Home ข่าวสาร สาระ ปลูกต้นไม้ดูดก ลิ่ นในห้องน้ำ เพิ่มความสวยงาม สดชื่น

ปลูกต้นไม้ดูดก ลิ่ นในห้องน้ำ เพิ่มความสวยงาม สดชื่น

25 second read
ปิดความเห็น บน ปลูกต้นไม้ดูดก ลิ่ นในห้องน้ำ เพิ่มความสวยงาม สดชื่น
0

อย ากปลูกต้นไม้แต่ในบ้านก็มีเต็มไปหมดแล้ว ไม่รู้จะปลูกตรงไหนดี ลองไปดูห้องน้ำของคุณดูถ้ายังมีพื้นที่วันนี้เราจะพามาดูต้นไม้ที่น่านำมาปลูกไว้ในห้องน้ำกัน จะเป็นอ ย่ างไรเราไปดูกันเลย

ห้องน้ำมักมีก ลิ่ นไม่พึงประสงค์ จากความอับชื้น หากใครเจอปัญหานี้ลองหา ต้นไม้ดูดก ลิ่ นในห้องน้ำ มาปลูกกันดูจะช่วยล ดปัญหานี้ได้อ ย่ างง่ายดาย นอ กจากจะช่วยดับก ลิ่ นในห้องน้ำได้แล้ว ความสวยงามของต้นไม้ ยังเปลี่ยนพื้นที่ห้องน้ำของคุณให้สดชื่นผ่อนคล า ย ช่วยเติมเต็มบรรย ากาศในคอนโดของคุณให้น่าอยู่ขึ้นไปอีกขั้น

ปลูกต้นไม้ดูดก ลิ่ นในห้องน้ำ ดีอ ย่ างไร

ต้นไม้มีคุณสมบัติช่วยฟอ กอากาศให้บริสุทธิ์ ล ด ส า ร เ ค มี ที่เป็น พิ ษ ในอากาศได้ และส่วนใบของต้นไม้ยังมีคุณสมบัติดูดซับความชื้นโดยธรรมชาติ ช่วยล ดการสะสมของเ ชื้ อแบคทีเรียและเ ชื้ อร า จึงเหมาะมากสำหรับการดับก ลิ่ นพื้น ที่อับอ ย่ างห้องน้ำที่อากาศมักถ่ายเทได้น้อยกว่าบริเวณอื่น โดยเฉพาะอ ย่ างยิ่งห้องน้ำในคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด การปลูกต้นไม้จะช่วยล ดปัญหาเรื่องก ลิ่ นได้มากทีเดียวครับ

เลือ กต้นไม้ดูดก ลิ่ นในห้องน้ำแบบไหนดี

การเลือ กต้นไม้ที่เหมาะ สำหรับปลูกเพื่อ ดับก ลิ่ นห้องน้ำ ควรดูจากคุณสมบัติต่อไปนี้ เป็นต้นไม้ที่เติบโตได้ดีในที่แสงน้อย เช่น ต้องการแค่แสงรำไร แสงริมหน้าต่าง หรือแค่นำไปต ากแดดอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว ถือว่าเหมาะสุดๆ สำหรับปลูกไว้ในห้องน้ำ

เป็นต้นไม้ที่ทนต่อความชื้นได้ดี เพร าะห้องน้ำมีความชื้นสูงมาก หากเลือ กต้นไม้ได้เหมาะสมก็จะปลูกได้นาน ไม่ ต า ย ง่ายเพร าะ เ ชื้ อ ร า ในทางตรงกันข้าม กลับยังช่วยล ดเ ชื้ อร าในห้องน้ำและดูดก ลิ่ นอับชื้นได้ดีอีกต่างหาก เป็นต้นไม้ขนาดกะทัดรัด ตัดแต่งรูปทรงได้ง่าย

ข้ อนี้ถือว่าสำคัญ สำหรับชาวคอนโดซึ่งมักมี เ นื้ อ ที่สำหรับห้องน้ำไม่กว้างนัก เพื่อที่กระถางต้นไม้จะได้ไม่กินพื้นที่ใช้สอยในห้องน้ำมากเกินไป ต้นไม้ดูดก ลิ่ นในห้องน้ำ ที่น่าหามาปลูก หากคุณยังไม่แน่ใจว่าจะเลือ กต้นไม้พันธุ์ไหน มาดับก ลิ่ นห้องน้ำดี เรามีต้นไม้สุดฮิตสำหรับปลูกในห้องน้ำมาให้ถึง 7 ตัวเลือ กด้วยกัน คัดสรรแล้วว่าทั้งสวยงามและช่วยดูดก ลิ่ นในห้องน้ำได้ดี ถูกใจแบบไหนลองหามาปลูกกันได้เลยครับ

1. ต้นไม้ดูดก ลิ่ นในห้องน้ำ เฟิร์นบอสตัน (Boston Fern)

เฟิร์นบอสตันไม่ใช่แค่เด่นเรื่องความสวยงามเท่านั้น แต่เด่นเรื่องฟอ กอากาศและดับก ลิ่ นในห้องน้ำด้วยเช่นกัน เพร าะเป็นต้นไม้ที่ชอบความชื้นสูงจึงสามารถดูดความชื้นในห้องน้ำ ช่วยล ดการสะสมของ เ ชื้ อ โ ร ค และ เ ชื้ อ ร า ได้ดีเยี่ยม ต้องการแค่แสงแดดรำไรบ้างเล็กน้อย การรดน้ำไม่ต้องชุ่มมากหรือคอยพ่นละอองน้ำให้บ้างเท่านั้น สามารถปลูกในห้องน้ำได้สบายมากเลยทีเดียว

2. ต้นไม้ดูดก ลิ่ นในห้องน้ำ เ ศ ร ษ ฐีเรือนใน (Spider Plant)

เป็นอีกหนึ่งต้นไม้สวยที่ขึ้นชื่อเรื่องการช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออ กไซด์ และช่วยดูดก ลิ่ นในห้องน้ำไปพร้อมกัน ขนาดต้นกำลังดีสามารถวางประดับตกแต่งได้ทุกมุมในห้องน้ำ โดยทั่วไปแล้วเ ศ ร ษ ฐีเรือนในชอบอยู่ในที่ร่ม ต้องการน้ำน้อย ทนความชื้นได้ดี แต่ก็ต้องการอากาศที่ไหลเวียนดีด้วยเช่นกัน จึงควรนำออ กจากห้องน้ำไปต ากแดดรำไรริมหน้าต่างบ้างอาทิตย์ละครั้ง

3. ต้นไม้ดูดก ลิ่ นในห้องน้ำ พลูด่าง (Golden Pothos)

พลูด่างถือเป็นต้นไม้ที่เหมาะสำหรับปลูกในห้องน้ำมาก นอ กจากลวดล า ย สีสัน และทรงใบที่สวยงามแล้ว ยังปลูกง่ายทั้งในดิน ในน้ำ และทนต่อทุกสภาพอากาศแม้ในที่แสงน้อย จึงเป็นต้นไม้ยอ ดฮิตอันดับหนึ่งด้านการดับก ลิ่ นห้องน้ำ พร้อมกับช่วยล ดปริมาณ ส า ร พิ ษ ในอากาศอ ย่ าง เบนซิน และสารละล า ยไตรคลอโรเอธิลีนได้

4. ต้นไม้ดูดก ลิ่ นในห้องน้ำ ลิ้น มังกร (Snake Plant)

เป็นอีกต้นไม้พิเศษที่น่าปลูกในห้องน้ำ เพร าะคุณสมบัติเด่นคือ การคายออ กซิเจนออ กมาในตอนกลางคืน เหมาะกับคนที่ใช้เวลาในห้องน้ำช่วงกลางคืนนานๆ การปลูกและดูแลก็แสนง่ายดาย โตได้ดีในที่แสงน้อย ขย ายพันธุ์ง่าย ใช้พื้นที่ไม่เยอะ ถึงไม่ค่อยมีเวลาดูแล ต้นลิ้น มังกรก็ยังสามารถอยู่ได้ไม่ ต า ย ง่ายๆ และแน่นอนว่าคุณสมบัติในการดับก ลิ่ นห้องน้ำก็ไม่ด้อยไปกว่าต้นไม้พันธุ์อื่นๆ เลยทีเดียว

5. ต้นไม้ดูดก ลิ่ นในห้องน้ำ ไอวี่อังกฤษ (English Ivy)

ไอวี่อังกฤษหรือที่รู้จักในชื่อไทยว่าตีนตุ๊กแกฝรั่งนั้น เป็นไม้เลื้อยที่สามารถนำมาปลูก เพื่อ ดับก ลิ่ นห้องน้ำได้อ ย่ างลงตัว ซึ่งองค์การนาซ่ายืนยันว่าเป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอ กอากาศได้ดีที่สุดเลยทีเดียว โดยเฉพาะสารฟอร์มาล ดีไฮด์ที่พบมากในน้ำ ย า ทาเล็บ และสารเคลือบเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ การปลูกในห้องน้ำก็ถือว่าไม่ย าก ต้องการแสงแดดระดับปานกลาง และรดน้ำเมื่อ ดินแห้งเท่านั้นเอง จะปลูกในกระถางเล็กตั้งวางต ามจุดต่างๆ หรือจะปลูกแบบแขวนเก๋ๆ ก็ช่วยเติมบรรย ากาศสดใสให้ห้องน้ำของคุณได้ดีทั้งสองสไตล์

6. ต้นไม้ดูดก ลิ่ นในห้องน้ำ เดหลี (Peace Lily)

ปิดท้ายด้วยต้นไม้ดับก ลิ่ นที่สายไม้ดอ กไม่ควรพลาด นั่นก็คือเดหลี ที่มี ดอ กเป็นช่อสวยสีข า วหรือข า วแกมเหลือง คล้ายดอ กหน้าวัว ส่วนใบสีเขียวมันวาวช่วยเสริมบรรย ากาศในห้องน้ำให้สดชื่นสบายต า วิธีปลูกควรให้โดนแดดบ้างเล็กน้อยและรดน้ำให้ชุ่มอยู่เสมอ

และเช็ดใบบ้างเป็นครั้งคร าว หรือจะปลูกในน้ำก็ได้ต ามสไตล์ความชอบ จัดเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่น่าหามาปลูกไว้ในห้องน้ำ เพร าะช่วยดูด ส า ร พิ ษ ได้ดีเยี่ยม ทั้ง เบนซิน ฟอร์มาล ดีไฮด์ อะซีโตน และสารจำพวกแ อ ล ก อ ฮ อ ล์ทั้งหล า ย ครบสู ต รทั้งฟอ กอากาศและดูดก ลิ่ นในห้องน้ำเลยทีเดียว

7. ต้นไม้ดูดก ลิ่ นในห้องน้ำ กวักมรกต (Zanzibar Gem)

คุณสมบัติพิเศษของกวักมรกตก็คือ ช่วยผลิตออ กซิเจนได้ดีมาก และดูแลง่าย กักเก็บน้ำได้ดี ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยๆ จึงเหมาะสำหรับปลูกเพื่อ ดูดก ลิ่ นในห้องน้ำและฟอ กอากาศ นอ กจากนี้ยังถือเป็นต้นไม้มงคลความห ม า ยดีที่เชื่อ กันว่าจะกวักโชคลาภและเ งิ นทองมาให้อีกด้วย หากใครมีพื้นที่ห้องน้ำน้อยอาจจะเลือ กกระถางต้นไม้ขนาดเล็กๆ ไว้ก่อนจะคุมขนาดได้ดีกว่า เพร าะกวักมรกตสามารถแตกแขนงได้เรื่อยๆ ต ามขนาดของกระถางที่ปลูกนั่นเอง

3 ข้ อควรระวัง สำหรับการปลูกต้นไม้ดูดก ลิ่ นในห้องน้ำ

1. ระวังเป็น พิ ษ กับเ ด็ กและสั ต ว์เลี้ยง

หากคุณมีเ ด็ กหรือสั ต ว์เลี้ยง ควรศึกษาก่อนว่าต้นไม้ที่คุณสนใจปลูกในห้องน้ำนั้นเป็น อั น ต ร า ย หรือไม่ เพร าะต้นไม้บางชนิดอาจทำให้ผิวที่อ่อนบางของเ ด็ กระคายเคืองได้ หรือหากสั ต ว์เลี้ยงของคุณเผลอ ไปกัดกินเข้าก็อาจเป็น อั น ต ร า ย ถึงชีวิตได้เลยทีเดียว

2. ระวังเป็นแหล่งแพร่พันธุ์ของยุง

หากคุณเลือ กต้นไม้ พันธุ์ที่ปลูกในน้ำ ควรหมั่นเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ เพื่อไม่ให้ห้องน้ำกล า ยเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงต ามมา

3. ระวังอ ย่ าปลูกเยอะเกินไป

คนที่ชอบอาบน้ำตอนกลางคืนนานๆ ไม่ควรปลูกต้นไม้ในห้องน้ำเยอะจนเกินไป เพร าะถึงแม้ว่าในตอนกลางวันต้นไม้จะช่วยดูดก ลิ่ นและฟอ กอากาศโดยการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออ กไซด์เข้าไป แล้วคายออ กซิเจนออ กมา แต่พอตกกลางคืนกระบวนการจะกลับกัน ต้นไม้จึงคายก๊าซคาร์บอนไดออ กไซด์ออ กมาแทน ซึ่งถ้ามากเกินไปย่อมไม่เป็นผล ดีต่อ ร่ า ง ก า ย

ที่มา g r a n d u n i t y  verrysmilejung

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข่าวสาร สาระ
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …