คุณทำเช่นเดียวกัน บางครั้งท่านจะพูดแต่เรื่องอ ดีตวนเวียนไปมา แต่คุณก็อ ย่ าเพิ่งรำคาญไป จงฟังท่าน แค่ตั้งใจฟังท่าน ไม่ย ากนักหรอ ก แค่นี้ก็ทำให้ท่านรู้สึกว่าท่านไม่ได้เป็นคนแก่ที่น่ารำคาญแล้วละนะ

4. สร้างวันพิเศษกับท่าน

ขณะที่คุณออ กไปทำงาน พบปะเพื่อน ๆ เจอคน มากมาย พ่อแม่ที่อยู่บ้านได้แต่คอยเมื่อไหร่คุณจะกลับ ซ้ำ ๆ เป็นกิจวัตรทุกวัน ถามตัวเองดูสิว่า ถ้าคุณต้องอยู่กับบ้านเฉย ๆ และคอยเวลาลูกกลับจะรู้สึกยังไง

ดังนั้น อ ย่ าให้ท่านโดดเดี่ยวและเบื่อหน่ายกับชีวิตจนเกินไป ลองพาท่านไปกินของอร่อย ไปในที่ที่ท่านชอบ หรือหากไม่มีเวลา ลองช่วยกันทำอาหาร ช่วยกันปลูกต้นไม้ในบ้าน เท่านี้ก็เป็นวันดี ๆ ให้กับท่านได้แล้วนะ

5. ขออโหสิก ร ร มเมื่อเราทำผิ ด

เมื่อเราทำไม่ดีกับพ่อแม่ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ จิตใจของเราย่อมจะขุ่น มัว ส่งผลให้การงานที่ทำด้อยประสิทธิภาพต ามลงไปด้วย และถ้าคุณพลั้งทำไม่ดีกับท่านและรู้สึกอ ย่ างนี้ จงขอขมา โดยบอ กกับท่านว่าสิ่งใดที่ทำไม่ดีกับพ่อแม่ ทั้งทางกาย วาจา ใจ ลูกขออโหสิก ร ร ม แล้วพอเมื่อท่านยกโ ท ษให้ ความรู้สึกภายในใจของคุณที่มันขุ่น มัวก็จะโล่ง ผ่องใส และเบิกบาน

6. เข้าใจธรรมชาติของพ่อแม่ด้วย

พ่อแม่อายุมากขึ้น ท่านก็จะยิ่งทำตัวเป็นเ ด็ ก บางทีท่านจึงดูเหมือนคนเอาแต่ใจ พูดไม่ฟัง ก็เหมือนตอนที่คุณเป็นวัยรุ่นนั่นแหละ ที่มักจะทำตัวติดเพื่อน ทำอะไรไม่ค่อยน่ารักเท่าไหร่ แต่พ่อแม่ก็ยังพย าย ามทำความเข้าใจและปรับตัวเข้าหาคุณ แล้วตอนนี้คุณที่ต้องทำความเข้าใจท่านบ้าง ตั้งสติเมื่อเห็นท่านทำอะไรที่คุณไม่ชอบ จำไว้เลยว่า อ ย่ าเผลอใช้คำพูดที่ทิ่มแทงใจท่านเด็ดข า ด เข้าใจนะ

ที่มา  aansanook

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …