Home ข้อคิด คำคม นิสัยติดข้ ออ้างของค น จ น ชีวิตจึงไม่สำเร็จสักที

นิสัยติดข้ ออ้างของค น จ น ชีวิตจึงไม่สำเร็จสักที

14 second read
ปิดความเห็น บน นิสัยติดข้ ออ้างของค น จ น ชีวิตจึงไม่สำเร็จสักที
0

แจ๊ค หม่า ผู้ที่เคยจน มาก่อน ตอนนี้เป็น มหาเ ศ ร ษ ฐีระดับโลกไปแล้ว ได้พูดถึงค น จ นไว้อ ย่ างน่าสนใจ คำพูดของเขา ไม่ได้มีความหมายในเชิงดูหมิ่น เหยียดหย ามค น จ น แต่เป็นการกระตุ้นให้ค น จ นได้คิด และรู้สึกตัว เพื่อที่จะได้ฮึกเหิม และจั ด ก า รชีวิตของตัวเอง ให้ห่างห า ยจากความจนไปตลอ ดกาล

คำพูดของเขาสรุปได้ดังนี้ ค น จ นเป็นคนที่เอาใจย ากที่สุด ต่อให้ทำงานอีก 10 ปี ก็จะยังจนเหมือนเดิม ถ้าเราให้อะไรแก่ค น จ นแบบฟรีๆ เขาจะคิดว่านี่คือ กับดัก เราคงหลอ กล่อจะเอาอะไรบางอ ย่ างจากเขา

1. ถ้าบอ กให้เขาทำธุรกิจดั้งเดิม สานต่อที่พ่อแม่ปู่ย่าทำมาแล้ว เขาจะบอ กว่ามันย ากนะ มีปัญหาจุกจิกวุ่นวายเต็มไปหมด และก็เหนื่อยมากด้วย

2. ถ้าเราบอ กให้เขาลงทุนเยอะๆ สิ ค น จ นก็จะบอ กว่า จะไปเอาเ งิ น มากมายที่ไหน มาลงทุน พวกเขาไม่มีเ งิ นหรอ ก ไม่มีเ งิ นก็ทำอะไรไม่ได้

3. ถ้าบอ กให้เขาทำธุรกิจสมัยใหม่ พวกเขาก็จะบอ กว่า มันคือธุรกิจข า ยตรง เขาไม่อย ากลดตัวลงไปเดินหาลูกค้ า แล้วคอยง้อให้คนอื่น มาซื้ อของหรอ ก

4. ถ้าเราบอ กให้เขาลงทุนน้อยๆ ค น จ นก็จะบอ กว่าทำเล็กๆ ก็ได้กำไรนิดๆ หน่อยๆ สู้ไม่ทำเลยจะดีกว่า ทำไปก็เ สี ยเวลาเปล่า

5. ถ้าเราบอ กให้เขาลองทำธุรกิจใหม่ๆ หรือเริ่มทำในแบบที่ไม่ซ้ำใคร ค น จ นก็จะบอ กว่าไม่มีประสบการณ์ ทำไปก็ไม่รอ ดหรอ ก

6. ถ้าบอ กให้เขาเปิดร้านข า ยของ เขาก็จะบอ กว่าต้องนั่งเฝ้าหน้าร้านทั้งวัน จะไปไหนก็ไปไม่ได้ อย ากหยุดเสาร์อาทิตย์ หรือหยุดย าวก็ทำไม่ได้อีก

แจ๊ค หม่า บอ กว่า คนพวกนี้ชอบคุย และคบค้ ากับพวกที่ล้มเหลวเหมือนตัวเอง ชอบคิดมาก แต่ไม่ยอมลงมือทำอะไรสักอ ย่ าง ทั้งชีวิตมีแต่คำว่า รอก่อน ดูก่อน ยังไม่พร้อมตอนนี้ ขอคิดดูก่อน สิ่งที่กล่าวมาคือ วิ ธีคิดและทัศนคติ การมองโลกของพวกค น จ น

ที่มักจะอ้างว่า ไม่มีเ งิ น ไม่มีความชำนาญ เหนื่อย ย าก ไม่มีประสบการณ์ ดูก่อน ยังไม่พร้อม ฯลฯ ถ้ายังเป็นแบบนี้ ต่อไปก็จะจริงดังที่ แจ๊ค หม่า ว่าไว้ คนพวกนี้ อีก 10 ชาติก็ไม่ร ว ย หากต้องการหลุดพ้นจากความจน ก็ต้องเปลี่ยนวิ ธีคิด และเปลี่ยนทัศนคติเ สี ยใหม่

ให้ตรงข้ามกับสิ่งที่เคยเป็น มา เช่น บอ กให้เปิดร้านข า ยของ ก็คิดว่าได้สิ เป็นนายตัวเอง ได้อยู่กับบ้าน ไม่ต้องกลัวรถติด จะคิดหาวิ ธีบริการลูกค้ า ในแบบที่ตัวเองชอบ จะทำให้ร้านตัวเองก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป หากมีคน มาแนะนำให้ทำธุรกิจดั้งเดิม อาจจะคิดว่า ก็ดีนะไม่ต้องเริ่มต้นอะไรใหม่ สิ่งที่ปู่ย่า พ่อแม่

ได้วางรากฐานเอาไว้ เราก็เอามาต่อยอ ด หรือปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัย มันเป็นงานที่ท้าทายมากเลย หากมีคน มาแนะนำให้ทำอะไรเล็กๆ ให้คิดว่า ก็ดีเหมือนกัน การทำอะไรที่เริ่มจากเล็ก ถ้าพลาดขึ้น มาก็จะเ สี ยห า ยไม่มาก เป็นต้น ที่สำคัญคือ อ ย่ ามีคำว่า แต่ หรือ ดูก่อน หรือรอให้ทุกอ ย่ างพร้อมก่อน

หากมีความคิดจะทำอะไร ให้ลงมือทำไปเลย ทำได้หรือไม่ได้ นั่นก็อีกเรื่อง เมื่อได้ลงมือทำไปแล้ว สิ่งต่างๆ จะต ามมาเอง แม้จะมีปัญหาหรืออุปสรรค ก็ค่อยๆ เรียนรู้ และฝึกฝนกันไป เ พ ร า ะไม่มีใครที่เริ่มต้นอะไร แล้วจะสำเร็จได้ทันที ไม่มีใครที่ค้ าข า ยอะไร แล้วจะร่ำร ว ยอ ย่ างรวดเร็ว ต่อให้ตั้งใจมากขนาดไหน

ก็ต้องเผื่อใจ เผื่อเวลาไว้ด้วย ไม่ใช่หวังจะร ว ยเร็วๆ สำเร็จไวๆ หากเราสามารถเปลี่ยนความคิด และมีทัศนคติใหม่ เราก็จะหลุดพ้นจากความจนไปได้ ไม่ต้องรอให้ถึงชาติหน้า หรืออีก 10 ชาติ เ พ ร า ะเราสามารถร ว ยได้ในชาตินี้แน่นอน

ที่มา M o n e y H u b profession-j55

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …