Home ข่าวสาร สาระ ผัก 5 อ ย่ างริมรั้ว หาทานง่าย ประโยชน์เยอะ

ผัก 5 อ ย่ างริมรั้ว หาทานง่าย ประโยชน์เยอะ

9 second read
ปิดความเห็น บน ผัก 5 อ ย่ างริมรั้ว หาทานง่าย ประโยชน์เยอะ
0

ถ้าพูดถึงผักสวนครัว หรือผักริมรั้วเเล้ว คุณนึกถึงผักอะไรกันบ้าง บางบ้านอาจปลูกไว้เป็นผักสวนครัว สำหรับไว้ทำอาหาร โดยไม่ต้องเ สี ยเงินซื้อ เเต่หล า ยบ้านโดยเฉพาะในชนบท

อาจะมีผักริมรั้วที่ขึ้นเองต ามธรรมชาติอยู่มากมาย จะกินตอนไหนก็เเค่ออ กไปเด็ด เเล้วก็นำมากินได้เลย วันนี้เราจึงนำเอาผักที่มีประโยชน์กับร่างกาย 5 อย่ าง มาฝากกัน

เราต่างรู้ดีว่า ผักมีความสำคัญต่อร่างกายของเราอย่ างไร นอ กจากจะเป็นหนึ่งในอาหารที่เราต้องทานให้ครบ 5 ห มู่ในแต่ละมื้อแล้ว ผักยังมาพร้อมกากใยอาหาร ที่ช่วยในการทำงานของระบบขับถ่ า ย

ไม่ให้เราท้องผูกกันอีกด้วย คนโบราณนั้นท่าน มีความสามารถในเรื่องการกินผัก เพื่อใช้เป็นย า รั ก ษ า โ ร ค และรั ก ษ าได้อย่ างลงตัว จนหล า ยๆ คนในสมัยปัจจุบันต้องยอมรับกันเลยทีเดียว

1 ใบชะพลู

ชะพลูเป็นพืชพื้นบ้านที่แพร่หล า ย พบในทุกจังหวัดของประเทศไ ทย เป็นพืชล้มลุกที่มีอายุสืบต่อได้หล า ยปี ชอบพื้นที่ลุ่มต่ำ

ชื้นแฉะ ที่ที่มีน้ำดี ดินดี จะเจริญเติบโตได้ดีมาก ใบจะโต ยอ ดจะอวบอ้วน เป็นพรรณไม้ที่มีต้นตั้ง

บางครั้งจะพบต้นแบบเถาเลื้อย ระบบร า กหากินผิวดิน ถ้าเถาเลื้อยไปพบที่เหมาะ ก็จะออ กร า กต ามข้ อ และแตกต้นขึ้น

ใหม่แพร่ขย ายต้นไปเรื่อยๆ เมื่อต้องการจะย้ ายที่ปลูก ก็สามารถถอนดึงต้นติดร า กไปปลูกได้เลย

ชะพลูจัดเป็นพืชส มุ น ไ พ ร และผักพื้นบ้าน สามารถนำทุกส่วนของลำต้น ทั้งใบ ร า ก ผล โดยนำใบ ลำต้น

หรือร า กมาต้มกับน้ำเดือ ด เพื่อนำมาดื่ ม เป็นผักพื้นบ้านที่ช่วยขับลม แก้ท้องอืดได้ดี ช่วยขับเสมหะ

ในใบชะพลูจะมีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยบำรุงเรื่องสายต า และการมองเห็น ช่วยให้เห็นชัดขึ้นในตอนกลางคืน

ช่วยเรื่องสายต าฝ้าฟาง และยังดูแลระบบขับถ่ า ยได้ เพราะมีเส้นใยไฟเบอร์จากธรรมชาติเยอะมาก

2 ใบย่ านาง

ใบย่ านางในตำราส มุ น ไ พ ร จัดว่าเป็นย า อ า ยุ วั ฒ น ะ มีส ารต่อต้านอนุมูลอิสระจำนวน มาก จึงช่วยล ด และชะลอ การเกิดริ้วรอย และความแก่ชราอย่ างได้ผล ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโ ร คในร่างกาย ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย

ปัจจุบัน มีผู้นิยมนำใบย่ านางมาคั้นเป็นเครื่องดื่ ม วิ ธีการทำโดยการนำใบย่ านางมาตำให้ละเอียด คั้นและกรองเป็นน้ำ แช่ตู้เย็นเก็บไว้ดื่ ม อาจผสมน้ำผึ้ง หรือน้ำต าล เพื่อล ดกลิ่นเหม็นเขียวของใบย่ านางด้วยก็ได้

ใบย่ านางนั้น มีคลอโรฟิลจากธรรมชาติ และอุดมไปด้วยส ารต้านอนุมูลอิสระมาก ช่วยทำให้ไม่เกิดริ้วรอยก่อนวัย ช่วยให้เ ซ ล ล์ในร่างกายเป็นหนุ่มสาวเสมอ ช่วยล ดปัญหารอยคล้ำ และยังช่วยแก้อาการหน้ามืด อ่อนเพลีย เป็นลมได้ด้วย

3 ผักหวาน

เป็นผักที่มีวิต ามินเอสูงมาก ซึ่งช่วยในการมองเห็น และสายต า ป้องกันไม่ให้เ ลื อ ดแข็งตัว อีกทั้งยังส่งเสริมในเรื่องของระบบต่างๆ ในร่างกายของเรา ให้ทำงานได้อย่ างเต็มประสิทธิภาพ

ผักหวานเป็นที่นิยมกันอย่ างมาก เพราะรสชาติอร่อย นำไปทำอาหารได้หล า ยอย่ าง จำได้ว่าสมัยก่อน ผักหวานป่าหากินย ากมาก เพราะจะมีอยู่แต่ในป่า และได้กินเฉพาะช่วงหน้าร้อน และหน้าฝนเท่านั้น แต่หล า ยปีมานี้ มีการนำเมล็ดพันธุ์ผักหวานป่ามาปลูกกันอย่ างแพร่หล า ย ทำให้ผู้ที่ชื่นชอบผักชนิดนี้ มีกินได้ตลอ ดทั้งปี ในร า ค าที่จับต้องได้

4 ผักปลัง

ผักปลังเป็นพืชผักที่หล า ยๆ คนรู้จัก แต่สมัยนี้ไม่แน่ใจนักว่าจะรู้จักกัน มากหล า ยคน เป็นผักเก่าแก่ที่มีมาแต่โบร่ำโบราณ คนเมื่อก่อนใช้ประโยชน์จากผักปลังหล า ยอย่ าง หล า ยคนอาจไม่รู้จักผักชนิดนี้ ผักปลังเป็นผักที่มีแคลเซียมสูง มีธาตุเหล็ก และวิต ามิน มากมาย เช่น วิต ามินเอ ที่ช่วยในเรื่องการมองเห็นในที่แสงน้อย วิต ามินบี ที่ช่วยบำรุงส ม อ ง

วิต ามินซี ช่วยดูแลระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ไม่ให้เป็นหวัดได้ง่าย ทั้งยอ ดอ่อน และใบอ่อน รวมทั้งด อ กอ่อนของผักปลัง มีปริมาณเบต้าแคโรทีนอยู่สูงมาก ทำให้สายต าดีขึ้น และยังเชื่อ กันว่า สามารถป้องกันโ ร ค ม ะ เ ร็ งได้ด้วย นิยมนำมาลวกทานกับน้ำพริก นอ กจากรสชาติที่อร่อยแล้ว ยังมีประโยชน์กับร่างกายหล า ยอย่ างเลยทีเดียว

5 ผักก ูด

คนโบราณนั้นท่าน มีความสามารถในเรื่องการกินผัก เพื่อใช้เป็นย า รั ก ษ า โ ร ค และรั ก ษ าได้อย่ างลงตัว จนหล า ยๆ คนในสมัยปัจจุบันต้องยอมรับกันเลยทีเดียว โดยท่านสามารถนำเอาผักก ูด ผักพื้นบ้าน ที่มีสรรพคุณมากมาย มาใช้ปรุงประกอบอาหาร ได้อาหารส มุ น ไ พ รที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่ างมากมาย มีแร่ธาตุที่มีประโยชน์มากเป็นอันดับหนึ่ง และยังมีเส้นในจากธรรมชาติที่สูงมาก ช่วยให้ระบบขับถ่ า ยทำงานได้ดี ผักก ูดมีธาตุเหล็ก ที่เมื่อทานคู่กับเนื้อสั ต ว์ จะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุที่มีประโยชน์ได้ดี

ที่มา poobpub  sit-smiling

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข่าวสาร สาระ
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …