Home ข้อคิด คำคม ถ้าวันนี้อายุ 30 แล้ว ยังไม่มีอะไรเลย ลองทบทวน 7 เรื่องเงินนี้ได้แล้ว

ถ้าวันนี้อายุ 30 แล้ว ยังไม่มีอะไรเลย ลองทบทวน 7 เรื่องเงินนี้ได้แล้ว

10 second read
ปิดความเห็น บน ถ้าวันนี้อายุ 30 แล้ว ยังไม่มีอะไรเลย ลองทบทวน 7 เรื่องเงินนี้ได้แล้ว
0

เพราะทุกวันนี้เราจะรอ หวังพึ่งแต่คนอื่น ไม่ได้แล้วโดยเฉพาะเรื่องของเงินทองที่เราต้องรู้จักวางแผนการใช้จ่าย หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อย ากมีชีวิตที่ ไม่ลำบ าก เมื่อชีวิตที่แก่ตัวไป วันนี้เราจะพาคุณมาสร้างฐานะ เพื่อให้มีเงินเก็บใช้จ่ายเมื่อแก่ตัวไป จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1 มีเงินสำรอง อ ย่ างน้อยๆ ก็ 6 เดือน

นั่นเพราะเงินจำนวนนี้ จะช่วยให้เราสามารถรับมือ กับปัญหา ด้านการเงินได้ดี โดยไม่ต้องยืมใครเขา เพราะการกู้ อาจจะทำให้เรากลับเข้าไปอยู่ในวงจรห นี้

2 คิดเรื่อง วางแผนเกษียณ กันหรือยัง

ถ้าเราแก่ ต้องแก่แบบมีเงินครับ เพราะอย ากให้วางแผนเกษียณกันไวๆ ยิ่งวางเร็วยิ่งดี เพราะการเริ่มต้น ตั้งแต่วันนี้ ก็เพื่อผลประโยชน์ของเราเอง จะได้ไม่เป็นภาระคนอื่นเขาไง

3 สร้างงบการเงิน

แม้จะหาเงินได้มากแค่ไหนหากบริหารเงินไม่ดี เงินที่ได้มาก็คงหมดไปง่ายๆ เช่นกัน เพราะฉะนั้น สิ่งที่เพื่อนๆ ต้องให้ความสนใจในลำดับถัดมานั่นคือ คือ การสร้างงบรายจ่าย เริ่มต้นจากงบการเงิน 50 -30 -20 ดูสิ สิ่งจำเป็น, สิ่งอย ากได้, ออมฉุ กเฉิ น อาจจะช่วยได้

4 รู้จักบริหาร ความเสี่ยง

การที่มีสติ มันช่วยให้เราผ่านทุกปัญหาได้ง่ายขึ้น เพราะสิ่งที่เราจะพูด มันคือเรื่องของความเสี่ยงต่างๆ ที่มันอาจเกิ ดขึ้น ไม่ว่าคุณจะโส ด หรือมีครอบครัวก็ต าม ความเสี่ ยงที่ควรพิจารณา มี 3 อ ย่ าง

ความเสี่ยงในการดำเนินชีวิต หากวันหนึ่งเพื่อนๆ ขับรถแล้วเกิดอุบั ติเห ตุ เรามีประกั นภั ยรถยนต์ไหม แล้วจะซื้ อมั้ย แล้วถ้าซื้ อ แบบไหนดีล่ะ

ความเสี่ยงด้านชีวิต หากเราเ จ็ บป่ ว ยหรือเกิดเห ตุไม่คาดคิด ครอบครัวจะต้องลำบ ากแน่ เพราะข า ดกำลังสำคัญใช่ไหม

ถ้าคำตอบคือใช่ ก็ลองบริหารความเสี่ ยงโดยการซื้ อประกั น จงเปลี่ยนตัวเองด้วยการเรียนรู้ เพิ่มเติมเพื่อความฉลาดมากขึ้น อย่ าไปโท ษคนอื่น จากปัญหาของตัวเอง

ความเสี่ยงด้านท รั พ ย์สิน หมายถึงว่า หากเราหยุดทำงาน เรามีความพร้อมรึยัง หากไม่มีเงินฉุ กเฉิ น เราจะอยู่อ ย่ างไร

5 ศึกษาเรื่องภ า ษี เอาไว้

ร ายได้ยิ่งมากก็ต้องจ่ายภ า ษี ที่มากขึ้น ถือเป็น กฎหม ายที่ทุกคนต้องปฏิบัติต ามอยู่แล้ว สิ่งที่เพื่อนๆ ควรศึกษา คือที่เกี่ยวข้ องกับภ า ษี ไม่ว่าจะเป็นการล ดหย่ อ น หรือ การละเว้น

6 รู้ตัวเองให้ได้ว่า มีอะไรมากกว่ากัน ท รั พ ย์สิน หรือ ห นี้สิน

ถ้ารายจ่ายสูงพอ ๆ กับรายรับ สิ่งแรกเลยนะที่ควรใส่ใจ คือ ลิสต์รายการของท รั พ ย์สิน เทียบกับห นี้สินที่มี ถ้าหากมานั่งงงว่าเราก็มีสินท รั พ ย์เยอะเหมือนกันนี่หว่า เช่น มือถือรุ่นใหม่ๆ กล้องถ่ายรูป หรืออื่นๆ มากมาย

แต่เหตุใดยังจนอยู่ คิดง่าย ๆ มือถือ จำนวน หนึ่งเครื่อง ราค าประมาณ 25,000 – 30,000 เชียวนะ แต่ร า ค าข า ยต่อ มูลค่ ามันห า ยไปแทบจะครึ่งนึงแล้วล่ะ พอมองภาพออ กแล้วใช่ไหม เพราะงั้นเราต้องเริ่มกลับมาวางการเงินตัวเองได้แล้ว เช่น สะสมท รั พ ย์สิน ที่ก่อให้เกิดร ายได้ เช่น หุ้ น กองทุ น

7 ปลดห นี้ให้หมด เท่าที่ทำได้

ก็เพราะว่า ยิ่งปลดห นี้เร็วเท่าไหร่ เราก็สามารถนำเงินไปทำอ ย่ างอื่นได้มากขึ้นและถ้าเรา ไม่แน่ใจ ว่าจะปลดห นี้ยังไงแนะนำให้เริ่มจากดูว่าเรา มีห นี้ทั้งหมดกี่ร าย เป็นจำนวนเท่าไหร่ อัตรา ด อ ก เบี้ ย แค่ไหน ต่อไปก็ให้จัดลำดับห นี้ ให้ห นี้ที่มีอัตร า ด อ กเบี้ยสูง อยู่ด้านบน และทยอยปลดห นี้ จากก้อนนั้นก่อน แล้วค่อยๆ ปิดก้อนอื่นๆ ไปเรื่อยๆ ต่อไปจนหมด

ที่มา  e-yhangwa

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …