Home ข้อคิด คำคม คนนิสัยแย่ๆ 9 แบบ ที่มักเจอในที่ทำงาน

คนนิสัยแย่ๆ 9 แบบ ที่มักเจอในที่ทำงาน

9 second read
ปิดความเห็น บน คนนิสัยแย่ๆ 9 แบบ ที่มักเจอในที่ทำงาน
0

ถ้าพูดถึงคนนิสัยแย่อยู่ตรงไหนก็เจอ แต่ที่จะต้องเจอทุกวันก็คงจะเป็นที่ทำงานเ พ ร า ะต้องไปทำงานทุกวันก็จะต้องเจอคนเหล่านี้ ฉนั้นวันนี้เราจะพามาดูกันว่าคนแบบไหนบ้างที่เรามักเจอในที่ทำงาน และเราจะรับมือ กับคนพวกนี้ได้อ ย่ างไร พร้อมแล้วเราไปดูกัน

1.คนที่มักกังวลตลอ ดเวลา

คนประเภทนี้มักขี้กลัวและไม่มั่นใจ เวลาที่ต้องทำสิ่งใหม่ๆ จนข า ดการลงมือทำที่มากพอ และไม่กล้าเสนอแนะ ความคิดได้แต่รอคำสั่งให้ทำเพียงเท่านั้น

วิ ธีการรับมือ กับคนแบบนี้

หากเรามีลูกน้อง ประเภทนี้ควรให้กำลังใจ และพร้อมรับฟัง ในการมอบหมายงานทุกๆครั้ง ว่าสามารถทำงานได้ต ามเวลาที่กำหนดหรือเปล่า ถึงแม้งานอาจจะเร่งด่วนแต่ต้องพร้อมให้โอกาสเขา พูดถึงกรอบเวลา ที่สามารถทำได้ รวมถึงการป้อนงานใหม่ๆ โดยค่อยๆเป็นค่อยๆไป อ ย่ าไปเร่งรีบมากเกินขอบเขต

2.คนที่พูดไม่คิด

คนประเภทนี้ มักใช้อารมณ์เป็นใหญ่ มักจะพูดโดยไม่สนใจคนอื่น จนบางครั้งทำให้คนฟังเ สี ยห า ย เ สี ยหน้าเ สี ยใจ และเ สี ยความรู้สึก และมักไม่รู้ตนเอง หรือหากรู้ตนเอง ก็ไม่ทันที่จะดึงคำพูดนั้นกลับคืน มา

วิ ธีการรับมือ กับคนแบบนี้

อ ย่ าไปเก็บคำพูดของคนเหล่านี้ มาทำให้ใจเป็นทุ ก ข์ครับ ปล่อยวางได้ก็ควรปล่อยวาง และโฟกัสสิ่งที่ทำตรงหน้าให้ดีที่สุด ยกเว้นเรื่องที่เขาพูดถึงแม้จะทำให้เราเ สี ยใจ แต่ถ้าเป็นจริง อ ย่ างที่เขาพูดก็ควรพิจารณา นำไปปรับปรุงตนเองต่อไปครับ

3.คนเฉื่อย

คนประเภทนี้ มักทำงานไปเรื่อยๆ ทำแบบเดิมๆ ถึงแม้จะมีวิ ธีการที่ดีกว่า แต่ก็ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตนเอง ข า ดความมุ่งมั่น ทำงานค่อนข้างช้า ไม่สนใจว่าคนอื่นที่รับงานต่อ ว่าจะเป็นอ ย่ างไร ทำงานทันเวลาไหม เ พ ร า ะส่งงานล่าช้าทุกที

วิ ธีการรับมือ กับคนแบบนี้

ต้องทำใจเยอะๆ หากหวังว่าเขาจะเปลี่ยนแปลงตนเองในทันที แต่คนเราต้องมีความหวังครับ ถึงแม้จะริบหรี่ 555 คนประเภทนี้ ที่เขาไม่เปลี่ยนแปลง อาจเ พ ร า ะข า ดความรู้ความเข้าใจในสิ่งใหม่ๆ สนับสนุนให้เขาได้ไปเปิดโลก สร้างมุมมองใหม่ๆ เติมพลังให้ชีวิต นับว่าเป็นสิ่งที่ดีโดยส่งไปอบรมภายนอ กองค์กร หรือให้ลองทำงานใหม่ๆ อาจทำให้เขาเปลี่ยนแปลงตนเองก็ย่อมได้ครับ

4.คนที่ไม่รับฟังผู้อื่น

คนประเภทนี้ มักคิดว่าตัวเองเก่ง และรู้ดีที่สุด ในการทำงาน แต่ละเรื่องจนข า ดการรับฟังผู้อื่น เ พ ร า ะมองว่าเ สี ยเวลา และเข้าใจดีอยู่แล้ว โดยลืมมองไปว่า การทำงานอาจต้องเปลี่ยนวิ ธี การใหม่ๆ เพื่อให้เกิดการพัฒนา

วิ ธีการรับมือ กับคนแบบนี้

ทำใจเยอะๆ ปล่อยวางเชิงอารมณ์เยอะๆ ก่อนที่เราจะสื่อส า รกับเขา และเตรียมข้ อมูล ที่จะสื่อส า รให้แปลก และแตกต่าง จนเขาคาดไม่ถึง และพร้อมรับฟังในสิ่งที่เกิดขึ้น หากคนที่ไม่รับฟัง เป็นหัวหน้างานเรา และเราได้นำเสนอข้ อมูลไปให้พิจารณาแล้ว หากเขาไม่ตัดสินใจ จงก้มหน้าก้มต า ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ในสิ่งที่ทำได้เต็ม 100เปอร์เซน ต่อไป หรือหากรู้สึก ไม่มีความสุขในการทำงานกับคนแบบนี้ จงมองทางเลือ กอื่นๆไว้บ้างครับ เ พ ร า ะชีวิตไม่มีทางตัน

5.คนที่ข า ดสัมมาคารวะผู้อื่น

คนประเภทนี้ มักไม่ค่อยยิ้ม ไม่ค่อยไหว้ให้เกียรติต่อคนที่อาวุโสมากกว่า เ พ ร า ะคิดว่าตนเองนั้น มีความสามารถ

วิ ธีการรับมือ กับคนแบบนี้

ให้เกียรติต่อคนเหล่านี้ก่อนครับ เ พ ร า ะบางครั้ง เขาอาจต้องการให้คนอื่น มา ให้เกียรติต่อตัวเขาก่อนก็ย่อมได้ ดังนั้นเราอ ย่ าไปโต้แย้ง ในสิ่งที่เขาเป็น แต่ให้ใช้ใจแลกใจกับเขาเพื่อทำให้เขาเห็นว่า การเคารพซึ่งกันและกัน โดยเฉพาะต่อผู้หลักผู้ใหญ่ นับเป็นความงดงามที่ควรทำในองค์กร

6.คนที่ชอบฆ่ าน้องฟ้องนายข ายเพื่อน

คนประเภทนี้ ค่อนข้างน่ากลัว ปากกับใจไม่ค่อยตรงกัน ไม่เคยมองคนอื่นในแง่ดีอิจฉาคนไปวันๆ

วิ ธีการรับมือ กับคนแบบนี้

อยู่ห่างๆจะดีที่สุด แต่หากต้องทำงานร่วมกัน ต้องยอมรับ และเน้นความเป็น มืออาชีพคือประสานงาน เท่าที่จำเป็น ต้องทำมีแผนสำรอง เผื่อไว้กรณี ที่คนประเภทนี้แกล้งเรา อ ย่ าประมาทครับ และหากไม่ต้องทำงานด้วย ก็ควรอยู่ห่างๆไว้ย่อมปลอ ดภั ยที่สุด

7.คนที่ชอบนิ น ท าคนอื่น

คนประเภทนี้วันๆ ไม่ค่อยทำงาน ชอบจับกลุ่มนิ น ท า ว่าร้ า ยคนอื่นเ พ ร า ะมักมองคนอื่น ในการจับผิ ดมากกว่า การจับถูก มักคุยกันเป็นกลุ่มเป็นก้อน ต่อหน้าอ ย่ างลับหลังอ ย่ าง โดยเฉพาะการจับกลุ่มนิ น ท า หัวหน้าตนเองเห็นแล้วเพลียครับ

วิ ธีการรับมือ กับคนแบบนี้

หากเจอคนเหล่านี้ ชวนไปคุยด้วยคำว่ามารย าท ไม่ควรหลีกหนี แต่ก็ไม่ควรพูดสมทบแค่รับฟัง เ พ ร า ะไม่อย ากมีปัญหา กับใครทั้งนั้น หรือถ้าไม่อย ากเ สี ยเวลาในการทำงาน ไปนั่งรับฟังเรื่องไร้ส า ระ ก็ปฏิเสธออ กไป โดยอ้างงานที่เยอะ ต้องรีบสะสางแต่ต้องรู้จักพูดนะครับ เพื่อไม่ให้คนเหล่านี้รับรู้ว่าเรานั้นไม่อย ากฟัง

8.คนที่ชอบกินแ ร งเพื่อนไม่ค่อยทำงาน

คนประเภทนี้ไม่ค่อยชอบลงมือทำงาน แต่ชอบพูดคุยโม้โอ้อวดไปวันๆ ว่าเก่งอ ย่ างนั้นอ ย่ างนี้ พอจะทำงานก็หมดเวลาเลิกงานกลับบ้าน

วิ ธีการรับมือ กับคนแบบนี้

ให้กำลังใจเขา พูดในแง่ดี ถึงความสามารถของเขา ที่เขามีให้ เขาเกิดความภาคภูมิใจและกล้าลงมือทำ ให้เห็นประจักษ์กับสายต าผู้อื่น อ ย่ าไปว่าเขาในแง่ร้ ายคนพวกนี้ชอบต่อต้านครับ แ ร งมาก็อ ย่ าไปแ ร งกลับ ควรผ่อนหนักเป็นเบาจะดีกว่าครับ

9.คนที่ชอบเงียบไม่ค่อยสื่อส า รกับคนอื่น

มาถึงประเภทสุดท้ายแล้วนะครับ คนประเภทนี้ มีนิสัยที่ค่อนข้างเก็บตัว ไม่ค่อยสุงสิงกับใคร ในออฟฟิศ เวลาทำงานหากรับเรื่องมา ก็เงียบเหมือนเดิม ไม่แจ้งความเคลื่อนไหว ให้คนที่ประสานงานรู้ว่า งานไปถึงไหน แล้วส่งอีเมล์ไป ก็ไม่เคยตอบกลับ รับปากว่าจะทำแต่ก็เงียบเหมือนเดิม

วิ ธีการรับมือ กับคนแบบนี้

หากต้องประสานงานกับคนที่ชอบเงียบนั้น เราควรติดต่อสื่อส า ร 2 ทาง โดยการส่งอีเมล์ไปแจ้งข้ อมูล และจากนั้น ควรโทรหาหรือเดินไปพูดคุย กับคนประสานงาน ถึงงานที่แจ้งไป เพื่อพูดคุยมากกว่ารอ การตอบ กลับผ่านอีเมล์เพียงอ ย่ างเดียว การส่งอีเมล์เพื่อเป็นการบันทึกข้ อมูล เชิงล า ยลักษณ์อักษร เพื่อเป็นหลักฐานในการประสานงาน แต่ก็ไม่เท่ากับ การพูดคุยกันเยอะๆเพื่อรับฟังข้ อมูลป้อนกลับ จากผู้รับส า รเ พื่อความเข้าใจ ที่ตรงกันในการทำงานนะครับ

ที่มา Junjaonews  stand-smiling

Load More Related Articles
Load More By kiddidee
Load More In ข้อคิด คำคม
Comments are closed.

Check Also

4 ข้ อคิดใช้เ งิ นให้มีเก็บของคนเ งิ นเดือน 15,000

ทุกวันนี้อะไรก็ขึ้นราคาไปหมดมีอ ย่ างเดียวที่ไม่ขึ้นก็ค … …